Cần thêm nhiều ưu đãi để giải bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực y tế
Đăng ngày 12-07-2017 13:17, Lượt xem: 287

Trong chuyến khảo sát mới đây về tình hình hoạt động của các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh bày tỏ quan điểm cần xây dựng các bệnh viện tuyến quận, huyện thành các bệnh viện vệ tinh nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại ở các bệnh viện tuyến trên. Tuy vậy, để cơ bản đáp ứng được điều đó là một bài toán khá nan giải. Bởi trên thực tế, nhiều bệnh viện đang "kêu cứu" vì thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, gây khó khăn trong công tác khám chữa bệnh cho người dân. Để tháo gỡ, đòi hỏi cần phải có thêm nhiều ưu đãi hơn nữa để thu hút nhân lực ngành Y tế.

                                                Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Xuân Anh trong chuyến khảo sát những bệnh viện trên địa bàn                                                 đã cho rằng cần phải thành lập các bệnh viện tuyến dưới thành các bệnh viện vệ tinh.

Thiếu hụt nguồn nhân lực y tế

Việc nguồn nhân lực y tế bị thiếu hụt, gây khó khăn trong công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân đang là "mẫu số chung" của nhiều bệnh viện trên địa bàn TP. Để kịp thời khắc phục nhiều bệnh viện đã phải linh động với lịch trình làm việc của các cán bộ y tế nhằm đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc bệnh nhân. Trong số đó phải kể đến việc tổ chức "tăng ca" cho các bác sĩ trực tiếp khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Theo bác sĩ Mai Hữu Phước, Trưởng khoa nội Trung tâm Y tế Q. Ngũ Hành Sơn, tình trạng thiếu bác sĩ tập trung ở các khoa: Nội, Sản, Ngoại - Liên chuyên khoa… Thậm chí, việc thiếu bác sĩ đã khiến trung tâm phải căng mình phục vụ bệnh nhân. Nhiều bác sĩ được điều động làm thêm giờ và trực tiếp "ôm sô" khi hằng ngày mỗi bác sĩ phải khám từ 70-80 bệnh nhân trong khi theo quy định phải là 50 bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa Hòa Vang nhiều năm qua được chú trọng đầu tư, nâng cao, cải thiện kỹ thuật chuyên khoa phục vụ nhu cầu bệnh nhân với mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, với cơ sở vật chất gồm tòa nhà 5 tầng, máy siêu âm màu J16 thuộc loại hiện đại nhất được trang bị. Tuy vậy, hiện nay nhiều phương tiện kỹ thuật vẫn chưa phát huy tối đa vai trò vì vẫn còn thiếu bác sĩ. Mỗi ngày bệnh viện đón trên 600 lượt bệnh nhân đến thăm khám. Hiện bệnh viện có 273 cán bộ nhưng chỉ có 31 bác sĩ, trong số đó 9 bác sĩ phải phục vụ tại trạm y tế các xã và dự phòng. Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Vang, để giải quyết tình trạng trên, bệnh viện đã phải hợp đồng với các bác sĩ đã về hưu nhằm đắp vào lỗ hổng thiếu bác sĩ. Ngoài ra, các bệnh viện chuyên ngành như: Lao, phổi, tâm thần, phục hồi chức năng cũng đang "kêu cứu" vì thiếu hụt nguồn nhân lực y tế. Thực trạng trên kéo dài trong nhiều năm qua nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng (Bệnh viện chuyên khoa lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên), sau 20 năm, đến năm 2015 bệnh viện mới tiếp nhận được một bác sĩ chính quy theo chính sách thu hút nhân tài về làm việc. Theo giải thích của các bác sĩ vì nhiều ưu đãi vẫn còn thấp nên chưa thật sự thu hút được các bác sĩ trong khi nhiều trung tâm, phòng khám tư nhân đang dần lớn mạnh với nhiều ưu đãi lớn.

Cần thêm nhiều ưu đãi

Ngoài việc nhiều trung tâm, bệnh viện phòng khám tư nhân "hút" nguồn nhân lực ngành Y tế, theo Sở Y tế TP, yêu cầu phát triển chuyên môn, kỹ thuật khám, chữa bệnh ngày càng cao trong khi chỉ tiêu biên chế còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu cho cán bộ y tế nên dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực. Trên thực tế, nhiều năm qua, các cấp, ngành cùng UBND TP đã thực hiện đồng loạt nhiều chủ trương, chính sách thu hút nhân tài, với nhiều ưu đãi đặc biệt, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Với những bác sĩ tốt nghiệp loại xuất sắc đều được hưởng nhiều đãi ngộ khi lương theo ngạch, bậc đang hưởng đều được quan tâm, tăng dần. Đối với các bác sĩ về làm việc tại các cơ sở y tế xã, phường sẽ được trợ cấp hằng tháng bằng 100% mức lương theo ngạch, bậc cùng với phụ cấp tiền xăng xe, ăn ở.

Theo đánh giá của nhiều bác sĩ công tác tại các trung tâm y tế xã, phường, chính sách của TP Đà Nẵng cơ bản đáp ứng nguyện vọng cho các bác sĩ. Tuy vậy, vẫn cần phải có nhiều đãi ngộ hơn nữa để cán bộ y tế có cơ sở, yên tâm công tác. "Ngoài các chính sách thành phố, Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang phải tự vận động, hỗ trợ thêm cho các bác sĩ khi về làm việc tại đây từ 10-15 triệu đồng. Đồng thời hỗ trợ chi phí ăn ở, sinh hoạt và xăng xe đi lại để thu hút các bác sĩ", bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh cho biết.

Ghi nhận tại các trung tâm y tế xã, phường và bệnh viện chuyên ngành, nhiều bác sĩ đều chia sẻ vẫn còn những khó khăn, ưu đãi không đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Chính điều đó cũng là tâm lý chung khiến nhiều bác sĩ không còn mặn mà, gắn bó. Ngay cả khi ở những bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Đà Nẵng vẫn diễn ra tình trạng thiếu bác sĩ khi nhiều bác sĩ nghỉ việc để đến với các trung tâm, phòng khám tư nhân vốn nhiều đãi ngộ tốt.

Từ thực tế trên đặt ra vấn đề cấp bách là cần thêm nhiều ưu đãi giúp ngành Y tế Đà Nẵng thu hút được nguồn nhân lực về các bệnh viện tuyến dưới để hình thành các bệnh viện vệ tinh, giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

 

Theo Báo Công an Đà Nẵng

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT