Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tiếp xúc cử tri: Quan tâm giải quyết các vấn đề an sinh xã hội
Đăng ngày 05-05-2017 09:53, Lượt xem: 475

Ngày 4-5, các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị Đà Nẵng gồm: Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố, Bí thư Quận ủy Thanh Khê; Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH; Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế; Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc cử tri các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Thay mặt Đoàn đại biểu QH thành phố, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy báo cáo với cử tri chương trình, nội dung làm việc chủ yếu của kỳ họp thứ ba, QH khóa XIV, dự kiến diễn ra từ ngày 22-5 đến 20-6 tại thủ đô Hà Nội.

Trong kỳ họp lần này, QH dự kiến sẽ xem xét thông qua 14 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết, đồng thời cho ý kiến 4 dự án luật. QH cũng sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2017, phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015; giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho rằng, hiện nay đại bộ phận nhân dân có thu nhập còn thấp, do đó việc Bộ Y tế tăng viện phí đồng loạt là chưa phù hợp với thực tiễn cuộc sống; vì vậy đề nghị QH nên xem xét tăng viện phí theo từng giai đoạn để người dân bớt khó khăn; tách dịch vụ điều trị theo yêu cầu ra khỏi bệnh viện công vì việc điều trị này chưa minh bạch.

Cử tri Truyền cũng đề nghị QH xem xét bổ sung Luật Công chức và thực hiện công tác đánh giá cán bộ chặt chẽ hơn để bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình, bảo đảm chất lượng. Về chính sách xã hội, cử tri Mai Văn Tiến (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đề nghị QH xem xét chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người có công cách mạng để họ có cuộc sống tốt hơn. Cử tri Trà Thanh Lợi (quận Sơn Trà) cũng đề nghị QH yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần quản lý chặt chẽ việc làm hồ sơ thương binh, liệt sĩ để tránh hồ sơ giả.

Về công tác xây dựng pháp luật, cử tri Lê Trưởng (quận Ngũ Hành Sơn) đề nghị QH khi nghiên cứu, ban hành luật cần cụ thể, khả thi, bám sát thực tiễn, mang tính ổn định; đồng thời, cần khắc phục tình trạng luật đã có hiệu lực thi hành nhưng phải chờ văn bản hướng dẫn, làm cho luật chậm đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác giám sát việc triển khai thực hiện luật của các cơ quan quản lý Nhà nước; tổ chức giám sát việc ban hành các văn bản dưới luật như nghị định, thông tư để khi áp dụng thực hiện không mâu thuẫn, chồng chéo nhau, gây khó khăn cho các tổ chức, đơn vị thực hiện.

Cử tri Trần Văn Minh (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đề nghị QH giám sát chặt chẽ việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng để bảo vệ những người tố cáo tham nhũng; đồng thời cần quy định người đứng đầu địa phương phải bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng nêu ý kiến liên quan đến đời sống của nhân dân địa phương, như: việc mở đường ra biển (khu vực quận Ngũ Hành Sơn) để tạo điều kiện cho người dân đi tắm biển; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; bất cập trong quy định treo cờ Tổ quốc...

Giải trình về các vấn đề cử tri nêu liên quan đến thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố sẽ xem xét, nghiên cứu lại những quy định, quy chuẩn về việc treo cờ Tổ quốc để bảo đảm tính trang nghiêm nhưng vẫn phù hợp với điều kiện ở từng địa phương.

Liên quan đến vụ việc 40 biệt thự xây dựng không phép trên bán đảo Sơn Trà, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, dự án này được quy hoạch từ năm 2002 và được cấp phép xây dựng hạ tầng năm 2009. Theo nguyên tắc xây dựng thì phải có đầy đủ thủ tục, tuy nhiên nhà đầu tư chưa thực hiện đánh giá tác động môi trường. Hiện Văn phòng Chính phủ đã báo cáo tình hình đến các bộ, ngành có liên quan để cho ý kiến đề xuất với Chính phủ.

Về vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố và quận đang tiến hành lập kế hoạch, lựa chọn địa điểm phù hợp để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Đồng thời, để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của nhà sinh hoạt cộng đồng, thành phố đang nghiên cứu áp dụng mô hình nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp với không gian đọc sách, vui chơi, giải trí và phù hợp với đặc điểm khu dân cư. Về vấn đề mở đường đi xuống biển, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, thành phố đã làm việc với các chủ dự án ven biển và sẽ cố gắng điều chỉnh quy hoạch một số dự án để mở lối đi xuống biển phục vụ nhu cầu tắm biển của người dân.  

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Nguyễn Thanh Quang ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời cam kết tham gia góp ý tại các cuộc họp của QH trong thời gian đến đối với những vấn đề mà cử tri phản ánh.

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT