Hiệu quả từ mô hình chào cờ đầu tuần
Đăng ngày 04-07-2017 14:53, Lượt xem: 795

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Quận Đoàn Hải Châu triển khai mô hình chào cờ và sinh hoạt chuyên đề đầu tuần. Mô hình này đã đi vào nền nếp và trở thành hoạt động thường xuyên, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn quận nâng cao niềm tự hào dân tộc, từ đó trau dồi đạo đức, lề lối, phong cách làm việc ngày càng tốt hơn.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu cho biết, mô hình chào cờ đầu tuần được triển khai từ năm 2014 để hưởng ứng việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đến khi Chỉ thị 05-CT/TW được triển khai, Quận Đoàn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên đề đầu tuần dưới cờ. Tham gia mô hình này có đại diện ĐVTN của 13 phường, 3 trường học, 17 khối thanh niên công nhân, doanh nghiệp và được chia thành 3 cụm. Mỗi tháng, Ban Thường vụ Quận Đoàn giao mỗi cụm phụ trách thực hiện một chuyên đề liên quan đến nội dung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với nhiệm vụ chuyên môn và công tác đoàn để sinh hoạt dưới cờ.

Vào thứ hai của tuần đầu tiên hằng tháng, mỗi đơn vị cử 3 cán bộ, ĐVTN tham dự lễ chào cờ và sinh hoạt chuyên đề ở trụ sở Quận Đoàn. Mỗi lần sinh hoạt khoảng 20 phút với 100 ĐVTN tham gia. Nói về ý nghĩa của việc chào cờ đầu tuần, anh Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định: “Đây không chỉ là giây phút làm sống lại quá khứ đấu tranh anh dũng của các bậc cha anh, những hy sinh, mất mát để giành độc lập, tự do cho thế hệ hôm nay, mà còn khơi dậy nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dưới lá cờ Tổ quốc thiêng liêng, các ĐVTN cất cao lời Quốc ca, thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc; từ đó có ý thức trách nhiệm với Tổ quốc”.

Sau khi thực hiện các nghi lễ như hát Quốc ca, Đoàn ca, Quận Đoàn triển khai sinh hoạt chuyên đề khoảng 15 phút. Cụm được phân công thực hiện chuyên đề sẽ trình bày nội dung trước cờ. Các câu chuyện được sưu tầm phải có tính thuyết phục cao và gắn với tuổi trẻ. “Chủ trương của Ban Thường vụ Quận Đoàn là lựa chọn những mẩu chuyện gần gũi để giáo dục ĐVTN. Sau khi tham gia chào cờ và sinh hoạt tại Quận Đoàn, các bí thư chi đoàn triển khai tuyên truyền trong sinh hoạt chi đoàn ở đơn vị mình”, anh Dũng cho biết thêm.

Đặc biệt, những dịp có ngày kỷ niệm lớn, Quận Đoàn triển khai sinh hoạt chuyên đề có nội dung liên quan để tuyên truyền trong ĐVTN. Cụ thể, khi kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Quận Đoàn tổ chức chào cờ đầu tháng với việc lồng ghép sinh hoạt chuyên đề về chủ đề này. Sau lễ chào cờ trang nghiêm, cán bộ, ĐVTN nghe Bí thư Quận Đoàn đọc Di chúc của Bác, trong đó nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ chế độ XHCN và những lời căn dặn của Bác trước lúc đi xa về việc chăm lo, rèn luyện đạo đức, kỹ năng cho ĐVTN. Ngoài ra, cán bộ, ĐVTN còn được tham khảo nội dung tham luận của GS.TS Mạch Quang Thắng về đề tài “Đảng viên phải là tấm gương cho thanh niên”. Từ đó, các cán bộ, ĐVTN tự suy ngẫm, nhìn lại mình, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, phấn đấu vào Đảng, phục vụ đất nước.

Anh Trần Nam Giang, Bí thư Đoàn phường Bình Thuận, cụm trưởng cụm 2 cho biết, để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong sinh hoạt chuyên đề, cụm 2 thường sưu tầm những mẫu chuyện ngắn về tấm gương đạo đức của Bác; từ đó đúc kết những bài học kinh nghiệm về thái độ làm việc, cách ứng xử của cán bộ, ĐVTN với nhân dân. Sau khi thực hiện chào cờ và sinh hoạt dưới cờ ở trụ sở Quận Đoàn, các bí thư về triển khai trong các chi đoàn cơ quan và khu dân cư; đặc biệt là hướng dẫn các ĐVTN tuyên truyền bằng các mẫu chuyện ngắn, cụ thể để các ĐVTN dễ hiểu, dễ nắm bắt và dễ học hỏi.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, Quận Đoàn Hải Châu đã thực hiện sinh hoạt khoảng 30 chuyên đề. Trong những buổi sinh hoạt, Quận Đoàn còn tổ chức tuyên dương trước cờ những đơn vị có những hoạt động, mô hình hay nhằm động viên, khen thưởng kịp thời. “Chúng tôi cho rằng, mô hình chào cờ và sinh hoạt dưới cờ là cách làm hay, thiết thực với thanh niên. Sau khi chào cờ, việc triển khai sinh hoạt chuyên đề giúp các cán bộ Đoàn chủ chốt nắm bắt phong cách, tác phong làm việc với nhau; từ đó, trau dồi đạo đức, lề lối làm việc sao cho gần gũi hơn với người dân và sau đó tiếp tục truyền đạt cho các ĐVTN cơ sở”, anh Giang cho biết.

Theo Báo Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT