Thông tin báo chí ngày 04/7
Đăng ngày 04-07-2017 14:53, Lượt xem: 213

Báo chí đăng tải những thông tin về thành phố Đà Nẵng ngày hôm nay

 1/ Báo Nông nghiệp Việt Nam

 - Đập ba ra An Trạch hư hỏng nghiêm trọng:

 + Mấy năm gần đây, từ vốn đầu tư của TƯ và thành phố, 2 hồ đập lớn Ở Đà Nẵng là Đồng Nghệ và Hòa Trung đã nâng cấp, đảm bảo độ an toàn cần thiết. Tuy vậy, các hồ đập nhỏ xây dựng đã lâu, đang rất cần ... đại tu.

xây dựng từ thời Pháp thuộc, đập ba ra An Trạch trên sông Yên có vị trí quan trọng trong việc chặn dòng, nâng cao trình ở phía thượng lưu để các trạm bơm hoạt động cấp nước tưới cho hàng chục nghìn ha đất canh tác của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Gần 20 năm trước, đập ba ra này được nâng cấp, sửa chữa lớn, góp phần làm nên những “mùa vàng” cho các địa phương.

  2/ Báo Tài nguyên &Môi trường:

- Đà Nẵng: Cty Phú Gia Thịnh phân lô bán nền trái quy định

 + “Cơ quan chúng tôi không hề được Công ty Cổ phần Xây dựng & Địa ốc Phú Gia Thịnh (Cty Phú Gia Thịnh) trình báo triển khai Dự án KDC Phùng Hưng, nói chung chúng tôi không biết gì cả!”- Đó là khẳng định của ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) quận Liên Chiểu.Từ đơn kêu cứu của người dân Khu dân cư (KDC) Phùng Hưng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), PV đã tìm hiểu vụ việc về dự án phân lô, bán đất nền của chủ đầu tư là Cty Phú Gia Thịnh (trụ sở tại 223 Lê Đình Lý, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Như Báo Điện tử TN&MT ngày 28/10/2015 đã có bài viết: “Đà Nẵng: Tin chủ dự án, mua nhầm đất ở đô thị trên đất thương mại dịch vụ”, vào cuối năm 2014, Cty Phú Gia Thịnh đã triển khai phân lô, bán đất trên diện tích gần 1ha KDC Phùng Hưng với 78 lô đất nền. Nhiều khách hàng đã nộp tiền cho Cty trên 80% trị giá lô đất. Điều đáng nói là Cty Phú Gia Thịnh chưa có chủ quyền gì đối với khu đất này nhưng đã tự ý bán đất trên giấy!

3/ Báo Thanh niên:

-  Dự án treo 10 năm, dân không có nước dùng:

+ Nhiều năm qua, người dân khối Đồng Nò, P.Hoà Quý, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) phải khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt càng ngày bị phèn và nhiễm mặn. Khoảng chục năm trước, khu dân cư này được bao bọc bởi nhánh sông Cổ Cò với nhiều ao hồ, ruộng đồng luôn ngập nước, thuận lợi cho việc nuôi trồng thuỷ sản. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước ô nhiễm quanh năm, trở thành nỗi lo của người dân…

 4/ Các tin khác:

 -  Ban Giám hiệu Cơ sở 1 Trường mầm non Cẩm Vân đề nghị sớm di dời Trường mầm non Cẩm Vân :

+ Cơ sở 1 Trường mầm non Cẩm Vân nằm trong con hẻm nhỏ đường Hoàng Diệu (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) nên việc đi lại của cô, trò rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trước thực trạng trên, Ban Giám hiệu nhà trường nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành chức năng thành phố di dời trường, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.Năm 1997, Trường mầm non Cẩm Vân được thành lập trên địa bàn phường Bình Thuận. Nhà trường có hai cơ sở với tổng số 312 học sinh; trong đó, cơ sở 1 nằm ở hẻm 442 Hoàng Diệu, diện tích 488m2 và cơ sở 2 ở mặt tiền đường Trưng Nữ Vương, diện tích 90m2. Chiều rộng hẻm 442 Hoàng Diệu dẫn vào trường chỉ khoảng 2m, khuôn viên sân trường cũng chật hẹp với khoảng 40m2, không có chỗ cho cán bộ, công nhân viên để xe cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ.

- Đà Nẵng rà soát, sắp xếp lại các đơn vị thừa cấp Phó:

+  Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch các quận, huyện nghiêm túc thực hiện đúng quy định về số lượng cấp phó tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc.Đối với các đơn vị không có quy định cụ thể về số lượng cấp phó thì thực hiện không quá 2 cấp phó mỗi đơn vị.

 -  Giải quyết việc làm, hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo:

+  UBND Q. Ngũ Hành Sơn và Cty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores (Cty Silver Shores) vừa ký kết văn bản ghi nhớ về việc tiếp nhận, giải quyết việc làm cho người lao động và hỗ trợ kinh phí, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hỗ trợ quà Tết cho người dân trên địa bàn. Thời gian thực hiện trong 5 năm (2017-2021) với tổng số tiền 3 tỷ đồng. Theo đó, phía Cty Silver Shores cam kết hằng năm ưu tiên tuyển dụng từ 30-40% lao động là người trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn 

- Cháy cano, khói bốc cao hàng chục mét giữa trung tâm Đà Nẵng:

+ Khoảng 9h30 ngày 3/7, công nhân đang làm việc trong khu đô thị lấn biển Đa Phước (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) phát hiện lửa bốc ra từ chiếc cano để trên bờ trong khu đô thị lấn biển ở Đà Nẵng.Nhiều người dùng bình chữa cháy xách tay dập lửa, nhưng bất thành. Lửa bén vào nệm mút, sợi nhựa tổng hợp trên cano gây cháy lớn, khói bốc cao hàng chục mét, đứng từ xa cũng có thể nhìn thấy.Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Đà Nẵng đã điều 2 xe cứu hỏa đến hiện trường và khống chế ngọn lửa trong 15 phút. Nhờ chữa cháy kịp thời, lửa chưa lan đến thùng xăng trong cano.Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra.

 - Cử tri quận Sơn Trà đề nghị tại kỳ hop HĐND quận: Cần có tiếng nói tích cực hơn về quy hoạch và bảo tồn Sơn Trà

 +Tại kỳ họp thứ 4 HĐND quận Sơn Trà khóa X (nhiệm kỳ 2016-2021)vào sáng  3 /7 , cử tri quận Sơn Trà đề nghị chính quyền quận cần có tiếng nói tích cực hơn về vấn đề quy hoạch và bảo tồn bán đảo Sơn Trà nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh và môi trường sinh thái. Ngoài ra, cử tri đề nghị HĐND, UBND quận đề xuất thành phố đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án như đường Trương Định, Lê Văn Thứ, Trần Quang Khải; có biện pháp quy hoạch, mở rộng, sắp xếp lại một số đoạn đường để bảo đảm thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện an toàn thực phẩm trên địa bàn…

-  Thu hút đầu tư  6 tháng đầu năm 2017:

+ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết,trong 6 tháng đầu năm 2017, nhiều dự án mới tiếp tục đầu tư vào Đà Nẵng với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến trên 12.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố theo hướng tích cực . Đối với đầu tư trong nước, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 2.395 doanh nghiệp (DN), chi nhánh và văn phòng đại diện, với tổng số vốn đăng ký đạt 11.500 tỷ đồng, tăng 57,4% số vốn so với cùng kỳ năm 2016

 - 6 tháng đầu năm trên địa bàn Cẩm Lệ xảy ra 8 vụ cháy:

+ Tại hội nghị sơ kết công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 do UBND quận Cẩm Lệ tổ chức chiều 3-7 cho biết, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn đã xảy ra 8 vụ cháy, thiệt hại tài sản ước tính 182,5 triệu đồng, không thiệt hại về người. Tất cả các vụ cháy đều do chập điện.

- 46 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông:

 + Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), trên địa bàn thành phố hiện còn có 46 vị trí là nút giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, trong đó quận Sơn Trà có 15 vị trí, quận Thanh Khê 3 vị trí, quận Ngũ Hành Sơn 8 vị trí, quận Cẩm Lệ 3 vị trí, quận Liên Chiểu 7 vị trí và huyện Hòa Vang 10 vị trí.

 Hầu hết các điểm đen là các nút giao thông giao với các tuyến đường lớn như đường Ngô Quyền, Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, Võ Chí Công, Ngũ Hành Sơn, Điện Biên Phủ, Trần Cao Vân, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tri Phương, Lê Trọng Tấn, các nút giao từ đường Quốc lộ 14G, 14B… Các tuyến đường nhỏ giao với đường Trường Sa, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp cũng tiềm ẩn tai nạn do có mật độ người đi bộ tắm biển từ các khu du lịch qua đường đông.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT