Thông tin báo chí ngày 03/7
Đăng ngày 03-07-2017 15:06, Lượt xem: 119

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay

1/ Báo Lao động:

 - Chất lượng bữa ăn ca của người lao động ở Đà Nẵng: Có nơi chỉ... 9.000 đồng:

+ Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện trên địa bàn TP.Đà Nẵng có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) với hơn 300.000 lao động. Đa phần, các DN vừa và lớn đều có căng-tin, bếp ăn tập thể để tổ chức bữa ăn ca cho người lao động (NLĐ). Và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn tập thể luôn làm NLĐ và tổ chức CĐ trăn trở.Ông Hoàng Hữu Nghị - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng - cho biết: “LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo CĐ các cấp nghiêm túc thực hiện giám sát, vận động DN thực hiện tốt bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Qua kiểm tra, giám sát, hiện có khoảng 20% số DN trên địa bàn thành phố có mức ăn ca với giá trị từ 15.000đ trở lên, 70% số DN có mức ăn giữa ca với giá trị đạt 15.000đ, 10% số DN có mức ăn giữa ca với giá trị dưới 15.000đ, cá biệt có đơn vị chỉ đạt mức 9.000đ”

 2/ Báo Công an Đà Nẵng :

- Làm gì để giải bài toán quá tải bệnh viện?

+ Tình trạng quá tải tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay là vấn đề "nóng". Làm gì, làm như thế nào để giải quyết tình trạng này đang là bài toán đặt ra không chỉ riêng ngành Y tế mà còn của cả các cấp, ngành có liên quan.

 Quá tải bệnh viện: S.O.S!

+ Có một thực tế là những năm gần đây, các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố đã phát triển mạnh các mũi nhọn y tế chuyên sâu, nhiều thành tựu y tế được áp dụng có hiệu quả, đã cứu sống được nhiều bệnh nhân nặng, hiểm nghèo. Một số bệnh viện chuyên khoa lần lượt ra đời cùng với chỉ tiêu giường bệnh cũng liên tục gia tăng, từ con số gần 26 giường bệnh/1 vạn dân vào những năm 1997-2000, đến nay đã đạt gần 68 giường/1 vạn dân. Tuy nhiên, so với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, thì chỉ số giường bệnh/vạn dân nêu trên vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân thành phố cũng như cho các tỉnh lân cận trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Theo Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố vẫn luôn ở trong tình trạng quá tải, đặc biệt là các bệnh viện hạng 1. Số liệu thống kê cuối năm 2016 cho thấy, công suất sử dụng giường bệnh ở các bệnh viện lớn đều vượt quá khả năng. Đơn cử như Bệnh viện Đà Nẵng hơn 174%, Bệnh viện Phụ sản - Nhi gần 149%, Bệnh viện Ung bướu gần 117%. Ngoài ra các bệnh viện quận, huyện khoảng 120%...

3/ Báo Đà Nẵng:

- Thu hồi đất trống trong khu công nghiệp:

+ Qua khảo sát, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn hàng trăm héc-ta đất trống nhưng không ít doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu thuê đất tại KCN để mở rộng sản xuất, kinh doanh lại không thể tiếp cận được. Sau khi UBND thành phố có chỉ đạo về việc rà soát, thu hồi quỹ đất không phát huy hiệu quả để bố trí cho các doanh nghiệp có nhu cầu, một số diện tích đất trống đã “lòi” ra.Doanh nghiệp nhỏ có “cửa” vào khu công nghiệp?

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện 6 KCN của thành phố vẫn còn hàng trăm héc-ta đất trống để cỏ mọc um tùm. Diện tích đất bỏ hoang còn nhiều nhất phải kể đến KCN Liên Chiểu với gần 60 héc-ta và KCN Hòa Khánh mở rộng với gần 30 héc-ta. Trong khi đó, không ít DN có quy mô nhỏ đang hoạt động tại các khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường với nước thải, tiếng ồn... có nhu cầu thuê đất thực sự để di chuyển nơi sản xuất ra khỏi khu dân cư lại rất khó tiếp cận đất trong KCN.

  4/ Báo Tuổi trẻ:

 - Dân kêu vì dự án chậm tiến độ:

+ Ý kiến của cử tri gửi tới kỳ họp HDND TP.Đà Nẵn vào ngày 05 -7 thấy rằng hiện người dân bức xúc và lo lắng vì nhiều dự án dân sinh chậm tiến độ. Người dân ở các quận, huyện đề nghị TP cần đẩy nhanh tiiến độ để ổn định cuộc sống. Theo thống kê của UBMTTQ Việt Nam TP.Đà Nẵng, cử tri TP mong muốn TP đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như trường học, đường nội bộ, hệ thống thoát nước trong các khu dân cư cũ, hoàn thiện và khớp nối hạ tầng đô thị cho các khu dân cư mới…

  5/ Các tin khác:

 - Đà Nẵng sắp xếp thu gọn lại số tổ dân phố:

+ Ngày 2-7, HĐND TP Đà Nẵng cho biết trong kỳ họp thứ tư, HĐND TP khóa IX (khai mạc ngày 5-7), TP sẽ trình xin ý kiến đại biểu về việc sắp xếp lại tổ dân phố.

.Trước khi sắp xếp, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 5.749 tổ dân phố. Sau khi sắp xếp lại, toàn TP sẽ có 2.784 tổ dân phố, giảm 2.965 tổ. Theo TP Đà Nẵng, việc sắp xếp lại tổ dân phố nhằm đảm bảo quy định hiện hành và hiệu quả hoạt động tại khu dân cư; tạo điều kiện để thực hiện hiệu quả đề án bốn an, xây dựng văn hóa văn minh đô thị và TP môi trường.

- Mỗi tuần có 130 chuyến bay khách Trung Quốc đến Đà Nẵng

 + Lãnh đạo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết một số đối tác vừa thông báo về việc tăng lượng khách du lịch Trung Quốc đến thành phố này. Du khách chủ yếu đến bằng các chuyến bay thuê bao, từ nhiều địa phương như Vũ Hán, Nam Kinh, Nam Ninh, Thẩm Dương, Thái Nguyên.Dự kiến, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng sẽ tăng rất mạnh trong hai tháng 7 và 8-2017 và mỗi tuần sẽ có 130 chuyến bay được thực hiện để đưa khách đến thành phố miền Trung này, tăng 48 chuyến so với trước.

 - Đà Nẵng đầu tư các bãi giữ xe bằng ngân sách:

 + Theo UBND TP Đà Nẵng để khắc phục tâm lý e ngại của nhà đầu tư khi triển khai các bãi đỗ xe do chính sách khuyến khích đầu tư chưa có, thời gian hoàn vốn kéo dài, trước mắt TP Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe bằng ngân sách TP, kêu gọi nhà đầu tư đấu thầu quản lý vận hành.

 Ngoài ra, TP sẽ khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe dạng lắp ghép tại các vị trí có diện tích chật hẹp, khu vực bệnh viện hay một số công trình công cộng khác do có ưu điểm là không đòi hỏi diện tích lớn, qui mô có thể thay đổi tùy theo nhu cầu, thời gian thi công ngắn, có thể tháo dỡ di dời thu hồi khi có thay đổi mục đích sử dụng.

-  CPI tháng 6, Đà Nẵng chỉ tăng 0,04%.:

 + Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn cả nước trong tháng 6 tiếp tục đà tăng cao, tăng 0,46% so với tháng 5. Riêng tại Đà Nẵng, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 chỉ nhích nhẹ 0,04%. Trong 11 nhóm hàng hóa tính CPI, tại Đà Nẵng có hai nhóm giảm giá trong tháng 6 là nhóm giao thông và nhóm may mặc, mũ nón

 -Từ 11-7, hầm Hải Vân đóng cửa 2 lần/ngày:

+  Tin từ Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, cho biết kể từ ngày 11-7, đơn vị này sẽ tiến hành đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân từ 13g15 – 13g45 mỗi ngày để phục vụ nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT