Thông tin báo chí ngày 14/9
Đăng ngày 14-09-2017 11:09, Lượt xem: 158

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 14/9:

  1/ Nhà báo &Công luận:

- Để du lịch Đà Nẵng không còn những… “hạt sạn”

+ Đêm trước chuyến du lịch theo tour Đà Nẵng, tôi cứ thao thức, bởi vì, chỉ ngày mai thôi, tôi sẽ được đặt chân đến nơi vốn được gọi là “Thành phố đáng sống”. Thế nhưng, sau một tour du lịch ghép vài ngày tại đây, du khách chúng tôi không khỏi thất vọng bởi những… hạt sạn không đáng có.

 - Biến tấu đặc sản để thu lời nhiều hơn?

+ Tôi đã từng được ăn món cơm niêu xịn, và vẫn nhớ về cái niêu đất mỏng tang, ôm tròn trong bụng nó lớp cháy mỏng, vàng xuộm, ròn tan. Bữa đầu tiên, Công ty du lịch TD có nhã ý cho chúng tôi nếm cơm niêu tại chuỗi nhà hàng có tên gọi HP.Chiếc niêu nấu cơm không mỏng mà dày bình bịch. Thậm chí, có niêu đã sứt miệng một miếng lớn vẫn được tận dụng nấu cơm cho khách. Dùng đũa cả xới mạnh vào lòng niêu thì được lớp cháy dày, cứng ngắc. Xung quanh nồi cơm cũng cháy cứng như thế khiến ngay tốp thanh niên cùng bàn ăn cũng chào thua vì không nhai được. Phần cơm ở giữa niêu chỉ còn non nửa bát. Không hẹn mà cả nhóm du lịch đều xin chuyển sang ăn… cơm nồi.

Trong bản giới thiệu hành trình du lịch Đà Nẵng gửi trước cho các du khách, Công ty TD hãnh diện khoe món ăn đặc sản của Đà Nẵng là: “Bánh tráng thịt heo 2 đầu da và mỳ Quảng”. Nguyên liệu chính, ngoài nhiều loại rau thơm, rau xà lách, còn có thịt lợn. Phải là thịt dọi luộc (khổ thịt có đủ 3 lớp nạc, mỡ xen kẽ nhau) thái mỏng, dài cỡ gang tay. Chỉ có loại thịt dọi đem cuốn, khi ăn mới tạo ra được cảm giác bùi bùi, beo béo. Thế nhưng nhà hàng phục vụ chúng tôi món “bánh tráng thịt heo…” lại hồn nhiên thay thịt dọi bằng thịt mông sấn. Có phải vì giá mua thịt mông sấn rẻ hơn thịt dọi hàng chục ngàn đồng mỗi ký mà nhà hàng đã cải biên ngay cả nguyên liệu chính trong một món ăn đặc sản?

 2/ Báo Dân việt:

 - Xin 13 tỷ xây hàng rào ở nơi có nhiều hộ nghèo nhất Đà Nẵng:

+ UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã đề nghị UBND TP.Đà Nẵng cho chủ trương xây dựng tường rào, cổng ngõ Trung tâm VHTT của quận này với số tiền 13 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố.

Theo đó, ngày 13.9, trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và đại diện các Sở ban ngành, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã đề nghị Chủ tịch TP.Đà Nẵng đồng ý chủ trương cho đầu tư tường rào, cổng ngõ của Trung tâm VHTT quận tại phường Hòa Minh với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng. Với số tiền này, ông Hưng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ từ nguồn vốn của ngân sách thành phố để sớm đưa vào hoạt động.Nói về lý do xây dựng tường rào với số tiền 13 tỷ đồng, ông Hưng cho rằng, Trung tâm VHTT quận Liên Chiểu đã thi công hoàn thành giai đoạn 1 và đang thực hiện giai đoạn 2 gồm các hạng mục san nền, giao thông, thoát nước, sân điền kinh, bể bơi, cây xanh…Khi công trình này đi vào hoạt động, để quản lý và bảo vệ tài sản trên, cần thiết phải đầu tư xây dựng tường rào cổng ngõ…

 3/ Báo Đà Nẵng:

 - Công trình Trung tâm Văn hoá- Thể thao xã Hoà Liên vẫn ngổn ngang:

+ Theo kế hoạch của Sở Văn hoá- Thể thao, công trình khắc phục sự cố lún, nứt Trung tâm VHTT xã Hoà Liên khởi công ngày 13-2-2017, dự kiến hoàn thành vào ngày 12-4-2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn đang ngổn ngang, gây lo lắng cho người dân

 4/ Báo Lao động:

 - Đình chỉ thi công bến Du thuyền Đà Nẵng vì chưa đánh giá tác động môi trường:

+  Sở Xây dựng cho biết đã có quyết định đình chỉ thi công dự án bến du thuyền và khu phức hợp Marina Complex Đà Nẵng vì chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường và có biểu hiện thi công không đúng thiết kế, không đảm bảo kỹ thuật. Ngay vị trí dự án, trước đây đã tồn tại một kè đá chắn sóng, chân kè rộng 3-7m (tuỳ vị trí nông, sâu). Trong thiết kế xây dựng, đơn vị thi công buộc phải bóc dỡ, vận chuyển đi nơi khác toàn bộ tuyến kè đá dài 731m, khối lượng xấp xỉ 5200m3 trước khi đổ đất san lấp…

5/ Báo Tài nguyên& Môi trường:

-  Đà Nẵng: Khai thác điểm đến mới cho du lịch sinh thái cộng đồng:

 +  Ngoài sự phát triển của du lịch biển với những tài nguyên sẵn để phát triển các sản phẩm du lịch hiện nay, Đà Nẵng còn được thiên nhiên ưu đãi khá nhiều tiềm năng về môi trường sinh thái, tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng.Theo Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng, hai thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Nơi đây sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên như có những con suối rộng và nông, cảnh quan đẹp vẫn nguyên vẹn nét hoang sơ chưa bị khai thác và thương mại hóa

 Bên cạnh đó, có nhiều tài nguyên du lịch nhân văn như ẩm thực dân tộc Cơtu, nghề truyền thống, nhà gươl, các lễ hội văn hóa, các tiết mục múa cồng chiêng, múa tung tung dza dzá (điệu dân vũ của người Cơtu) mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Cơtu…, dễ dàng tạo sức hút du khách. Tuy nhiên, hiện nay, thỉnh thoảng mới có khách đến Tà Lang và Giàn Bí nhưng không lưu trú vì không có các dịch vụ du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng.

 6/ Các tin khác:

- Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Ariyana Đà Nẵng sẵn sàng phục vụ APEC:

+ Lãnh đạo Công ty CP Khách sạn và Du lịch Thiên Thai cho biết, công trình Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Ariyana Đà Nẵng (ADECC) đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

- Từ tháng 10, sử dụng ti-vi tại khách sạn phải đóng tiền tác quyền:

+ Tại cuộc gặp gỡ báo chí ở TP.HCM và Hà Nội ngày 11-9, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết, từ tháng 10-2017 sẽ thu tác quyền sử dụng ti-vi ở khách sạn khắp cả nước. Theo đó, dù khách sạn bình dân hay khách sạn 5 sao, resort thì mức thu cũng 25.000 đồng/phòng ngủ, phòng khách có ti-vi/năm. Liên quan đến vấn đề này, báo Lao động nêu quan điểm của  Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng:

- Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng phản đối thu tiền tác quyền qua TV: Một đồng cũng không đóng

+ Trong khi ông Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC - khẳng định sẽ tiếp tục việc thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong khách sạn, thì bà Dương Thị Thơ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng – nhất quyết “một đồng cũng không đóng nếu thu không đúng luật”.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT