Bắt đầu tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân
Đăng ngày 29-06-2017 15:54, Lượt xem: 250

Ngày 28-6, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) CATP Đà Nẵng bắt đầu triển khai chương trình tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân trên địa bàn. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, giảm thời gian, thủ tục cho công dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng theo chủ trương của Cục QLXNC Bộ Công an.

Thay vì phải bố trí thời gian để trực tiếp đến Phòng QLXNC để nhận tờ khai, điền thông tin nộp lại sau đó lấy giấy hẹn thì từ nay, các thủ tục hầu hết được công dân thực hiện trên máy tính hoặc điện thoại kết nối internet ngay tại nhà hoặc ở bất cứ đâu. Công dân Việt Nam thường trú trong nước có nhu cầu cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu có thể truy cập vào hệ thống điện tử của Cục QLXNC để khai tờ khai trực tuyến và chọn lịch hẹn nộp hồ sơ phù hợp với thời gian của cá nhân. Sau khi truy cập vào địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn và chọn mục khai tờ khai nằm ở vị trí nổi bật trên giao diện của trang web, người khai tiến hành điền các thông tin cá nhân, xác nhận thông tin bằng các ký tự hiển thị tự động để hoàn thành trước khi kiểm tra thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ. Người đã khai tờ khai điện tử căn cứ vào lịch hẹn nộp hồ sơ để đến cơ quan QLXNC đã đăng ký để nộp. Khi nộp cung cấp cho cán bộ tiếp nhận mã số tờ khai hoặc số CMND hoặc thẻ căn cước công dân để thực hiện việc tiếp nhận. Sau thời gian 10 ngày kể từ ngày đặt lịch hẹn, nếu công dân không đến nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên trang web.

Đối với trường hợp gửi hồ sơ đề nghị cấp lại hộ chiếu qua đường bưu điện, trẻ em dưới 14 tuổi đề nghị cấp hộ chiếu hoặc trường hợp ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, sau khi nhập thông tin phải in tờ khai theo hướng dẫn trực tuyến và dán ảnh, có dấu giáp lai của công an địa phương nơi thường trú hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị được ủy thác. Nếu nộp hồ sơ trực tiếp, công dân chụp ảnh tại các cơ sở chụp ảnh có kết nối dữ liệu với cơ quan QLXNC.

Theo Trung tá Phạm Hoàng Điệp- Cán bộ kỹ thuật của Cục QLXNC Bộ Công an, việc áp dụng thực hiện hình thức khai tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu góp phần giảm thời gian công dân phải chờ đợi nộp hồ sơ, giảm số lần đi lại, cho phép cơ quan QLXNC không mất thời gian nhập dữ liệu như trước đây mà tận dụng được dữ liệu có trên hệ thống. Sau khi hoàn thành việc nhập thông tin, Phòng QLXNC CA các tỉnh, thành phố không phải chuyển dữ liệu về Cục nữa mà vẫn đảm bảo được nguyên tắc đối chiếu trực tiếp, đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng  nhưng vẫn duy trì tính thân thiện, dễ hiểu, dễ thực hiện. Người dân chỉ cần thực hiện được những thao tác cơ bản trên máy tính, điện thoại di động, Ipad có kết nối internet là có thể tiến hành dễ dàng. Về mặt kỹ thuật, CA các địa phương không phụ thuộc vào các đơn vị công nghệ thông tin ngoài ngành, không cần tăng cường nhân lực vì Cục đã hoàn toàn chủ động trong việc hỗ trợ duy trì và vận hành hệ thống. Cạnh đó, an ninh thông tin và an toàn cho hệ thống cũng luôn được đảm bảo.

Thượng tá Nguyễn Văn Vân- Trưởng phòng QLXNC CATP Đà Nẵng cho biết, với nhu cầu ngày càng cao của công dân, những ngày cao điểm cơ quan phải tiếp nhận và xử lý khoảng 200 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông. Những ngày bình thường, con số này cũng dao động từ 120 đến 150 trường hợp. Có nhiều thời điểm phải tăng cường nhân lực, máy móc để xử lý đảm bảo thời gian cho người dân. Khi áp dụng thực hiện hình thức khai tờ khai điện tử, công việc này sẽ được đơn giản hóa rất nhiều, hướng sự chủ động đến với người dân và vẫn luôn đảm bảo sự thân thiện.

 

Theo Báo Công an Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT