Thông tin báo chí ngày 05/10
Đăng ngày 05-10-2017 14:47, Lượt xem: 150

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 05/10

 1/ Thông tin nhiều báo đăng tải, đưa tin chiều qua và hôm nay là nội dung cuộc tiếp xúc của ĐB Quốc hội thành phố Đà Nẵng với cử tri các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Hải Châu

+ Thông tin chi tiết đã được các báo : An ninh&Tiền tệ, Dân Việt, Thanh niên, Tuổi trẻ,Tiền phong, Dân trí, Vietnamnet, VTC, Soha… đăng tải

 2/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Bao giờ cho đến… tháng 6?

+ Công ty CP Xây dựng Hà Nội, đơn vị thi công gói thầu xây dựng các tuyến cống trên địa bàn Q.Liên Chiểu và hệ thống thoát nước trên tuyến đường Huyền Trân Công Chúa (tuyến kênh Yên Thế- Bắc Sơn) đã gây lún, nứt cho 11 hộ dân sống tại đây, đơn vị thi công đã kiểm tra và áp giá đền bù thiệt hại cho dân, đơn vị đã cam kết chi tiền đền bù trong tháng 6/2017. Vậy nhưng, từ sau buổi làm việc đó, phía đơn vị thi công đã hoàn thành xong phần việc và di chuyển thiết bị, máy móc ra khỏi công trình không thực hiện việc chi trả đền bù như cam kết với các hộ dân. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng có động thái bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, tránh gây tâm lý bất an đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thi công tuyến kênh Yên Thế- Bắc Sơn

 - Bị cướp khi đi bộ:

+ Lúc 3 giờ 30 ngày 1-10, tại đường Tôn Đức Thắng (Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng), chị T.T.H (1998, trú P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu) đang đi bộ trên đường thì bị 2 thanh niên đi xe máy hiệu Exciter (không rõ BKS), giật ba-lô, bên trong có  1 ĐTDĐ, 2 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân. Chị H. đã trình báo sự việc với cơ quan CA để truy tìm thủ phạm.

- Nút giao Túy Loan đường cao tốc dừng thi công:

+ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km0+000 - Km65+000) đã được chính thức thông xe khai thác từ ngày 2-8, nhưng đến nay, công trình nút giao Túy Loan (đầu vào đường cao tốc phía Đà Nẵng thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, H. Hòa Vang) còn ngổn ngang, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn tồn tại nhiều vướng mắc dẫn đến việc các đơn vị của dự án phải dừng thi công.

+ Nguyên nhân, do một số hộ dân trước đây nằm tại mặt tiền tuyến QL14B thuộc diện giải tỏa một phần, nay phần còn lại không nằm trên mặt tiền tuyến QL14B mà nằm trên các tuyến đường gom thuộc nhánh A1, B1, D2 và C2 nút giao Túy Loan hoặc đường bê-tông dân sinh của dự án liên tục cản trở thi công với nguyện vọng đề nghị giải tỏa đi hẳn hoặc đề nghị xem xét hỗ trợ thêm các khoản khó khăn, ngừng kinh doanh và các khoản hỗ trợ khác do giá trị đất ở giảm, việc kinh doanh không còn thuận lợi như trước nữa...Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát cho biết, hầu hết các hộ dân trước đây đã nhận tiền đền bù, GPMB nhưng sau này lại phát sinh nguyện vọng giải tỏa trắng ra khỏi nút giao. Cụ thể, tuyến đường gom B1 (thôn Thạch Nham Tây) và tuyến đường gom số 4 (thôn Phú Hòa 1) gồm 16 hộ dân thống nhất chủ trương đi hẳn, đồng thời kiến nghị TP đền bù, hỗ trợ và tái định cư thỏa đáng; tuyến đường gom số 5 (thôn Phú Hòa 1) có 8 hộ cũng thống nhất chủ trương đi hẳn nhưng đề nghị bố trí tái định cư 2 bên đường Cầu Đỏ - Túy Loan (xã Hòa Nhơn đi P. Hòa Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ). Lãnh đạo H. Hòa Vang cũng đã kiến nghị và đang chờ TP quyết định về giải pháp di dời 24 hộ dân ở các tuyến đường gom này.

3/ Báo Đà Nẵng:

- Đường đầy bụi, bùn nhão

+Tuyến đường nối nam hầm Hải Vân đến Túy Loan (đường tránh Nam Hải Vân,) đoạn qua từ khu đô thị Thủy Tú đến nút giao thông Hòa Liên (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) thường xuyên có bụi mù mịt và mặt đường nhão nhoét do tưới nước, gây mất vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay: “Có tình trạng trên do trên đoạn đường này có nhiều xe của nhiều đơn vị thi công cùng hoạt động. Huyện và xã đang chấn chỉnh các đơn vị thi công về tình trạng phát sinh bụi bặm trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân, đồng thời nhắc nhở thực hiện các biện pháp giảm thiểu bụi, bảo đảm vệ sinh môi trường”.

 4/ Báo Thanh niên:

 - Sở TN-MT Đà Nẵng: Cá chết trên sông Phú Lộc là do thay đổi thời tiết:

+ Nguyên nhân cá chết ban đầu được xác định là do thay đổi thời tiết khiến lượng ô xy hòa tan trong nước giảm. Ngày 4.10, Sở Tài nguyên Môi trường TP.Đà Nẵng có báo cáo nhanh về tình trạng xuất hiện cá chết trên sông Phú Lộc. Trước đó, sáng 4.10, sở này đã tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường.

Tại khu vực hồ Bàu Trảng (hồ 2 ha) có tình trạng cá chết rải rác, ước tính khoảng 50 kg.Nguyên nhân ban đầu theo sở này xác định do thay đổi thời tiết, hàm lượng ô xy hòa tan (DO) đo được trong nước suy giảm, chỉ ở mức từ 0,59 - 0,91 mg/l, thấp hơn quy chuẩn cho phép là trên 4mg/l.Sở Tài nguyên Môi trường đã chỉ đạo Công ty Thoát nước và xử lý nước thải vớt cá chết, đưa về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn và rải vôi tại khu vực hồ.Sở cũng giao Trung tâm Quan trắc tài nguyên môi trường lấy mẫu đo đạc chất lượng nước hồ để tiếp tục theo dõi môi trường nước trong 3 ngày từ 4 - 6.10 để tiếp tục đánh giá.

5/ Báo Pháp luật Việt nam:

- Nhân tố quan trọng quyết định thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC:

 + Với vai trò là địa phương đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC, bên cạnh công tác đảm bảo cơ sở vật chất, thành phố Đà Nẵng đang tiến hành tuyển chọn những tình nguyện viên tốt nhất cho sự kiện quan trọng này, trong đó có bao gồm các hoạt động do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao

  6/ Các tin khác:

 - Thu ngân sách năm 2017: 3 đơn vị về đích:

+ 9 tháng đầu năm 2017, công tác thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt kết quả khả quan. Ngoài 3 quận, huyện đã hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách trong quý 3, những đơn vị còn lại cũng có kết quả thu tốt, tiến gần về đích.

+ Ngày 30-9 vừa qua, huyện Hòa Vang là đơn vị thứ 3, sau hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2017 với tổng thu đạt 181 tỷ đồng, có 5/7 chỉ tiêu đạt và vượt dự toán năm, trong đó nhiều chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái như: thuế công thương nghiệp và ngoài quốc doanh (CTN-NQD) đạt 88,9 tỷ đồng, bằng 99,9% dự toán thành phố giao và tăng 57,3% so cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thu 13,3 tỷ đồng, đạt 106,2% dự toán, tăng 49,3% so cùng kỳ; lệ phí trước bạ thu 28 tỷ đồng, đạt 127,1% dự toán, tăng 38,6% so cùng kỳ…

 -Trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua bưu điện: Tiện cả đôi đường:

+ Thuận tiện, giảm áp lực cho cán bộ và người dân là điều dễ nhận thấy sau thời gian Đà Nẵng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua bưu điện.

Theo ông Trần Công Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Đà Nẵng, việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện là cách làm hay. Tuy nhiên, để công tác này tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian đến, việc phối hợp thông tin giữa các bên phải được tăng cường. Đặc biệt, các trường hợp chi trả cho đối tượng bảo trợ xã hội cần được các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ trong việc bổ sung, cắt giảm từng trường hợp nhằm bảo đảm đúng, đủ và kịp thời đến các đối tượng.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT