Thông tin báo chí tuần qua (từ ngày 19/6 đến ngày 23/6)
Đăng ngày 24-06-2017 16:23, Lượt xem: 206

Trong tuần, từ ngày 19/6 đến ngày 23/6/2017, báo, đài Trung ương và địa phương đã đăng tải nhiều thông tin về thành phố Đà Nẵng, nội dung đưa tin tập trung phản ảnh trong công tác chỉ đạo, điều hành ở các lĩnh vực  Kinh tế -Xã hội,Quản lý đô thị, An ninh trật tự trên địa bàn thành phố… 

Đáng chú ý là báo chí đã phản ảnh về tình trạng lấn chiếm vỉa hè của một số hộ dân trên đường Nguyễn Hữu Thọ, về tình trạng xuống cấp di tích quốc gia, của các hồ, đập, nạn trộm cắp trên địa bàn quận Liên Chiểu,công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tình trạng  vận chuyển sản phẩm gia súc trên đường phố, về tình hình thiếu hụt nhân sự ngành y tại các Trung tâm y tế tuyến quận, huyện, tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng..  giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt thông tin, để có hướng chỉ đạo xử lý, kịp thời.

Trong tuần, báo cũng đã đưa tin về tình hình thu chi ngân sách ở các quận, huyện, dự báo về mô hình liên kết phát triển du lịch ở Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, về tiềm năng du lịch trên Sông Hàn..Đưa tin về các buổi tiếp của lãnh đạo thành phố với các đoàn khách ngoại giao đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng….      

. Những nội dung chính báo chí đăng tải trong tuần:

-  Nâng cấp hồ, đập - yêu cầu bức thiết:

+Những năm gần đây, từ vốn đầu tư của Trung ương và thành phố, 2 hồ, đập lớn là Đồng Nghệ và Hòa Trung được nâng cấp bảo đảm độ an toàn cần thiết. Tuy vậy, các hồ, đập nhỏ xây dựng đã lâu, nay hư hỏng một số hạng mục và cần nâng cấp kịp thời. 

 - Đập bara An Trạch hư hỏng khá nghiêm trọng:

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đập bara An Trạch trên sông Yên có vị trí vô cùng quan trọng trong việc chặn dòng, nâng cao trình ở phía thượng lưu để các trạm bơm hoạt động cấp nước tưới cho hàng chục nghìn hecta đất canh tác của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Gần 20 năm trước, đập này được nâng cấp, sửa chữa lớn, góp phần tạo ra những “mùa vàng” cho các địa phương lấy nước tưới từ thượng nguồn sông Yên.  

 - Cần nâng cấp khẩn cấp 6 hồ, đập nhỏ:

Trong số 17 hồ, đập nhỏ trên địa bàn huyện Hòa Vang, có 6 hồ, đập bao gồm: Trước Đông, Trường Loan (xã Hòa Nhơn), Hố Cau, Đồng Tréo (xã Hòa Phú), Hóc Khế (xã Hòa Khương), Hố Gáo (Hòa Sơn) bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng tại một số hạng mục. Ông Lê Văn Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Đà Nẵng cho hay: “Các hồ, đập này do địa phương tự đầu tư xây dựng cách đây trên dưới 30 năm. Từ đó đến nay, có đập đã nâng cấp lát đá mái thượng lưu, có đập chưa lát mái. Hiện tại, đập nào cũng có dấu hiệu nước thấm qua thân đập đất, cống lấy nước bị rò rỉ. Chi cục đã đề nghị thành phố đầu tư nâng cấp, bảo đảm an toàn

- Khu di tích lịch sử bị biến dạng:

+ Di tích lịch sử văn hóa quốc gia K20 (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đang biến dạng do việc xây dựng các công trình nhà ở ngay bên trong khu vực được bảo vệ….

Theo Chủ tịch UBND Phường Khuê Mỹ, khu di tích được quy hoạch trên diện tích 6 ha và được cắm mốc bảo vệ theo đúng quy định. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã khiến khu di tích bị biến dạng khi nhiều nhà dân được xây mới. Theo khảo sát của phóng viên, trong số này có không ít nhà tầng đang xây dựng.

Năm 2011, khu di tích K20 được đầu tư hơn 36 tỉ đồng để bảo tồn, phát huy giá trị... Đến năm 2013, dự án này mới chính thức khởi động. Từ đó đến nay đã qua 4 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành…

 - Đà Nẵng giải bài toán thiếu nguồn nhân lực ngành y tế:

+ Thành phố Đà Nẵng hiện đang nghiên cứu xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Song, sự thiếu hụt trầm trọng về nguồn nhân lực y tế, nhất là bác sĩ tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến quận, huyện cũng như xã, phường đang là một lực cản lớn…

 - Chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng

 + Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc quản lý doanh nghiệp tại địa bàn thực sự còn nhiều vướng mắc do cơ chế, chính sách; nhiều hoạt động của doanh nghiệp chưa kiểm soát được việc xác định mức thuế và thất thu thuế. Tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng quá chậm, đạt tỷ lệ thấp với mức giải ngân 1.400 tỷ đồng, bằng 31% dự toán. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị HĐND, UBND thành phố sớm xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư trung và dài hạn bởi nguồn lực đầu tư của thành phố đảm bảo được vốn.

 -  Liên kết phát triển du lịch tại miền Trung, khai thác chưa hiệu quả:

 + Du lịch, dịch vụ đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, mô hình liên kết ở Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn còn đơn điệu, nghèo nàn. Để phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thị trường trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng sẵn có, ba địa phương cần có những sự hợp tác, liên kết mạnh mẽ hơn nữa.

 - Du lịch trên Sông Hàn:       

 +  Sau sự cố tàu Thảo Vân 2, thành phố Đà Nẵng và ngành chức năng đã lên kế hoạch để chuyên nghiệp hoá đội tàu  trên sông Hàn để từng bước thay đổi diện mạo du lịch đường sông, mang lại nhiều dịch vụ hấp dẫn, đánh thức những tiềm năng sẵn có. Tuy nhiên, ngoài một con tàu được gọi là 5 sao khai trương xong rồi âm thầm rút lui, hiện chỉ còn 2 du thuyền được coi là sản phẩm nổi bật, số còn lại dù được cấp phép hoạt động cũng trong tình trạng chắp vá, rất khó để làm du lịch chuyên nghiệp…

 - 2 ngày xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản trị giá gần 100 triệu:

 + Trong thời gian ngắn, trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã xảy ra liên tiếp 2 vụ đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản với tổng giá trị tài sản bị mất trộm khoảng 90.200.000 đồng.Sự việc xảy ra vào chiều ngày 18/6/2017, chị Lê Thị Lý (SN 1970, trú tại tổ 170,  P. Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu) đi làm về thì phát hiện cửa sau của nhà mình bị mở, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn, chị Lý kiểm tra tài sản, thì phát hiện bị mất trộm 20.000.000 đồng để trong tủ quần áo.

Sau đó, đến rạng ráng ngày 19/6/2017, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1995, trú tại K01/10/12 Phạm Như Xương, P. Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu) đang nằm ngủ, chợt tỉnh giấc thì phát hiện xe mô tô hiệu SH Mode trị giá 57.000.000 đồng của mình bị 2 thanh niên lấy trộm rồi bỏ chạy, chị Thảo vào kiểm tra lại tài sản thì phát hiện còn mất trộm thêm chiếc điện thoại di động hiệu Sam Sung J7 Prime trị giá 6.200.000 đồng và 1 điện thoại hiệu Iphone 5s trị giá 5.000.000 đồng cùng 2.000.000 đồng tiền mặt để trên giá tủ sách vở.

 - Buông lỏng quản lý vận chuyển gia súc:

 + UBND thành phố đã ban hành quyết định về vận chuyển sản phẩm gia súc, gia cầm phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng tình trạng chở “heo trần” trên phố vẫn diễn ra, trong khi việc xử lý vi phạm bị bỏ ngỏ. Sáng sớm, trên đường phố Đà Nẵng, không khó bắt gặp hình ảnh người vận chuyển gia súc từ lò mổ lớn nhất thành phố - Trung tâm Chế biến gia súc, gia cầm Đà Sơn (quận Liên Chiểu) vắt heo ngang xe máy chở về các chợ.Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng chở “heo trần”, “heo quét đất” vẫn tái diễn, đặc biệt là ở các chợ nhỏ. …

 - Quận Hải Châu thu ngân sách vượt tiến độ:

+ 5 tháng đầu năm, kinh tế ổn định góp phần thu ngân sách trên địa bàn quận Hải Châu đạt 52,42% dự toán với hơn 560 tỷ đồng (vượt kế hoạch đề ra 41,67%), tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả này là tín hiệu đáng mừng cho công tác thu ngân sách trong những tháng tiếp theo nhằm hoàn thành mục tiêu quận đầu tiên của thành phố Đà Nẵng thu ngân sách trên 1.000 tỷ đồng.

ANH TRỊNH

 

    

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT