Thu hút khách bằng chất lượng dịch vụ lưu trú
Đăng ngày 31-05-2017 09:59, Lượt xem: 939

Bên cạnh việc duy trì chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú cũng như bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, việc đào tạo kỹ năng nghề cũng như tập huấn cho đội ngũ nhân viên về thái độ ứng xử đối với du khách rất cần thiết để thu hút khách.

Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến tháng 5-2017, trên địa bàn Đà Nẵng có 610 cơ sở lưu trú với 23.128 phòng, tăng 75 cơ sở với 2.962 phòng so với cùng kỳ năm 2016. Chất lượng hệ thống cơ sở du lịch ở Đà Nẵng đã và đang đạt chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế với sự xuất hiện của các thương hiệu hàng đầu thế giới như: InterContinental, Novotel, Grand Mercure, Pullman, Crowne Plaza, Hyatt Regency, Furama Fusion Maia, Fusion Suites… và sắp đến là Hilton, JW Marriot, Sheraton…, góp phần khẳng định chất lượng dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh của du lịch Đà Nẵng so với các tỉnh, thành phố trong nước.

Do nhu cầu của khách ngày càng cao nên các khách sạn chú trọng đến thị hiếu của khách, đặc biệt là những khách hạng sang và giới trẻ có thu nhập cao. Một số khách sạn mới hoạt động gần đây đã có sự đầu tư về thiết bị tiện nghi để phục vụ khách. Các khách sạn hướng đến những đối tượng khách cụ thể như hội thảo, hội nghị nên có các phòng họp sang trọng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của đối tượng khách M.I.C.E.

Xác định rõ thị trường nguồn khách của khách sạn mình, ông Phạm Bá Hòa, Giám đốc khách sạn Hadana Boutique (đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) cho biết, khách sạn luôn quan tâm chất lượng dịch vụ và mong muốn mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. “Ngoài cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn 3 sao nhưng chất lượng dịch vụ phải đạt tiêu chuẩn 4 sao, đội ngũ nhân viên còn thường xuyên được đào tạo, tập huấn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, khách lưu trú còn được sử dụng một số dịch vụ miễn phí như: hồ bơi, xe đạp miễn phí nếu muốn tham quan thành phố và có dịch vụ đón/tiễn sân bay với chi phí hợp lý. Dịch vụ tốt thì khách mới quay trở lại nên mình cứ mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất mà mình có”, ông Hòa chia sẻ.

Tương tự, khách sạn One Opera (đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) cũng đầu tư nhiều tiện ích, dịch vụ như câu lạc bộ vui chơi có thưởng, phòng karaoke,  phòng spa và massage, salon làm đẹp, phòng tập thể thao hay hồ bơi… Theo bà Hồ Nguyễn Phương Chi, Tổng quản lý khách sạn, với du khách, đặc biệt là những khách nước ngoài, trong thời gian lưu trú, thay vì phải ra ngoài tìm các dịch vụ vui chơi, giải trí, làm đẹp, thư giãn… thì ngay tại khách sạn có sẵn những dịch vụ này sẽ giúp khách cảm thấy thuận tiện. Hơn nữa, việc đầu tư và nâng cao các dịch vụ lưu trú cũng giúp khách sạn “ghi điểm” với khách…

Nằm ở khu vực trung tâm thành phố, khách sạn Sông Hàn Đà Nẵng cũng rất quan tâm các dịch vụ đi kèm như phòng massage, hồ bơi, phòng tập thể hình; trong đó, phòng tập thể hình được trang bị khá đầy đủ các thiết bị, dụng cụ tập luyện… Trong chuyến du lịch tại Đà Nẵng vừa qua, anh Yawen (du khách Hồng Kông) lưu trú tại khách sạn Sông Hàn Đà Nẵng đánh giá rất cao phòng tập cũng như hồ bơi của khách sạn, nhất là hồ bơi được thiết kế ngoài trời, buổi sáng có thể vừa bơi, vừa ngắm cảnh thành phố.

Trong khi đó, nhiều khách sạn, đặc biệt một số khách sạn 3 sao và tương đương đã trang bị cơ sở vật chất hiện đại với nhiều dịch vụ tương đương tiêu chuẩn 4 sao như khách sạn Fansipan, Danang Petro, SeaPhoenix, Grand Sunrise 2 (đều có hồ bơi), khách sạn SunDC, Sanouva, Bắc Cường (có phòng tập thể hình và một số trang thiết bị chất lượng cao cấp)…

Đánh giá chung về khối lưu trú 1-2 sao, Sở Du lịch cho rằng, đa số các khách sạn này có chất lượng dịch vụ ở mức trung bình do chủ yếu chỉ khai thác dịch vụ lưu trú; một số khách sạn có đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ là người trong gia đình nên thiếu sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh, một số chủ đầu tư các khách sạn nhỏ đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức và chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi cùng nhiều dịch vụ đi kèm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách.

Bà Lê Thị Ái Diệp, Phó phòng Quản lý lưu trú, Sở Du lịch cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, các cơ sở lưu trú đã chú trọng mở rộng dịch vụ. Những dịch vụ bổ sung như chăm sóc sức khỏe (spa-massage), chăm sóc sắc đẹp, phục vụ hội nghị, hội thảo, vui chơi giải trí biển, liên kết với các công ty du lịch để bán các tour cho khách… đang được chú trọng để tạo sự khác biệt và tăng tỷ trọng trong doanh thu của hầu hết các khách sạn 3-5 sao.

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT