Thông tin báo chí ngày 10/7
Đăng ngày 11-07-2017 08:27, Lượt xem: 192

Các thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay:

 1/ Báo Lao động có các tin, bài:  

 - Bùn đỏ, đất sét từ 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà đang đổ ập xuống bãi biển Tiên Sa

+ Sau những trận mưa dông liên tiếp vào đầu tháng 7, bãi biển Tiên Sa, Đà Nẵng lại gánh chịu thêm lượng lớn đất bùn đỏ và đất sét đổ xuống từ khu vực 40 móng biệt thự xây dựng không có giấy phép tại Sơn Trà. Dự án đã bị đình chỉ thi công gần 4 ttháng nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết. Trong khi đó mùa mưa đang đến gần và nguy cơ sạt lở rất lớn.Chặt hết cây cối, đào ủi khối lượng đất đá khổng lồ xuống nằm sát bãi tắm Tiên Sa là tình trạng được ghi nhận ngay từ khi vụ việc 40 nền móng biệt thự không phép của Công ty biển Tiên sa bị phát hiện…

 - Đưa nghệ thuật truyền thống ra đường phố Đà Nẵng: Thừa trách nhiệm, thiếu giải pháp tốt:

+  Nếu không có những kịch bản hiện đại, cách thể hiện mới thì các bộ môn nghệ thuật cổ truyền của Việt Nam sẽ có nguy cơ chết yểu. Những nỗ lực bảo tồn lâu nay của ngành văn hóa và các địa phương là rất lớn, song hiệu quả không cao.Tại Đà Nẵng, từ nhiều năm nay, sân khấu tuồng (hát bội, bộ) chỉ đỏ đèn phục vụ cho nhiệm vụ... bảo tồn văn hóa truyền thống hoặc các hoạt động dịch vụ theo đơn đặt hàng của chính quyền, các công ty lữ hành, du lịch. Người yêu thích hầu hết ở tuổi trung niên, người già và du khách người nước ngoài “bị ép” xem vì chương trình ấn định trong tour. Trước nguy cơ sân khấu truyền thống đang mai một, ngành văn hóa và chính quyền Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp cứu vãn bằng các dự án cải tạo, xây dựng mới nhà hát tuồng, đưa việc giáo dục nghệ thuật tuồng vào các trường học phổ thông, đầu tư cho đào tạo, nuôi dưỡng nghệ sĩ trẻ… Tuy vậy, đến nay sân khấu nghệ thuật tuồng vẫn chỉ có thể sống được bằng cơ chế bao cấp. Thu nhập thấp, sân khấu vắng khán giả đã khiến cho đời sống của nghệ sĩ, diễn viên cũng khó khăn.

  2/ Báo Công an Đà Nẵng phản ảnh :

  - Khu phố “trào ngược dạ dày”:

 + Cống thoá nước ở khu vực 49B và 49C (P.Hoà Khánh Bắc,Q.Liên Chiểu) , suốt 5 năm qua, công trình thoát nước ở tổ  49B và 49C  (P.Hoà Khánh Bắc,Q.Liên Chiểu)  không phát huy tác dụng nên chỉ cần một trận mưa nhỏ là hàng chục hộ dân trong khu vực bị cô lập với bên ngoài. Chất thải từ cống tràn ngược lên mặt đường bốc mùi hôi thối. Kể cả mùa nắng, chỉ cần các hộ dân cùng xả nước tắm, giặt cũng bị tràn lên mặt đường…

  3/ Báo Đà Nẵng:

 - San lấp bàu làm khu đô thị, dân lo ngập sâu:

+ Hàng chục hộ dân xung quanh bàu Mạc trước đây, khu đô thị Pandora hiện nay (thuộc khu vực Quang Thành 4B1, Quang Thành 3A... phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bức xúc và lo lắng ngập sâu vào mùa mưa khi bàu đã bị san lấp làm khu đô thị. Theo người dân, khu vực bàu Mạc có diện tích lên đến 7ha, là nơi chứa nước mỗi khi trời mưa lớn, giảm ngập sâu cho hàng chục nhà dân xung quanh bàu. Khi đổ đất, san nền làm khu đô thị Pandora, cao trình nền của khu đô thị cao hơn nền nhà dân từ 1-2m. Tại những khu vực đã hoàn thành đổ đất, san nền, chủ đầu tư cho thi công kè chắn ngăn đất sụt lở vào nhà dân, nhưng cao trình kè chỉ ngang bằng mặt đất khu đô thị nên người dân càng lo nước mưa từ khu đô thị chảy tràn vào nhà dân. Trong khi đó, chủ đầu tư chỉ thi công cống thoát nước mưa và nước thải cho khu dân cư (KDC) hiện trạng xung quanh có khẩu độ nhỏ và cũng dẫn dòng thoát nước vào lại KDC.

“Chúng tôi thật không hiểu vì sao giao đất cho chủ đầu tư thi công khu đô thị để bán đất rất đắt đỏ nhưng họ chỉ làm cống thoát nước từ khu đô thị ra đường Phan Văn Định mà không làm cống thoát nước cho KDC hiện trạng thấp trũng để giảm ngập. Không rõ việc đánh giá tác động môi trường của khu đô thị này ra sao. Bị mất bàu chứa nước, chỉ xây dựng một cống thoát nước nhỏ mà còn dẫn dòng vào lại KDC thì nước thoát đi đâu. Cả KDC rộng lớn này chắc chắn chịu ngập nước rất sâu vào mùa mưa. Người dân kiến nghị các cơ quan cấp trên buộc chủ đầu tư làm cống thoát nước lớn để thoát nước từ KDC xung quanh ra biển hoặc khớp nối với cống của các tuyến đường lớn”, bà D.T.H, một người dân ở tổ 23, phường Hòa Khánh Bắc bức xúc.

 4/ Các tin khác:

  - Một vụ cháy lớn xảy ra ở trung tâm TP Đã Nẵng đá khiến một căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

 + Vụ cháy xảy ra khoảng 18h40 ngày 9/7, tại một ngôi nhà số K61/01 nằm trên đường Trần Bình Trọng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Cảnh sát PCCC Đà Nẵng điều động 6 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ, nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành dập lửa. Đến 21h cùng ngày đám cháy được khống chế hoàn toàn, ngôi nhà khóa cửa ngoài và bên trong không có người.

 - Tai nạn giao thông:

+  Vào khoảng 10h ngày 9/7, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 5 người bị thương vong. Sau pha va chạm giữa xe taxi hãng Masco, tài xế xe điện đã tử vong tại chỗ, 4 hành khách ngồi sau bị thương nặng.

-  Xe tải lại va chạm xe máy đi cùng chiều, 1 người tử vong:

+Vào khoảng 14h chiều 8/7, xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng mang biển kiểm soát 76K – 7157 - do tài xế Mai Hồ Ngọc (SN 1993, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) điều khiển lưu thông trên đường Hoàng Thị Loan va chạm với  xe máy đi cùng chiều, ông Nguyễn Lưu (SN 1963, trú TP Đà Nẵng) tử vong tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng.

-  Đà Nẵng: Sổ hồng trao tay người dân mua chung cư thu nhập thấp: 

+ Người dân mua chung cư thu nhập thấp tại Đà Nẵng phấn khởi khi nhận được sổ hồng ,do Tập đoàn Vicoland làm chủ đầu tư. Đây là đợt bàn giao sổ hồng chung cư thu nhập thấp lần thứ 2 của tập đoàn này trên địa bàn Đà NẵngĐà Nẵng

 - Cấm chuyển nhượng căn hộ chung cư giải tỏa:

+  Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định cấm chuyển nhượng căn hộ chung cư thuộc diện giải tỏa được Nhà nước bố trí.Theo đó, TP Đà Nẵng chủ trương cho phép chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà chung cư đối với căn hộ thuộc diện bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa từ tháng 1/2013. Đối với các trường hợp nhận sang nhượng căn hộ chung cư của hộ giải tỏa thì có thể cho phép chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà chung cư nếu đối tượng đó thuộc diện bức xúc về chỗ ở. Người được chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà được ký hợp đồng thuê căn hộ với Nhà nước, phải chấp hành đúng các quy định về quản lý sử dụng căn hộ chung cư theo quy định hiện hành (không được mua bán, không cho thuê lại…).

 - Đà Nẵng lần thứ 2 tổ chức lễ hội Diều trên biển:

 + Sau thành công của năm 2016, Trung tâm tổ chức sự kiện và lễ hội Đà Nẵng tiếp tục tổ chức Lễ hội Diều Đà Nẵng năm 2017 với chủ đề “Bay lên những goiấc mơ”, Lễ hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-7 tại bĩa biển Mỹ Khê với sự góp mặt của các CLB Diều từ TP.HCM và Đà Nẵng.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT