Thông tin báo chí ngày 27/6
Đăng ngày 27-06-2017 11:12, Lượt xem: 231

Các thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay:

1/ Liên quan đến qui hoạch tại bán đảo Sơn Trà, hôm nay báo chí tiếp tục đăng tải các thông tin :

- Rừng Sơn Trà bị phát quang “sạch sẽ”, cắm biển báo “cấm vào“:

+ Theo người dân phản ánh, rừng Sơn Trà bị phát quang sạch sẽ, hàng chục hécta cây bụi đã biến mất, nhiều nơi còn được đặt biển báo “Rừng trồng, cấm vào” dù quy hoạch Sơn Trà chưa được triển khai.

Ghi nhận của phóng viên tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà gần nửa tháng nay, một số đoạn đường phía Đông và Bắc bán đảo xuất hiện những tấm biển ghi “Rừng nuôi trồng, cấm vào”.

Tại phía đông núi Sơn Trà, dọc hai bên đường đi vào khu du lịch Trường Mai, nhiều người đi đường dễ dàng nhìn thấy những biển báo cấm lửa, cấm vào. Theo quan sát, những cây cao tại đây vẫn được giữ nguyên, tuy nhiên tầng cây bụi, thấp thì được phát quang sạch sẽ từ bao giờ!

Tình trạng tương tự được ghi nhận ở khu vực Hố Sâu, phía bắc bán đảo. Những cánh rừng ở dọc hai bên đường được phát quang rất cẩn thận, nếu nhìn bên ngoài sẽ không nhiều người biết, tuy nhiên chỉ cần tiến vào rừng chừng vài mét sẽ lộ ra những con đường rộng đã được “làm sạch”. Có nơi, rừng được phát quang, thậm chí lên đến hàng trăm hecta…. (Báo Lao động)

 - Hai cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng kiến nghị Cho rằng bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) có vị trí đặc biệt trọng yếu về an ninh quốc phòng, nguyên 2 Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cùng nhiều cán bộ trung, cao cấp về hưu khác đã ký thư kiến nghị gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng xem xét giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà:

+ Theo đó, thư kiến nghị này có chữ ký của 17 cán bộ cao cấp, trung cấp nghỉ hưu tại TP.Đà Nẵng như ông Trần Thận - nguyên Bí thư Đặc khu Quảng Đà, nguyên Phó Tổng Thanh tra Nhà nước; ông Hoàng Tú - nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng (1978-1989); ông Hồ Việt - nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng (1989 - 1993); ông Huỳnh Phương Bá - Đại tá, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục phó về Chính trị Cục Kinh tế Quân Khu 5.

Ông Hồ Duy Diệm, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch TP.Đà Nẵng, xác nhận: “Tôi cùng 2 nguyên Chủ tịch TP. Đà Nẵng và một số cán bộ cao, trung cấp khác đã ký thư kiến nghị gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ với mong muốn giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà". (Báo Dân việt)

-  Sơn Trà nguy cơ sạt lở, Đà Nẵng xin Thủ tướng cho xây kè:

+  Khu vực dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa (bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng) bị đình chỉ vì thiếu thủ tục đang có nguy cơ bị sạt lở. UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản xin ý kiến của Thường trực Thành ủy và Thủ tướng Chính phủ để xây kè chống sạt lở ở khu vực này.Ngày 26.6, tin từ UBND TP.Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo thành phố đã đi khảo sát hiện tượng nguy cơ sạt lở ở Sơn Trà và có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.Theo đó, dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa đã được chủ đầu tư cho chặt hết cây cối và đào ủi nhiều khối lượng đất đá nằm sát bãi tắm Tiên Sa. Hiện công trình này đã bị đình chỉ thi công từ ngày 18.3 sau khi báo chí phản ánh chủ đầu tư dự án chưa làm báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa có giấy phép xây dựng một số cụm công trình. Hiện sắp tới mùa mưa bão, khu vực này có độ dốc cao lại nằm sát mép biển nên hiện tượng sạt lở nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.“Đây là công trình cấp bách cần phải được triển khai ngay bởi nếu khu vực này sạt lở sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như các vấn đề khác của vịnh Đà Nẵng. UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản xin ý kiến của Thường trực Thành ủy và Thủ tướng Chính phủ để xin phép được xây kè chống sạt lở ở khu vực này. Thành phố đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, đại diện Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho hay…(Báo Dân việt)

-  Thủ tướng: Sơn Trà không chỉ là của riêng Đà Nẵng:

+ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như trên tại cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Câu lạc bộ Bạch Đằng - nơi sinh hoạt của hơn 1.750 hội viên là các cán bộ hưu trí, nguyên lãnh đạo của các cơ quan trung ương và TP Hải Phòng diễn ra sáng 26-6 Đối với câu hỏi của một số cử tri về quy hoạch xây dựng bán đảo Sơn Trà, Thủ tướng nêu rõ quy hoạch bán đảo Sơn Trà sẽ được kiểm tra kỹ càng để đảm bảo có được bán đảo Sơn Trà xanh, sạch, sinh thái, phát triển bền vững chứ không để tình trạng xây dựng quá nhiều phòng nghỉ, ảnh hưởng đến lá phổi của TP Đà Nẵng.

“Sơn Trà không chỉ là của riêng Đà Nẵng mà còn là của cả nước như vịnh Hạ Long, như Cát Bà và các địa danh nổi tiếng khác” - Thủ tướng nêu rõ, (Pháp luật TP.HCM)

2/  Liên quan đến công trình xây trái phép trên núi Hải Vân của ông Ngô Văn Quang ,báo đưa tin:

  - Xử lý đơn cứu xét của chủ nhân biệt phủ xây trái phép trên núi Hải Vân:

 + UBND quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) vừa thông tin về việc xử lý đơn xin cứu xét của ông Ngô Văn Quang về khu biệt phủ xây trái phép trên núi Hải Vân.Về nguyện vọng xin thuê đất hoặc sang nhượng lại để dựng lại khu du lịch tâm linh, UBND quận Liên Chiểu đã làm việc, lấy ý kiến của các Sở TNMT, Xây dựng, NN&PTNT, Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu, qua đó giao Phòng TNMT quận hướng dẫn ông Quang lập các thủ tục theo quy định của pháp luật để cơ quan chức năng thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền…(báo Tiền phong)

- Đại gia vàng chưa đập hết biệt phủ, tìm chỗ 'dựng lại khu du lịch tâm linh':

+ Chính quyền Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng) vừa chính thức lên tiếng về việc đại gia vàng chưa đập hết biệt phủ trên núi Hải Vân và đang tìm chỗ ‘để dựng lại khu du lịch tâm linh phục vụ cùng xu hướng phát triển du lịch của thành phố’.Đối với nội dung đơn xin cứu xét ông Quang trình bày do điều kiện làm ăn kinh tế ngày một khó khăn nên không có đủ kinh phí tìm mua một khu đất phù hợp để dựng lại khu du lịch tâm linh như đã bị phá dỡ. Hiện những tài sản, vật dụng bằng gỗ có giá trị hàng tỉ đồng đang xuống cấp nghiêm trọng, phần bị mối ăn, phần không được bảo quản tốt nên đã bị nứt. Gia đình có nguyện vọng được thuê hoặc sang nhượng một lô đất phù hợp để dựng lại khu du lịch tâm linh phục vụ cùng xu hướng phát triển du lịch của thành phố.(MotTheGioi)

3/ Báo Diễn đàn Doanh nghiệp:

- Công ty Kreves Halla Land ngang nhiên xây không phép, thách thức chính quyền?

+ Mặc dù chính quyền đã liên tiếp ra văn bản đình chỉ nhưng không hiểu sao dự án khu đô thị phức hợp Halla Jade Residence do công ty TNHH Kreves Halla Land (Đà Nẵng) làm chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng hạ tầng. Dự án treo gần 10 năm.

Theo tìm hiểu của phóng viên khu đô thị phức hợp chung cư và thương mại Halla Jade Residence của công ty TNHH Kreves Development được UBND TP phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 19/1/2008. Cụ thể, tổng diện tích đất quy hoạch cho dự án là hơn 88.000 m2. Dự án sẽ bao gồm khu căn hộ cao cấp trên diện tích hơn 25.000 m2, trong đó khối căn hộ cao cấp 1 là hơn 10.000 m2 và khối căn hộ cấp 2 là hơn 15.000 m2; khối căn hộ dịch vụ/văn phòng chiếm diện tích hơn 2.000 m2. 

Tuy nhiên, kể từ năm 2008 đến nay, chủ đầu tư dự án không đủ năng lực triển khai dự án và dự án chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, trở thành nơi đổ đất đá, phế liệu xây dựng. Điều này đã trở thành nỗi bức xúc của người dân TP Đà Nẵng trong nhiều năm liền…

  (http://batdongsan.enternews.vn/doanh-nghiep-du-an/cong-ty-kreves-halla-land-ngang-nhien-xay-khong-phep-thach-thuc-chinh-quyen-20170626102019.html)

4/ Báo Đà Nẵng ( Kỳ 2) Bất cập trong quản lý, điều hành Bệnh viện Phụ nữ

- Thu, chi sai quy định:

+ Trong khi đơn vị liên tục báo lỗ, cán bộ, nhân viên ở Bệnh viện Phụ nữ lại được hưởng mức lương quá cao cùng nhiều khoản tiền thưởng khác. Một nghịch lý nữa là giá viện phí ở đây có nhiều hạng mục không chỉ cao hơn các bệnh viện công mà còn cao hơn cả bệnh viện tư (tính cùng thời điểm).Giá viện phí cao: Bác sĩ Nguyễn Thị Lợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ cho biết: “Chủ trương của chúng tôi là giá dịch vụ ở bệnh viện phụ nữ phải luôn luôn thấp hơn Bệnh viện Hoàn Mỹ 10% cùng thời điểm”.

Thế nhưng, thực tế lại khác. Mặc dù bệnh viện được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại chủ yếu từ nguồn ngân sách và sự đóng góp của các nhà hảo tâm, nhưng giá viện phí ở đây lại khá cao. Đơn cử như trong bảng giá viện phí của Bệnh viện Phụ nữ năm 2016 mà chúng tôi có được, một số rất ít dịch vụ thu bằng hoặc thấp hơn bệnh viện khác, còn lại hầu hết đều cao hơn từ 10 đến 20 lần so với giá bệnh viện công lập (do bảo hiểm y tế (BHYT) quy định) và cao gấp đôi so với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Chẳng hạn, dịch vụ chụp thận xuôi dòng qua ống dẫn lưu chỉ mất 83.000 đồng/lần (theo BHYT) ở bệnh viện công và 668.000 đồng/lần ở Bệnh viện Hoàn Mỹ thì Bệnh viện Phụ nữ lại có giá 800.000 đồng/lần, gấp gần 10 lần bệnh viện công và chênh hơn 132.000 đồng/lần so với Bệnh viện Hoàn Mỹ. Hay như giá dịch vụ chọc dò nước ối trong chẩn đoán trước sinh ở bệnh viện công chỉ 481.000 đồng/lần (theo BHYT) thì ở Bệnh viện Phụ nữ đến 2.000.000 đồng/lần (hơn gấp gần 5 lần). Cũng với dịch vụ này, Bệnh viện Hoàn Mỹ chỉ có 681.000 đồng/lần, thấp hơn gần 3 lần so với Bệnh viện Phụ nữ. Hoặc giá ngày giường bệnh loại 3 tại bệnh viện công lập là 38.000 đồng/ngày, trong khi tại Bệnh viện Phụ nữ là 400.000 đồng/ngày, hơn gấp 10 lần. Và giá ngày giường bệnh loại 3 tại Bệnh viện Hoàn Mỹ cũng thấp hơn, chỉ khoảng 360.000 đồng/ngày... Giá ngày giường bệnh loại I tại bệnh viện công lập chỉ 38.000 đồng/ngày thì tại Bệnh viện Phụ nữ là 850.000 đồng/ngày, gấp hơn 20 lần. Vì thế, doanh thu hoạt động kinh doanh chính của Bệnh viện Phụ nữ giai đoạn 2009 - 2015 tăng bình quân hơn 28%/năm…

   5/ VietTimes:

 -  Đà Nẵng xem xét phát triển “phố Tây” phục vụ khách nước ngoài:

+ Tại buổi làm việc với các sở, ngành về "Đề án thành lập khu phố du lịch 24/7 phục vụ du khách trong nước và quốc tế” vừa diễn ra hôm 22/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã yêu cầu các quận cần quản lý, kiểm soát tốt các vấn đề liên quan để dịch vụ này phát triển.Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, sự hình thành phố đi bộ, phố du lịch như trục đường Bạch Đằng-Trần Quốc Toản-Thái Phiên (quận Hải Châu), khu An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn),… đã góp phần đảm bảo khai thác các lợi thế phát triển du lịch. Những khu phố với các dịch vụ thương mại, hệ thống ATM và các siêu thị mini bước đầu sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách trong suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

 6 / Các tin khác:

- Vụ cháy tại địa bàn huện Hoà Vang :

+  Khoảng 18h20' chiều 25/6, người dân quanh ngôi nhà trên đường Âu Cơ (thuộc thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) phát hiện thấy phòng của anh Ngô Duy V. (SN 1996)  có khói bốc ra và nghe tiếng kêu cứu.Thông tin ban đầu, Khi người dân chạy đến thì phát hiện anh V. đang bỏng nặng, còn chị Nguyễn Thị Kiều O. (SN 1996, quê tỉnh Nghệ An) đã tử vong.Sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý

- Xử hàng loạt xe bỏ bến, chạy dù sau phản ánh Báo Giao thông:

+ Phòng Cảnh sát hình sự (PC64B) Công an TP Đà Nẵng cho biết đã tăng cường lực lượng TTKS, xử lý nhiều trường hợp xe khách bỏ bến, chạy dù trên địa bàn sau phản ánh của Báo Giao thông.Sau khi nhận phản ánh của Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng PC64B đã chỉ đạo tổ liên ngành tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm .

 - 4.200 hộ giải tỏa được bố trí tái định cư bằng căn hộ chung cư: Phải trả tiền thuê nhà:

+ Từ ngày 1-1-2018, khoảng 4.200 hộ giải tỏa đã được bố trí tái định cư (TĐC) bằng căn hộ chung cư để ở trên địa bàn Đà Nẵng sẽ phải trả tiền thuê căn hộ sau 5 năm được miễn tiền thuê (2012-2017).

- Tiêu hủy hơn 21.000 đơn vị hàng hóa vi phạm:

+ Chiều 26-6, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố tiến hành tiêu hủy 21.062 đơn vị hàng hóa vi phạm là hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng... Trong đó, nhiều mặt hàng được tiêu hủy với số lượng lớn như: 8.315 đồ chơi trẻ em các loại, 4.409 chai rượu trong nước, 3.000 đế ấm siêu tốc, 1.532 hộp/sản phẩm mỹ phẩm, 335 kính đeo mắt, 398 cái áo, 286 phụ kiện điện thoại, 149 đồng hồ các loại... Ước tính tổng giá trị hàng tiêu hủy gần 1 tỷ đồng.

 

ANH TRỊNH 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT