Về chương trình "HĐND thành phố với cử tri": Mong cử tri thể hiện trách nhiệm của mình
Đăng ngày 05-06-2017 11:06, Lượt xem: 175

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (ảnh) khẳng định: “Chương trình “HĐND với cử tri” trên sóng trực tiếp Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng DRT (từ 8 giờ đến 11 giờ ngày 6-6) nhằm đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND thành phố. Chúng tôi mong rằng, cử tri thành phố thể hiện trách nhiệm của mình bằng việc theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp, đồng thời tích cực gửi ý kiến, kiến nghị đến chương trình”.

Thưa ông, có thể coi chương trình “HĐND với cử tri” là một hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố khóa IX?

 Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, căn cứ theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, HĐND thành phố đã xây dựng Quy chế hoạt động, trong đó tập trung đổi mới việc tiếp xúc cử tri cả về nội dung và cách thức tổ chức; khắc phục tính đơn điệu, hình thức theo chế độ hội nghị. Từng tổ đại biểu HĐND thành phố đã có kế hoạch cụ thể, thiết thực thâm nhập hoạt động của đời sống xã hội ở địa phương để hiểu rõ những yêu cầu của thực tiễn và tâm tư, nguyện vọng của cử tri; qua đó, thực hiện tốt vai trò đại biểu của nhân dân và xây dựng niềm tin trong nhân dân đối với chính quyền thành phố.

Chương trình “HĐND với cử tri” lần này được tổ chức nhằm đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND thành phố. Trong đó, HĐND thành phố tập trung giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri, các vấn đề nổi cộm tại địa phương như: Ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, việc chậm triển khai các dự án, tình trạng xây dựng các công trình kém chất lượng, nhanh xuống cấp, hư hỏng…

* Vì sao chương trình “HĐND với cử tri” chỉ tập trung giám sát 2 vấn đề cử tri bức xúc là an toàn giao thông trên 2 tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ), Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) và tình trạng ô nhiễm môi trường do 2 nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc gây ra, thưa ông?

- Trong chương trình, UBND thành phố sẽ báo cáo kết quả giải quyết tất cả các kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ 2 và sau kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố. Thường trực HĐND thành phố tập trung giám sát 2 vấn đề cử tri bức xúc nhất, vì đây là những vấn đề đã được giám sát nhưng tiến độ giải quyết, xử lý còn chậm.

Ngoài 2 vấn đề này, chương trình cũng dành thời lượng cho những vấn đề nổi cộm khác. Hiện Văn phòng HĐND thành phố đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về chương trình và dự kiến sẽ nêu ra những vấn đề nổi cộm khác, như:

Việc thi công chậm trễ kênh thoát lũ Hòa Liên làm ảnh hưởng cuộc sống hàng ngàn hộ dân; chậm mở các lối đi xuống biển trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; chất lượng xây dựng chung cư kém, nhanh xuống cấp; chậm triển khai một số dự án trên địa bàn quận Cẩm Lệ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây ngập úng vào mùa mưa, đường sá đi lại không đảm bảo, ô nhiễm môi trường; tình trạng chậm trễ giải quyết hồ sơ cấp phép sử dụng vỉa hè trên địa bàn quận Thanh Khê; tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Liên Chiểu…

Như vậy, UBND thành phố và các sở, ban, ngành có trách nhiệm liên quan phải trả lời, giải trình, nêu giải pháp, thời hạn xử lý, giải quyết vấn đề cử tri bức xúc?

- Cùng với 2 vấn đề nổi cộm được Thường trực HĐND thành phố đưa vào chương trình để giám sát, những vấn đề nổi cộm khác sẽ được đại diện cử tri của các quận, huyện được mời tham dự chương trình trực tiếp đặt câu hỏi chất vấn. Lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan sẽ trả lời, giải trình nguyên nhân, giải pháp, đưa ra phương án, thời hạn xử lý dứt điểm vấn đề cử tri nêu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng đài DRT nên cử tri toàn thành phố có thể theo dõi được việc trả lời, giải trình, cam kết của lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan về xử lý, giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri bức xúc.

* Cử tri theo dõi chương trình qua truyền hình trực tiếp có thể gửi thêm ý kiến, kiến nghị đến HĐND thành phố không, thưa ông?

- Cử tri thành phố trong lúc theo dõi chương trình “HĐND với cử tri” trên sóng truyền hình trực tiếp vẫn có thể gửi câu hỏi đến chương trình qua số điện thoại đường dây nóng 02363.888.888 hoặc qua địa chỉ hộp thư điện tử dbnd@danang.gov.vn. Văn phòng HĐND thành phố tiếp nhận không hạn chế tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố. Những vấn đề nào có ý kiến nhiều nhất, bức xúc nhất sẽ được lựa chọn để trả lời cử tri ngay tại chương trình. Những ý kiến còn lại sẽ được tập hợp gửi UBND thành phố trả lời tại kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố khóa IX vào đầu tháng 7 tới. Tôi đề nghị cử tri thành phố thể hiện trách nhiệm của mình là theo dõi chương trình “HĐND với cử tri” trên sóng DRT (từ 8 giờ đến 11 giờ ngày 6-6), gửi ý kiến đến chương trình, đóng góp những ý kiến, kiến nghị vì sự phát triển của thành phố.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

 

Báo Đà Nẵng ( Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT