Thông tin báo chí ngày 15/9
Đăng ngày 16-09-2017 09:47, Lượt xem: 171

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 15/9:

 1/ Báo Tài nguyên & Môi trường:

 - Đà Nẵng: Doanh nghiệp gây ô nhiễm còn tố ngược dân gây khó vòi tiền?

+ Vừa qua, đường dây nóng Báo TN&MT tại Đà Nẵng có nhận được phản ánh của người dân thôn Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) tố cáo Kho than Đông Bắc do ông Vũ Bình Tĩnh làm giám đốc hoạt động bất kể ngày đêm khiến môi trường trong thôn bị ô nhiễm trầm trọng.Điều này làm ảnh hưởng tới sức khỏe, sản xuất cũng như đời sống của người dân, khiến hàng chục hộ dân bức xúc đem vật dụng cản chặn đường lưu thông của các xe tải chở hàng, tạo dư luận không tốt, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, ông Vũ Bình Tĩnh- Giám đốc Kho than Đông Bắc lại tố ngược lại người dân gây khó dễ để vòi tiền doanh nghiệp. Trước sự việc này, PV Báo TN&MT đã có bài điều tra để làm rõ chân tướng sự thật.

Ai đem kho than bỏ lên đầu dốc?...

Trao đổi với PV, chị Bùi Thị Mỹ Linh, nhà ngay sát kho than không nén nổi bức xúc: “Cách đây gần chục năm, không hiểu các cơ quan chức năng tính toán ra răng mà cấp phép cho kho than Đông Bắc hoạt động ngay trên đỉnh dốc khiến cho mỗi khi trời khô ráo, chỉ cần có ít gió là bụi than bay mù mịt vào nhà dân. Còn mỗi khi kho than nhập hay xuất hàng thì thôi khỏi nói, nhà lau chưa được 10 phút đã lại đen sì. Cây cối hoa màu trồng cũng không thể lớn được chứ nói chi đến chuyện ra hoa kết trái. Đáng nói hơn nữa là mỗi lần trời mưa, nước từ kho than trên đỉnh dốc chảy xuống đen hết đồng ruộng khiến lúa, cây hoa màu bị mất mùa”.

2/ Báo Công an Đà Nẵng phản ảnh:

- Trồng nấm trái phép trên núi Sơn Trà của Công ty Thần Đèn

+ Bà Trần Thị Tố Trinh là người đại diện, trồng nấm trên đất không có giấy tờ hợp pháp (đất bà Trinh nhận chuyển nhượng từ một người dân chỉ có giấy viết tay). Văn phòng UBND Q.Sơn Trà khẳng định việc Cty Thần Đèn xây dựng cơ sở nấm là không đúng quy định theo hợp đồng giao khoán rừng. Bản thân Cty này cũng không có hợp đồng giao khoán mà chỉ có giấy viết tay chuyển nhượng trái phép. Q.Sơn Trà cần có biẹn pháp giải quyết nhanh, tránh xảy ra khiéu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến ANTT.

 3/ Báo Đà Nẵng có các tin, bài:

 - Tiếp cận tài nguyên không gian ngầm:

+ Các chuyên gia quy hoạch cảnh báo về khả năng thiếu quỹ đất trong sự phát triển đô thị Đà Nẵng. Đồng thời, không gian công cộng, không gian xanh ngày càng thu hẹp nên xu hướng quy hoạch phát triển đô thị là tận dụng, khai thác phát triển đô thị theo chiều cao (đô thị nén) và chiều sâu từ không gian ngầm trong lòng đất…

 - Chợ Bắc Mỹ An quá tải:

+ Do chợ Bắc Mỹ An quá tải nên những năm qua có khoảng 150 hộ kinh doanh không cố định tràn ra lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ đẻ buôn bán . Hầu hết vỉa hè và một phần lòng đường xung quanh chợ Bắc Mỹ An như đường Mỹ Đa Đông1, 2, và 3 bị chiếm dụng để xe, che dù bạt buôn bán gia cầm, trái cây, rau cư, quần áo…Việc đi lại trêncác tuyến đường này rất khó khăn…

4/ Các tin khác:

- Đà Nẵng khuyến khích công chức tương tác với người dân qua Zalo, Facebook:

+ Lãnh đạo TP Đà Nẵng vừa có văn bản hướng dẫn, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức sử dụng mạng xã hội để phục vụ công việc và giao tiếp với người dân.Đồng thời, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng cầu Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác rà soát, tăng cường theo dõi, giám sát các trang thông tin điện tử tổng hợp về việc đăng tải, kiểm soát nguồn tin, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải,…để kịp thời ngăn chặn những tập thể, cá nhân cung cấp, chia sẻ các thông tin sai lệch.

Đặc biệt là các cơ quan liên quan xây dựng "Văn hóa sử dụng mạng xã hội" đến đông đảo tầng lớp nhân dân trong việc tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, tận dụng thông tin tốt và sàn lọc các thông tin xấu, độc hại.

- Từ 1/11/2016 đến nay, Đà Nẵng phát hiện hơn 11.528 lỗi vi phạm giao thông nhờ camera:

+ Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng, từ ngày 1/11/2016 đến nay, Hệ thống camera giám sát giao thông phát hiện 11.528 trường hợp ô tô, mô tô vi phạm tốc độ và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, 10.999 trường hợp vi phạm là ô tô.

 - Cứu kịp thời 11 ngư dân gặp nạn trên biển:

+ Chiều 14-9, tàu SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng (Trung tâm II) đã cứu và đưa 11 thuyền viên trên tàu ĐNa 90875TS về Đà Nẵng an toàn. Còn tại Quảng Ngãi, đến chiều tối nay, 14-9, đã có ba tàu của ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn trên đường tránh bão số 10, trong đó, một tàu chìm và hai tàu mất tích.

- Vay vốn sản xuất rau an toàn:

+ Thực hiện Nghị quyết 14/NQ-CP ngày 5-3-2014 của Chính phủ về cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Đà Nẵng đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho Công ty CP Sản xuất và Thương mại Việt Thiên Ngân (gọi tắt là Công ty Việt Thiên Ngân) thực hiện dự án “Đầu tư sản xuất, liên kết sản xuất, tiêu thụ rau an toàn tại Đà Nẵng”, bước đầu hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT