Thông tin báo chí ngày 19/7
Đăng ngày 19-07-2017 14:53, Lượt xem: 166

Báo chí đăng tải những thông tin về thành phố Đà Nẵng ngày hôm nay

1/ Báo Xây dựng: (Bài viết của KTS Bùi Huy Trí Trưởng phòng Quản lý quy hoạch và Phát triển đô thị - Sở Xây dựng Đà Nẵng )

- Có nên di dời đình làng Xuân Thiều?

+ Đình làng Xuân Thiều tọa lạc ở tổ 39, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Đình được xây dựng từ năm Ất Dậu đời vua Minh Mạng (1825). Đình Xuân Thiều ngày nay vẫn giữ nguyên vẹn như lần trùng tu năm Tân Sửu 1961.

Kiến trúc đình mang đặc trưng của một ngôi đình truyền thống với mái ngói âm dương, hình lưỡng long chầu nguyệt, 2 bên tả vu và hữu vu có 2 bàn thờ, phía trên của 2 hương án đó là 2 bức tranh đắp nổi hình "Thanh long Bạch hổ"...

Ngoài vẻ đẹp kiến trúc, đình Xuân Thiều còn mang nhiều giá trị lịch sử cách mạng đậm nét….Tháng 4/2017, UBND quận Liên Chiểu tiếp tục đề nghị di dời đình làng Xuân Thiều đến vị trí khác với lý do đảm bảo cảnh quan chung tại khu vực và thuận tiện cho các hoạt động thờ cúng và lễ hội. Điều đáng chú ý là trong hồ sơ của quận Liên Chiểu có kèm theo đơn kiến nghị của các đại diện đình làng. Về vấn đề này, Sở Văn hoá, Thể thao Đà Nẵng có ý kiến cho rằng đình làng Xuân Thiều chưa được xếp hạng di tích nên việc di dời hay không do nhân dân khu vực tự quyết định.

Việc di dời đình đến vị trí mới có thể sẽ rộng rãi hơn, khang trang hơn nhưng sẽ chẳng còn ý nghĩa khi đã mất đi hồn cốt của “nơi chốn” mà lịch sử đã ghi dấu. Tương tự trường hợp này có đình làng Đại La được di dời khi mở đường Hoàng Văn Thái nối dài. Đây là trường hợp bất khả kháng, tuy nhiên địa điểm di dời chỉ vài mươi mét và kết cấu đình đã hư hại nặng nề. Đình Đại La mới được xây lại với sự cố gắng trong công tác thiết kế nhằm tái tạo hình ảnh cũ. Tuy nhiên, chỉ cần tinh ý cũng thấy đấy là một ngôi đình “đời mới”…

 2/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Cần khắc phục một số bất cập tại công trình thi công cống thoát nước trên đường Phạm Kiệt:

+ Một số hộ dân sống trên dường Phạm Kiệt (P.Khuê Mỹ, Q.Nhũ Hành Sơn) phản ảnh về công trình thi công cống thoát nước trên đoạn đường này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, hơn 1 tuần nay công trình tạm dừng thi công, mặt đường chưa được thảm nhựa, rào chắn vẫn còn dựng gây ảnh hưởng đến TTATGT. Nghiêm trọng hơn những ngày mưa vừa qua , do các hó ga không có nắp đậy hoặc che chắn sơ sài khiến mùi hôi phát tán, nước cống hoà lẫn nước mưa gây ô nhiễm môi trường…

 3/ Báo Đà Nẵng có các tin, bài:

 - Dự án đường vành đai phía nam đi qua Hòa Khương: Người dân muốn tái định cư tại chỗ

+ Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của nhiều người dân ở thôn Gò Hà (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) có nguyện vọng được tái định cư (TĐC) tại chỗ khi diện tích đất ở còn lại sau bàn giao mặt bằng cho dự án đường vành đai phía nam còn nhiều. Bên cạnh đó, bà con cũng kiến nghị giải quyết việc áp giá đền bù đối với dự án thấp so với giá đất thực tế hiện nay.Theo nhiều người dân thôn Gò Hà, việc áp giá đền bù theo Quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 20-12-2012 của UBND thành phố đối với Dự án đường vành đai phía nam thực hiện năm 2016 là không hợp lý. Trong khi giá cả mọi thứ đã tăng nhiều, tính trượt giá so từ năm 2013 đến nay là rất đáng kể.

 - Kiểm soát thất thu thuế từ hoạt động mua, bán khách sạn:

+ Chi cục Thuế quận Sơn Trà cho biết, từ năm 2016 trở lại đây, hoạt động mua bán khách sạn diễn ra khá rầm rộ trên địa bàn quận, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực dễ xảy ra thất thu thuế, cần được kiểm soát chặt chẽ để không thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Là địa bàn có hoạt động du lịch, dịch vụ, lưu trú diễn ra sôi động, nguồn thu từ các lĩnh vực này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách toàn quận. Vì vậy, lãnh đạo quận Sơn Trà và Chi cục Thuế quận luôn chú trọng công tác kiểm tra, chống thất thu thuế nhằm hạn chế tình trạng thất thu ngân sách Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra tại trụ sở của 79 doanh nghiệp, cơ quan thuế quận đã truy thu hơn 4,4 tỷ đồng, phạt gần 1,7 tỷ đồng, giảm lỗ gần 14,9 tỷ đồng, giảm khấu trừ 538 triệu đồng. Số thuế truy thu và phạt đã nộp vào ngân sách Nhà nước gần 1,7 tỷ đồng.

4/ Báo Tuổi trẻ:

-  Đà Năng: người dân khổ sở sống gần mỏ đá:

+ Suốt thời gian qua, 99 hộ dân sống gần mỏ đá Phước Tường, (P.Hoà Phát, Q. Cẩm Lệ) của Công ty CO Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng phải khổ sở, nơm nớp lo sợ sống chung với cảnh nổ mìn, phá đá , ồn ào, bụi bặmj. Đặc biệt là 15 hộ dân ở trong khuôn viên khai thác đá của xí nghiệpnày. Người dân địa phương đã nhiều lần kêu cứu, chặn xe phản đối nhưng vẫn được cho phép nâng công suất sản xuất…

 5/ Các tin khác:

 -  Đà Nẵng: Nam thanh niên mất tích sau khi nhảy xuống sông Hàn cứu người

+ Sáng hôm qua , một cô gái bất ngờ nhảy từ cầu sông Hàn (TP. Đà Nẵng) xuống sông tự tử. Nhiều người chứng kiến đã nhảy xuống cứu cô gái này, sau khi đưa được cô gái lên bờ thì một trong số những người nhảy xuống cứu bị mất tích, đến nay vẫn chưa tìm được thi thể:

- Đà Nẵng đưa vào sử dụng bộ công cụ tra cứu dữ liệu từ các máy xếp hàng tự động

+ Đà Nẵng đã xây dựng Bộ công cụ tra cứu dữ liệu từ các máy xếp hàng tự động. Cụ thể, thông qua các tiện ích như, Website thông tin, tin nhắn SMS trực tiếp vào di động, người dân khi ra ngoài vẫn có thể biết được số phiếu đang thực hiện giao dịch và sắp xếp thời gian quay lại đúng giờ. Đặc biệt, người nhà bệnh nhân có thể chủ ộng thời gian để đưa người bệnh đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi tại chỗ.Đến nay,thành phố Đà Nẵng đã tích hợp thành công dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại Trung tâm Hành chính thành phố (2 máy cung cấp số thứ tự cho tất cả các sở, ban, ngành), UBND quận Hải Châu, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi về Cổng một cửa thành phố. Theo đó, người dân có thể truy cập website http://motcua.danang.gov.vn để xem và tra cứu dữ liệu từ các máy xếp hàng tự động, biết được số lượt đang giao dịch và chờ tại các đơn vị trên.

- Đà Nẵng xây dựng hệ thống xử lý chất thải tiên tiến:

+ Bãi chôn lấp rác và công trình xử lý chất thải mới sẽ được xây dựng trong bối cảnh bãi rác Khánh Sơn đang quá tải. Ngày 18/7, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và UBND TP. Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận về các dịch vụ tư vấn giao dịch để xây dựng một bãi chôn lấp rác và công trình xử lý chất thải mới.Phía ADB sẽ phối hợp với chính quyền Đà Nẵng để tìm kiếm công nghệ phù hợp nhất cho dự án, thu hút các nhà đầu tư tư nhân, xây dựng các biểu mẫu tài liệu và hợp đồng.

- Chủ tài khoản ở Đà Nẵng bị rút gần 40 triệu đồng từ Indonesia:

+ Một người dân ở TP Đà Nẵng sử dụng thẻ thanh toán quốc tế của một ngân hàng trong nước bị rút gần 40 triệu đồng tại Indonesia."Hiện tại, ngân hàng đang theo dõi việc báo nợ các giao dịch này từ ngân hàng thanh toán. Ngân hàng sẽ thực hiện hoàn tiền ngay cho khách hàng khi nhận được báo nợ từ ngân hàng thanh toán. Dự kiến thời gian hoàn tất việc hoàn tiền cho khách hàng là 21/7", thông cáo của ngân hàng nêu.

 - Đà Nẵng: Trả lại hơn 10 triệu đồng cho khách du lịch Hàn Quốc:

+ Ngày 18/7, Trưởng ban Quản lý (BQL) khu Du lịch Thắng cảnh Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết, BQL vừa trả lại 12 triệu đồng và nhiều tài sản giá trị khác cho khách du lịch Hàn Quốc bị thất lạc tài sản trong hành trình tham quan.

 -  Trộm cắp tài sản “Cao thủ”… nhí! mới11 tuổi

+ CAP Hòa Hải (Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) tiếp nhận tin báo của anh Võ Bình (1971, trú tổ 30, P. Hòa Hải) về việc, lợi dụng lúc gia đình anh ngủ say, kẻ gian đột nhập nhà lấy trộm nhiều tài sản có giá trị gồm ĐTDĐ, tiền và nhẫn vàng. Nhận tin báo, lãnh đạo CAP Hòa Hải nhanh chóng triển khai lực lượng vào cuộc xác minh, điều tra truy bắt đối tượng.Qua thời gian ngắn sàng lọc hàng chục đối tượng nghi vấn, CAP Hòa Hải thấy nổi lên đối tượng H.P.H. (2006, trú P. Hòa Hải). Tập trung điều tra, các CBCS được biết, dù chỉ mới 11 tuổi nhưng H. đã sớm hư hỏng, thích chơi bời và say mê với những trò chơi bạo lực trên thế giới ảo. Đặc biệt, rạng sáng 10-7, có người nhìn thấy H. lảng vảng tại khu vực gần nhà anh Bình với nhiều biểu hiện nghi vấn. Trước những thông tin thu thập được, lãnh đạo CAP Hòa Hải nhận định H. có liên quan đến vụ đột nhập nhà anh Bình trộm cắp tài sản nên chỉ đạo lực lượng theo sát. Đến trưa 10-7, qua theo dõi và thu thập thêm tài liệu chứng cứ, CAP Hòa Hải có đủ cơ sở khẳng định H. chính là kẻ đã đột nhập nhà anh Bình trộm tài sản nên triệu tập về trụ sở làm rõ. Tại cơ quan CA, dưới sự chứng kiến của người giám hộ, H. đã khai nhận toàn bộ quá trình vụ việc.

 - Ngầm hóa cáp thông tin  đến nay vẫn chưa triển khai đầu tư, thi công:

 + Người dân bức xúc vì từ tháng 1-2011, UBND thành phố có chủ trương và thông qua quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp 6 tuyến đường nội thị (đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm, Lý Thái Tổ và Lê Lợi); trong đó, có việc ngầm hóa hệ thống cấp điện, cáp thông tin, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai đầu tư, thi công. Còn 4 tháng nữa diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng nhưng tình trạng dây cáp thông tin chằng chịt, bùng nhùng vẫn tồn tại trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố. Có những tuyến đường đã bó gọn cáp thông tin, song vẫn có đơn vị, doanh nghiệp thông tin treo, mắc dây cáp bên ngoài, thậm chí treo trái phép, gây mất mỹ quan đô thị. Trên các tuyến đường đã triển khai ngầm hóa dây điện và cáp thông tin, nhiều đơn vị, doanh nghiệp kéo dây cáp thông tin, treo mắc trái phép trên trụ điện chiếu sáng, cây xanh...

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT