Tình nguyện khám bệnh "xuyên biên giới"
Đăng ngày 03-07-2017 09:59, Lượt xem: 242

Những ngày cuối tháng 6, 35 đoàn viên thanh niên là các cán bộ, y bác sĩ tại các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn Đà Nẵng lên đường hướng về nước bạn Lào, thăm, khám và phát thuốc miễn phí cho người dân còn nhiều khó khăn tại địa phương; qua đó, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào.

Các y bác sĩ trao đổi trước giờ khám bệnh

6 giờ sáng ngày 17-6, đoàn tình nguyện đã tất bật chuẩn bị thuốc men, quà, dụng cụ y tế cần thiết… khởi hành lên đường đến với nước bạn Lào. Trải qua một ngày dài ngồi trên xe với đoạn đường gần 400km, từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đi huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), qua cửa khẩu quốc tế La Lay, cuối cùng chúng tôi cũng đến được tỉnh Saravane. Điều làm chúng tôi ấm lòng ngay khi vừa đặt chân đến đất bạn chính là những cái bắt tay, những cái ôm nồng thắm từ các bạn đoàn viên thuộc Tỉnh Đoàn Saravane dành cho đoàn tình nguyện. Sau khi làm thủ tục tại cửa khẩu, xe chúng tôi bon bon tiến về trung tâm của huyện Salavan (tỉnh Saravane). Khung cảnh đất nước Lào hiện ra hiền hòa, thanh bình với những liếp nhà sàn, cảnh núi non trập trùng khiến bất cứ ai trong đoàn cũng đều háo hức, thích thú.

Sau hành trình dài, cùng giấc ngủ muộn, ngay từ 6 giờ sáng ngày 18-7, đoàn tình nguyện đã tập kết hàng đầy đủ rồi nhanh chóng về bản Nong Buo Hin (huyện Salavan) để khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân nơi đây. Dù trời mưa to như trút nước, các thành viên trong đoàn tình nguyện vẫn tích cực phối hợp với các thanh niên là người địa phương nhanh chóng chuyển từng thùng hàng với nhiều loại thuốc, dụng cụ y tế vào khu vực khám để kịp phân loại, sắp xếp. Càng về trưa, người dân tại huyện Salavan và các địa phương lân cận càng tập trung đông về điểm khám bệnh. Dù có đôi chút bỡ ngỡ ban đầu, song từng khâu khám, kê đơn, bốc thuốc được các bạn trong đoàn tình nguyện phối hợp vô cùng nhịp nhàng. Bác sĩ Phạm Tấn Vương, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cẩn thận sờ, nắn tay, chân để kiểm tra kỹ tình trạng bệnh. “Dù lượt người khám đông song không thể vì thế mà khám sơ sài. Bên cạnh việc phát thuốc cho người bệnh thì cũng cần tư vấn chế độ ăn uống, vệ sinh cơ thể cho phù hợp để tránh các bệnh truyền nhiễm”, bác sĩ Vương cho hay. Còn bác sĩ Đặng Quốc Thành, Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng lau vội những giọt mồ hôi trán, mỉm cười chia sẻ: “Càng về chiều lượt khám càng đông, hơn 500 người nhưng anh em bác sĩ động viên nhau cố gắng hết mình. Mình cảm thấy vui lây vì số đơn thuốc đã được cấp phát hết cho bà con”.

Ở điểm khám thứ hai tại huyện Lao Ngam, tỉnh Saravane, lượng bệnh nhân còn đông hơn dự kiến, càng về trưa, lượt người đến chờ khám vẫn còn nhiều. Không ai bảo ai đều nghiêm túc làm việc, người kê đơn, người bốc thuốc, dù mệt mỏi nhưng ai nấy cũng vui vì nhận được những lời cảm ơn từ người dân địa phương, có khi là những đĩa đậu phộng luộc, chai nước suối… ấm tình nơi xứ lạ. Bà Chan Sala, năm nay 70 tuổi, đến điểm khám bệnh từ sớm, bà nói: “Tôi mắc bệnh đau thần kinh tọa từ mấy năm nay, trạm y tế lại cách xa làng nên khi nghe tin có đoàn tình nguyện đến khám bệnh, tôi đã không đi làm rẫy mà tranh thủ đến để được bác sĩ khám bệnh. Các bác sĩ không chỉ kê đơn thuốc, mà còn động viên tôi giữ gìn sức khỏe, tránh làm việc nặng nhọc, tôi quý lắm”.

Thắt chặt tình thâm

Theo anh Chanhsiloan, Bí thư Tỉnh Đoàn Saravane, toàn tỉnh có gần 300.000 khẩu, dù có trạm y tế cơ sở để khám, chữa bệnh cho người dân song lại phân bố không đều, đường xá thì xa xôi, hiểm trở khiến bà con không thường xuyên được tiếp cận các dịch vụ y tế. “Hôm nay, các y bác sĩ từ thành phố Đà Nẵng xa xôi về với bà con, ai cũng vui. Ngày thường đau ốm gì, người dân chỉ biết tự mua thuốc uống. Nếu bệnh nặng thì lên bệnh viện tỉnh gần 20km, vất vả lắm”, anh Chanhsiloan cho biết.

Đối với các y bác sĩ trong đoàn tình nguyện, được thăm khám và chữa bệnh tại xứ sở Triệu Voi không chỉ là một trải nghiệm mới lạ, mà còn đọng lại trong họ những cảm nhận nhân văn sâu sắc. “Đây là lần đầu tiên mình đặt chân đến đất bạn Lào, mọi thứ vẫn còn quá mới mẻ, song những tình cảm mà người dân địa phương dành cho các y bác sĩ thì thật ấm áp, chân tình. Nếu có thể được tham gia chuyến tình nguyện lần thứ hai, mình luôn sẵn sàng”, bác sĩ Đoàn Phước Hiệp, Bệnh viện C Đà Nẵng tâm sự. Còn đối với cô bác sĩ trẻ Lê Thị Luyến, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, đây là lần thứ hai chị tham gia chương trình. “Mỗi lần được đến nơi đây là mỗi cảm xúc khác nhau. Vui vì bản thân mình làm được nhiều việc ý nghĩa, và rồi cảm thấy xúc động vì đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Nhiều hoàn cảnh, nhiều mảnh đời quá vất vả khiến mình không thể kiềm lòng”, chị Luyến cho hay.

Theo anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Đà Nẵng, đây là lần thứ bảy kể từ năm 2010, Thành Đoàn tổ chức chương trình tình nguyện quốc tế tại Lào. “Những ngày lưu lại trên đất bạn Lào, dù còn nhiều khó khăn do thời tiết mưa nắng thất thường, rào cản ngôn ngữ…, song các thành viên trong đoàn tình nguyện đã hỗ trợ nhau, chung tay góp sức hoàn thành chương trình đạt kết quả hơn cả mong đợi”, anh Duy Mẫn phấn khởi cho hay.

Chia tay nước bạn trong buổi chiều muộn, các thành viên trong đoàn tình nguyện ai nấy cũng đều quyến luyến, bịn rịn với những người bạn thân thiện, mến khách nơi xứ sở Triệu Voi. Những cái ôm không rời dành cho nhau, những giọt nước mắt đã lăn trên má của những người thanh niên khoác trên mình tấm áo blouse trắng.

“Chuyến đi không chỉ là những hoạt động tình nguyện đơn thuần, mà ở đó còn có cả những trải nghiệm đáng nhớ trong suốt quãng đời tuổi trẻ, để từ đó tôi tự nhủ phải sống hết mình, giúp ích cho xã hội”, chị Hồ Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ. Còn anh Chanhsiloan, Bí thư Tỉnh Đoàn Saravane, mong muốn: “Các bạn trẻ Đà Nẵng vừa thân thiện, vừa đầy nhiệt huyết. Hy vọng sẽ có nhiều chuyến tình nguyện như vậy nữa để tình đoàn kết của tuổi trẻ hai nước thêm bền chặt”.

Theo Báo Đà Nẵng

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT