Thông tin báo chí ngày 18/9
Đăng ngày 18-09-2017 11:27, Lượt xem: 170

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 18/9:

1/ Liên quan đến công tác chuẩn bị phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Báo Tuổi trẻ có 2 bài viết:

- Đường thông, hè thoáng chờ đón APEC

+ Còn hơn 6 tuẫn nữa, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 chính thức diễn ra tại Đà Nẵg. Những ngày qua, các đơn vị thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình giao thông lề đường…

- An toàn giao thông tuyệt đối cho các đại biểu tham dự APEC

+ Đó là khẳng định của Đại tá Lê Ngọc, trưởng phòng CSGT Công an Đà Nẵng. Đầu năm 2017, CA TP.Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT Tuần lễ APEC. Vấn đề ATGT được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. PC67 đã tổ chức khảo sát, nắm tình hình mật độ giao thông giờ cao điểm và bình thường trong ngày trên từng tuyến, từng giao lộ để xây dựng phương án cụ thể, sát với thực tế. Đồng thời phối hợp với các đơn vị thuộc Cục CSGT Bộ Công an xây dựng phương án đón, dẫn các đoàn lãnh đạo cao cấp trong và ngoài nước…

 2/ Báo Pháp luật VN:

 -  Nguy cơ vỡ bờ kè Bến du thuyền Marina Complex trong mùa mưa bão!?

+ Mùa mưa bão cận kề, bờ kè bao bến du thuyền Marina Complex Đà Nẵng chưa hoàn tất ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho khu vực xung quanh dự án.Như Pháp Luật Plus đã đưa tin, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa ra công văn đề nghị chủ đầu tư dừng thi công công trình Kè bao và San nền thuộc dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), do chưa lập đánh giá tác động môi trường (ĐTM). 

Trong công văn liên quan công trình gửi Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết: "Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng xét thấy Chủ đầu tư đã xây dựng một phần Kè bao và San nền dự án nhưng chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường.Việc thi công khi chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường là không đúng theo nội dung Giấy phép xây dựng số 1480/GPXD-HT ngày 24/02/2017 do Sở Xây dựng cấp"…

3/ Báo Đà Nẵng:

 - Thi công ngổn ngang trước cổng trường:

+ Phụ huynh học sinh Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ và Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) rất bức xúc vì việc cải tạo vỉa hè đường Hà Huy Tập nhưng không thi công, hoàn thành trong hè mà kéo dài sang năm học mới, không những gây cản trở giao thông, mà còn dễ gây tai nạn cho học sinh.

Được biết, hạng mục công trình cải tạo vỉa hè đường Hà Huy Tập được phê duyệt sau nên việc triển khai thi công kết hợp thi công vịnh dừng xe chậm hơn so với các tuyến vỉa hè khác (phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017). Khu vực trước hai cổng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ được chọn triển khai thi công trước. Nhưng do thời tiết mưa nhiều và việc cải tạo vỉa hè phía trước trường thành 2 vịnh dừng xe cho phụ huynh gặp khó khăn (không chỉ hạ thấp cao độ vỉa hè, mà còn phải di dời cây xanh, di dời hệ thống điện và nước, cải tạo mương thoát nước dọc... rồi mới thảm bê-tông nhựa) nên thời gian thi công kéo dài.

Đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, đơn vị điều hành dự án cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã đốc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công trước hai cổng trường. Đội trưởng đội thi công đã cam kết ngày 20-9 sẽ hoàn thành thi công trước hai cổng trường nếu thời tiết thuận lợi. Còn đối với cả tuyến vỉa hè đường Hà Huy Tập, theo kế hoạch đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành thi công”.

 4/ Báo Đấu thầu:

- Liên danh Việt - Hàn trúng gói thầu hơn 200 tỷ:

 + Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây dựng trạm xử lý nước thải Liên Chiểu và các công trình phụ trợ, vận hành và bảo dưỡng nhà máy trong 5 năm thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. 

 Kết quả lựa chọn nhà thầu cho thấy, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng DongYang - Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng đã trúng thầu gói thầu nêu trên, với giá trúng thầu 2.565.475 USD và 130,68 tỷ đồng (đã bao gồm các khoản thuế, phí, thuế VAT và khoản dự phòng phí 21,117 tỷ  đồng). Trong đó, phần xây dựng, cung cấp và lắp đặt là 2.565.475 USD và 114.816.595.919 VND; phần vận hành và bảo dưỡng (trong 5 năm) là 15,8 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Gói thầu đã thu hút được 6 liên danh nhà thầu tham gia dự thầu. Bên mời thầu cho biết, 2 liên danh gồm: Liên danh Hyosung (Hyosung Goodsprings Inc và Hyosung Engineering Co, Ltd.); Liên danh Tổng công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam CTCP - Công ty CP Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh đã không đáp ứng được yêu cầu của Gói thầu tại bước đánh giá sơ bộ. Các liên danh còn lại đều đáp ứng các tiêu chí lựa chọn nhà thầu của Gói thầu, trong đó, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng DongYang - Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng (liên danh đến từ 2 quốc gia: Hàn Quốc và Việt Nam) có giá đánh giá thấp nhất, đã được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu gói thầu nêu trên. Giá trúng thầu của liên danh này là 154,2 tỷ đồng (quy đổi thành VND).

5/ Các tin khác:

- Đi câu cá, người đàn ông ngã xuống sông Hàn mất tích

+ Vào khoảng 11h ngày 17/9, ông Võ Thiên (62 tuổi, trú quận Hải Châu) cùng 3 người khác đi thuyền ra câu cá trên sông Hàn đoạn qua phường An Hải Tây (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Quá trình câu, ông Thiên bất ngờ bị rơi xuống sông và mất tích.

- Truy tìm xe tải gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn trong đêm:

+ Chiều 17/9, Công an huyện Hòa Vang, Đà Năng cho biết, đơn vị đã xác định được manh mối chiếc xe gây tai nạn khiến 1 người tử vong vào đêm 16/9 tại tuyến đường tránh Nam Hải Vân (địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).Trước đó vào khoảng 22h30 ngày 16/9, khi đang điều khiến xe gắn máy mang BKS 43K1 – 318.07 lưu thông trên đường tránh Nam Hải Vân, anh Nguyễn Văn Th. (20 tuổi, trú tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bị một xe ô tô tông phải.Vụ việc khiến anh Th. tử vong tại chỗ. Lợi dụng đêm tối và đoạn đường không có người qua lại, lái xe gây tai nạn đã điều khiển ô tô rời khỏi hiện trường.

-  9 du khách Đà Nẵng cấp cứu sau ăn trưa:

+ Ngay khi có thông tin 9 du khách Quảng Ninh cấp cứu tại bệnh viện Hoàn Mỹ sau khi ăn ở Núi Thần Tài, đoàn thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng đã có mặt tại khu du lịch này để kiểm tra, lấy mẫu thử xét nghiệm thức ăn vì nghi có liên quan đến việc ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, ngày 14/9, nhà hàng Rồng Đỏ - Núi Thần Tài làm tiệc buffet cho 230 thực khách. Đoàn khách từ Quảng Ninh vào Đà Nẵng du lịch gồm 54 người đã lên khu du lịch Núi Thần Tài chơi và dùng bữa trưa tại đây.Khoảng 1 giờ sau, đoàn về khách sạn thì 9 người có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm. Tất cả được đưa đến bệnh viện cấp cứu

 Bà Nguyễn Thị Mai Ly, Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài cho biết, ngay khi xảy ra sự việc, bà Mai Ly luôn túc trực tại bệnh viện để hỗ trợ các du khách. Đến 21h ngày 14/9, có 8 du khách được xuất viện. Riêng 1 du khách còn lại thuyên giảm triệu chứng và được xuất viện vào ngày 15/9.Cơ quan chức năng kết luận, 9 bệnh nhân nhập viện ngày 14/9 là do nhiễm khuẩn dạ dày.

 - Đà Nẵng: Thêm 3 doanh nghiệp được đóng mới tàu du lịch trên sông Hàn:

+ UBND TP Đà Nẵng  vừa ký văn bản  thống nhất chủ trương cho phép thêm 03 doanh nghiệp đóng mới tàu du lịch trên sông Hàn Theo đó, UBND TP Đà Nẵng cho phép Công ty TNHH Du lịch THP, Công ty CP Trường Mỹ Xuân và Công ty CP thương mại du lịch Trung Hà Thanh triển khai đóng mới mỗi đơn vị 01 tàu du lịch theo quy định và hoàn thành, đưa vào hoạt động trong năm 2018.Cả 3 tàu này đều có cấp tàu SB. Tàu của Công ty TNHH Du lịch THP có sức chở cho phép 98 khách; tàu của Công ty CP Trường Mỹ Xuân có sức chở 96 khách. Hai tàu này đều có vật liệu thân tàu bằng thép, tuyến đăng ký hoạt động: Sông Hàn – cầu Trần Thị Lý; các tuyến đi vịnh Đà Nẵng và ven biển. Tàu của Công ty CP thương mại du lịch Trung Hà Thanh có sức chở 39 khách, vật liệu thân tàu bằng composite, đăng ký hoạt động các tuyến đi vịnh Đà Nẵng và ven biển.

 - Bảo đảm nguồn điện trong suốt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017:

+  Đây là khẳng định của ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc Điện lực Đà Nẵng tại buổi diễn tập xử lý sự cố mất điện trên diện rộng, hướng đến phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.Buổi diễn tập do Sở Công thương thành phố chủ trì phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức vào sáng 17-9.

-  Ô-tô du lịch tiêu thụ mạnh

 + Trong khi tại các địa phương khác ở khu vực miền Trung, sản lượng dòng ô-tô du lịch (xe dưới 9 chỗ ngồi) bán ra giảm sút, thì nhu cầu mua sắm dòng xe này tại thị trường Đà Nẵng vẫn tăng mạnh.Giám đốc Công ty TNHH MTV Phân phối ô-tô du lịch Chu Lai Trường Hải tại Đà Nẵng cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, trong khi sản lượng bán dòng xe du lịch ở thị trường khu vực miền Trung có xu hướng giảm từ 2-3% thì Đà Nẵng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu mua sắm xe phục vụ việc đi lại của cá nhân, gia đình, đặc biệt là mua xe phục vụ hoạt động dịch vụ - du lịch (đưa đón khách, cho thuê xe tự lái) tăng mạnh.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT