Sân chơi ngày hè cho trẻ em nông thôn
Đăng ngày 15-06-2017 16:13, Lượt xem: 641

 Cùng với học tập, hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh là nhu cầu văn hóa không thể thiếu của trẻ em. Đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, đây là dịp để trẻ em được nghỉ ngơi, vui chơi.

Tại thành thị, trong khi trẻ em được tham gia rất nhiều hoạt động, văn nghệ, thể thao, các lớp học năng khiếu, nhà thiếu nhi, công viên giải trí... thì ở vùng nông thôn, việc tìm kiếm một sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ là điều khó khăn. Chính vì lẽ đó, vấn đề bảo vệ, chăm sóc, tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em nông thôn được các cấp ngành ở Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đặc biệt quan tâm. Thực hiện Tháng hành động vì trẻ em 2017 với chủ đề "Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em", để các em được vui chơi trong dịp hè, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của huyện đã quan tâm tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em. Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao theo hướng tập trung được duy trì, vào các tối hàng tuần, còn dựa vào các chi đoàn ở khu dân cư khi tiếp nhận các em thiếu nhi, học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương, tạo cho thanh thiếu nhi có được những sân chơi thú vị. Múa hát, kỹ năng mềm, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước... được lồng ghép vào sinh hoạt thu hút nhiều bạn tham gia.

Các em thiếu nhi xã Hòa Ninh, H.Hòa Vang tham gia ngày hội vào hè và văn hóa dân gian.

Tháng hành động vì trẻ em được triển khai sâu rộng, đều khắp từ huyện đến xã, thôn trên địa bàn nông thôn Hòa Vang. Các hoạt động gắn chặt giữa tuyên truyền giáo dục với việc tổ chức các hoạt động thiết thực cho trẻ em. Địa phương chú trọng các loại hình văn hóa, vui chơi, giải trí dân gian thu hút trẻ em, để hạn chế trẻ em tự do tắm sông, suối hay sa vào các loại tệ nạn. Ông Trần Văn Liên, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết, trẻ em trên địa bàn nông thôn Hòa Vang còn nhiều thiệt thòi so với các địa phương, tuy nhiên, huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ em có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, hạn chế tối đa nhất tình trạng trẻ bị xâm hại, bạo lực, rơi vào các tệ nạn xã hội... Bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí, đơn vị đã vận động các mạnh thường quân tổ chức trao quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Ngoài ra, được sự đồng ý của Sở GD&ĐT, các trường học ở Hòa Vang mở cổng suốt kỳ nghỉ hè để học sinh, người dân địa phương có không gian luyện tập thể thao, đọc sách, thư giãn, vui chơi giải trí. Là địa bàn nông thôn, có nhiều sông, suối, ao, hồ, vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, nhiều em rủ nhau đi tắm sông, suối tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước, vì vậy H. Hòa Vang luôn chăm lo, quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em; cắm biển báo cấm ở những khu vực sông, suối nguy hiểm. Vào dịp hè, các trường học trên địa bàn huyện cũng đã mở các lớp dạy bơi cho trẻ, thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều phụ huynh, học sinh. Cháu Đinh Khánh Hưng (học sinh lớp 5, trường Tiểu học Lâm Quang Thự) chia sẻ: "Gần nhà con có sông, mẹ sợ con ra sông chơi nguy hiểm nên ít cho ra ngoài. Hè này, trường tiểu học ở gần nhà mở cổng cho học sinh vào chơi nên mẹ đã yên tâm để con đi chơi với các bạn. Con rất vui...".

H. Hòa Vang là một trong những địa phương đầu tiên của thành phố triển khai thí điểm mô hình Văn phòng tư vấn và hỗ trợ trẻ em. Đây là đơn vị có đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ bị xâm hại. Được biết, nhiều năm qua, công tác hỗ trợ, chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được các cấp các ngành quan tâm, nên đời sống vật chất, tinh thần của trẻ em ngày càng được cải thiện hơn, đặc biệt đối với trẻ tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Văn phòng luôn sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của người dân, các trường hợp xâm hại đến trẻ em đều được hỗ trợ, giúp đỡ  kịp thời. Không những hoạt động qua kênh đường dây nóng, Văn phòng còn xây dựng đội ngũ cộng tác viên lên đến 119 người trải đều khắp 193 thôn trong toàn huyện. Với đội ngũ nhân viên được tập huấn về kỹ năng tư vấn cũng như trang bị kiến thức cơ bản về quyền trẻ em, đặc biệt là sự nhiệt tình bám sát từng hộ gia đình nên lực lượng này đã tạo được mạng lưới hỗ trợ, tư vấn kịp thời cho các trường hợp cần giúp đỡ. Chính đội ngũ cộng tác viên này hằng năm đến tận từng hộ gia đình phát tài liệu về bảo vệ quyền lợi trẻ em và hằng tháng phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng duy trì các sân chơi miễn phí dành cho trẻ khuyết tật.

Nhiều sân chơi bổ ích trong ngày hè dành cho trẻ em ở khu vực nông thôn Hòa Vang được các cấp, ngành quan tâm, tổ chức. Cùng với sự tài trợ của các dự án, mạnh thường quân đã tổ chức nhiều chương trình tăng cường sự tham gia của trẻ, các hoạt động giúp các em phát huy năng khiếu bẩm sinh như hát dân ca, bóng đá... hình thành cho các em tính tự tin, năng động, sáng tạo và tích cực học tập tốt, giảm trẻ em ham chơi, lười học, dính vào các tệ nạn xã hội...

 

Theo Báo Công an Đà Nẵng

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT