Thông tin báo chí ngày 24/7
Đăng ngày 24-07-2017 09:38, Lượt xem: 218

Các thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày hôm nay

1/ Báo Tài nguyên &Môi trường:

 - Đà Nẵng: Bảo kê hoành hành, làng đá mỹ nghệ khốn đốn:

+ Vừa qua, đường dây nóng Báo TN&MT tại miền Trung đã nhận được nhiều phản ánh của nhiều cá nhân, doanh nghiệp về việc các xe tải chở đá phục vụ cho các hoạt động sản xuất của Làng đá mỹ nghệ Non Nước bị một số đối tượng côn đồ cấu kết đe dọa thu tiền bảo kê mỗi xe đá từ 2 - 10 triệu đồng khiến dư luận nhân dân bức xúc. Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, chị N.L, chủ doanh nghiệp Q.K cho biết: Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước đã có lịch sử hơn 400 năm, hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch với nhiều sản phẩm đá mỹ nghệ truyền thống, đặc trưng. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, tại làng nghề bỗng xuất hiện đối tượng lái xe cẩu tên là Ph “Móc” đã cấu kết với đối tượng tên là H “Si đa”, D “Rôben”, L “Cả” tiến hành thu tiền bảo kê mỗi xe đá từ 2 - 10 triệu đồng khiến nhiều doanh nghiệp chở hàng (đá) về nhưng không dám xuống bãi.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngừng trệ đã kéo theo tình trạng nhiều cá nhân và doanh nghiệp lao đao. Không chỉ dừng lại ở đó, các đối tượng này thường xuyên có động thái đe dọa, đập phá các cơ sở sản xuất, bao gồm các sản phẩm đã thành phẩm và đang chế tác nên nhiều người đã phải bấm bụng chi tiền bảo kê để yên chuyện. “Do đặc trưng làng nghề chủ yếu là gia công, chế tác ngoài trời, mặt khác các thành phẩm này thường trưng bày ngoài trời để thu hút khách hàng vào tham quan, chiêm ngưỡng. Các đối tượng đã lợi dụng điều này để khống chế các chủ hàng, doanh nghiệp”- chị N.L nói. Ông H.K, chủ doanh nghiệp H.K không nén nổi bức xúc: cách đây vài bữa, khi xe đá về giao hàng cho nhà tôi, đối tượng H “Si đa” và một số người khác đã đứng ra đe dọa chủ hàng, đòi tiền bảo kê 10 triệu đồng. Khi chủ hàng không đồng ý, các đối tượng này liền làm khó dễ, không cho bốc dỡ hàng. Do là người tỉnh khác đến làm ăn, lại vướng về chi phí xe cộ, lưu trú nên sau đó chủ hàng đã phải chung chi 10 triệu đồng mới được các đối tượng trên “cho phép” cẩu đá xuống bãi. Do bị đe dọa, trấn lột tiền thường xuyên nên nhiều chủ hàng hiện nay không dám chở hàng vào để giao cho các cơ sở sản xuất khiến một số cơ sở gia công không có hàng để làm…

2/ Báo Doanh ngiệp Việt Nam:

 -  Đà Nẵng: Mở đường đi qua gần chục mỏ đá là để… lợi dụng khai thác đá?

+ Một tuyến đường hơn 5km kết nối hai quận, huyện của TP. Đà Nẵng lại được thực hiện trên toàn đất núi đá có độ cao từ vài chục mét đến hàng trăm mét, khiến dư luận đang đặt câu hỏi doanh nghiệp "lợi dụng" làm đường để khai thác đá.Thời gian gầy đây, dư luận trên địa bàn TP. Đà Nẵng bất ngờ về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng – Miền Trung (Cty Đà Nẵng - Miền Trung) được UBND TP. Đà Nẵng quyết định phê duyệt về việc điều chỉnh sơ đồ ranh giới sử dụng đất để làm tuyến đường nối từ mỏ đá Hòa Nhơn ra đường Lê Trọng Tấn. Trong quyết định ghi rõ vị trí tuyến đường từ khu đất thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang và phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu của TP. Đà Nẵng, với tổng diện tích tuyến đường dài hơn 5km. Điều khiến dư luận quan tâm là tuyến đường trên do Cty Đà Nẵng - Miền Trung thực hiện lại trên toàn núi đá cao và đi qua khoảng 6 mỏ đá của các đơn vị đã và đang khai thác đá hoặc đang chờ tiếp tục xin phép gia hạn khai thác đá, nhưng vì có con đường đi qua nên một số mỏ đá phải bị chấm dứt hoạt động, mặc dù cũng có chủ trương cho hoạt động đến năm 2020 mới đóng cửa mỏ.

3/ Báo Đà Nẵng có các tin, bài:

 - Ngập ở khu dân cư Hòa Phú 1B:

+ Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của người dân khu dân cư (KDC) Hòa Phú 1B (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) qua đường dây nóng, phản ánh về việc suốt nhiều năm nay, KDC này bị ngập cục bộ, gây khó khăn trong sinh hoạt, ô nhiễm môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh.Có mặt tại KDC Hòa Phú 1B trưa 20-7, phóng viên ghi nhận tình trạng thấp trũng khu vực người dân phản ánh. Theo đó, bên cạnh KDC Hòa Phú 1B (tổ 52, 53 và 59) là khu tái định cư Tây Bắc 7 có sự chênh lệch cốt nền rất lớn, từ 1,2 - 1,5m. KDC Hòa Phú 1B trong tình trạng đường xi-măng nhiều chỗ ngập nước, cỏ dại mọc um tùm, nước thải sinh hoạt màu đen chảy ra thành dòng. Qua mấy trận mưa trước đó, tường nhà dân vẫn còn dấu ngập cao gần 1m. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, cứ mưa là ngập, 2-3 ngày sau nước mới rút hết. Ngập suốt mấy năm nay, dân kiến nghị, phản ánh với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nhưng không thấy có động tĩnh xử lý. “Dự án khu tái định cư mới nâng cốt nền lên quá cao khiến nhà cửa chúng tôi rơi vào vùng thấp trũng. Cứ mưa là ngập, nhất là đoạn có cống thoát nước từ KDC mới chảy xuống KDC của chúng tôi, nước rất xiết”, một người dân bức xúc.

 - Nan giải nơi đậu, đỗ xe:

+ Lượng du khách ồ ạt đến Đà Nẵng trong mùa du lịch, kết hợp lượng ô-tô trên địa bàn tăng nhanh, cùng hàng loạt khách sạn mọc lên, trong khi quy hoạch bãi đậu xe chưa được triển khai khiến các cung đường ven biển Đà Nẵng quá tải…

- Kéo ống nước qua đường, gây mất an toàn giao thông:

+ Thời gian qua, nhiều người đi đường bức xúc vì các nhà hàng ở khu vực ngã ba đường Hoàng Sa - Lê Đức Thọ (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) kéo ống nước qua đường để lấy nước biển, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

4/ Các tin khác:

 - Trên trang 8 Báo Tuổi trẻ đăng tin: Chuyện người thờ Liêt sĩ :

+ Ông Trương Văn Thanh, sống ở vùng Hoà Hiệp (P.Hoà Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu), sau chiến tranh ông lặn lội núi rừng tìm kiếm, đưa 20 hài cốt liệt sĩ, trong đó có người em trai về quê cũ. Khi đưa hài cốt về từ núi rừng không tìm được thân nhân nên ông đã lập bài vị trên bàn thờ, hằng năm tổ chức lễ giỗ như người thân của mình.

 - Mở trộm nước tưới cây xanh tắm ngay giữa phố:

+ Lực lượng chức năng vừa phát hiện một số người dân đi tắm biển dọc đường Nguyễn Tất Thành đã đem theo dụng cụ gồm: cờ lê, kìm, ống nước mềm... để mở trộm nước tưới cây.Hầu hết người trộm nước này là dân cư khu vực gần đó. Sau khi đi tắm biển, họ dùng cờ lê mở vòi nước tưới cây xanh để tắm ngay trên giải phân cách. Kính đề nghị cơ quan chức năng phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra và có hình thức răn đe thích đáng đối với các hành động ăn trộm nước nói trên"

  -  Đưa vốn vay đến tận tay công nhân lao động:

+ Sau chưa đầy một tháng ra mắt và đi vào hoạt động, chiều 21.7, Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo TP.Đà Nẵng (Quỹ trợ vốn) tổ chức phát vay cho gần 100 hồ sơ vay đợt đầu tiên với gần 2 tỉ đồng.

-  Rơi từ trên tầng khách sạn xuống ban công, một nam thanh niên tử vong:

+ Vào lúc 15h45 ngày 23-7, tại khách sạn M.T số 115 Nguyễn Tất Thành, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng một thanh niên rơi từ trên tầng của khách sạn xuống ban công nhà bên cạnh tử vong tại chỗ.Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xử lý vụ việc…

 - Đà Nẵng: Đưa thuyền viên bị hôn mê sâu trên biển vào bờ cấp cứu

+ Chiều ngày 22/7, ngư dân Lê Thanh Hải, đi trên tàu cá Tàu QT 91243 TS , trú tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, khi đánh bắt trên biển cách thành phố Đà Nẵng khoảng 60 hải lý bị thương nặng phần đầu, hôn mê sâu, yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 2 điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng đi cứu nạn. Các nhân viên cứu nạn và bác sỹ tiến hành cấp cứu cho nạn nhân qua cơn nguy kịch ngay trên biển. Tối qua, ngay sau khi tàu SAR 412 cập bờ, bệnh nhân Lê Thanh Hải đã chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục điều trị…

- Thăm khám, tư vấn sức khoẻ cho 300 đối tượng chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ:

+ Ngày 22.7, Hội Thầy thuốc trẻ TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Hội Liên hiệp thanh niên, UBND phường Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn) đã tổ chức thăm khám, tư vấn sức khỏe cho 300 đối tượng là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình chính sách. 75 phần quà khác cũng được trao tặng đến các gia đình đặc biệt khó khăn.

 - Báo Tuổi trẻ đưa tin:

+ Đà Nẵng hủy thu hồi 65 lô đất gần công viên Châu Á:

Sau nhiều lần thảo luận, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã hủy bỏ quyết định thu hồi 65 lô đất ở khu vực gần công viên Châu Á, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, Đà Nẵng. 

Nguồn tin của Tuổi Trẻ ngày 22-7 cho biết sau nhiều lần thảo luận, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng đã đi đến quyết định liên quan đến chủ trương thu hồi 65 lô đất ở khu vực gần công viên Châu Á.

Theo đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương hủy bỏ việc thu hồi 65 lô đất của 32 hộ dân. Trước đó, theo lãnh đạo UBND TP, chủ trương thu hồi 65 lô đất này là đúng trình tự thủ tục, đúng theo qui định pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã tập hợp làm đơn gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước kiến nghị vì cho rằng việc thu hồi đất chưa hợp lý….

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT