Hơn 70.000 container được phối hợp giám sát tại Cảng Đà Nẵng
Đăng ngày 20-07-2017 10:23, Lượt xem: 182

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, sau gần 9 tháng, có hơn 70.000 container hàng hóa XNK được cơ quan Hải quan phối hợp với DN kinh doanh cảng giám sát theo quy định tại Điều 41 Luật Hải quan.

Hoạt động XNK hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng

Cục Hải quan Đà Nẵng thực hiện phối hợp giám sát hàng hóa XNK với DN kinh doanh cảng (Xí nghiệp Cảng Tiên Sa) từ tháng 6/2016, tại cảng Tiên Sa-Đà Nẵng. Sau gần 9 tháng, đã có hơn 70.000 container hàng hóa XNK được phối hợp giám sát.

Trong đó có gần 40.000 container hàng NK được phối hợp giám sát, đạt tỉ lệ 91% container hàng hóa NK qua cảng; hàng XK, có hơn 30.000 container được phối hợp giám sát, đạt tỉ lệ 85% container hàng hóa XK qua cảng.

Để ghi nhận ý kiến đánh giá của DN trong việc triển khai giám sát hải quan đối với hàng hóa XK, NK đưa vào, lưu giữ, đưa ra khu vực giám sát hải quan tại địa bàn cảng biển Tiên Sa  Đà Nẵng, tháng 4/2017, Cục Hải quan Đà Nẵng đã tổ chức thực hiện khảo sát nhanh đối với 65 DN, người vận tải thường xuyên làm thủ tục xác nhận hàng qua khu vực giám sát.

62/65DN tham gia khảo sát đánh giá thời gian giải quyết thủ tục để đưa hàng vào cảng chờ XK hoặc nhận hàng NK đưa ra khỏi cảng là nhanh/rất nhanh. Thời gian để làm thủ tục xong một lô hàng đưa qua khu vực giám sát được các DN đều đánh giá là dưới 1 giờ.

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, việc triển khai Điều 41 Luật Hải quan đã góp phần đơn giản hoá thủ tục hải quan, đối với các tờ khai đủ điều kiện qua khu vực giám sát (thông quan, giải phóng hàng, mang hàng về bảo quản) DN không phải xuất trình hồ sơ tại văn phòng hải quan giám sát mà đến trực tiếp bộ phận thương vụ của DN kinh doanh cảng để làm thủ tục đưa hàng ra khỏi khu vực cổng cảng (đối với hàng NK), đưa hàng vào bãi để xuất lên tàu (đối với hàng XK). Qua đó, giảm thời gian thông quan hàng hoá cho DN DN.

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan Đà Nẵng, để việc triển khai Điều 41 được đầy đủ, cần xử lý đối với trường hợp lô hàng chung container. Vì hiện tại đối với trường hợp lô hàng chung container (của một DN hoặc của nhiều DN đóng chung), hệ thống dữ liệu của cơ quan Hải quan truyền cho DN cảng chưa có tiêu chí để nhận biết tổng số tờ khai chung container; chẳng hạn một container hàng XK có 2 tờ khai (1 tờ khai luồng Xanh, 1 tờ khai luồng Đỏ), DN chỉ xuất trình 1 tờ khai luồng Xanh cho bộ phận thương vụ cảng, sau khi kiểm tra trên hệ thống theo số tờ khai thì tờ khai luồng xanh đã đủ điều kiện thông quan thì DN cảng cho phép đưa container ra khỏi cảng mà không biết còn có 1 tờ khai luồng Đỏ.  

Để xử lý đối với các trường hợp chung container, tạm thời Hải quan Đà Nẵng chủ động phối hợp, đề nghị bộ phận thương vụ cảng hướng dẫn DN xuất trình cho cán bộ hải quan kiểm tra trước. Tuy nhiên, về lâu dài, Tổng cục Hải quan cần có hướng xử lý để các tờ khai đóng chung container DN cảng có thể nhận biết được là tờ khai được đóng chung container.

 

 Theo Báo Hải quan Online

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT