Thông tin báo chí ngày 12/10
Đăng ngày 12-10-2017 10:33, Lượt xem: 140

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 12/10

1/ Báo Giao thông:

 - Tắc GPMB nút giao Túy Loan: Thống nhất di dời, giải tỏa

+ Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa ký văn bản số 11276/BGTVT-CQLXD về việc đền bù, giải tỏa khu vực nút giao Túy Loan (dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) trước tình trạng tắc GPMB dai dẳng thời gian dài qua. Theo đó, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương theo đề nghị của UBND Đà Nẵng tại văn bản số 7316/UBND-SGTVT về việc di dời, giải tỏa cửa hàng xăng dầu và các hộ dân ảnh hưởng khu vực nút giao Túy Loan.

+ Bộ GTVT giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp Ban QLDA đường HCM và nhà đầu tư dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan kiểm tra, rà soát hiện trạng làm cơ sở cho các thủ tục thu hồi theo quy định, triển khai di dời, giải tỏa cửa hàng xăng dầu số 21 tại nhánh B nút giao.

+ Đối với các hộ dân nằm trên mặt đường QL14B đã bị giải tỏa một phần, phần còn lại bị ảnh hưởng khi xây dựng các tuyến đường gom thuộc các nhành A1, B1, D2 và C2 nút giao Túy Loan, Bộ GTVT giao VEC chỉ đạo đơn vị tư vấn căn cứ theo các quy định hiện hành của Chính phủ về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xác định cụ thể hành lang an toàn đường bộ đối với khu vực nút giao, bàn giao cho địa phương để tiến hành các thủ tục GPMB theo quy định.

- Có lợi cho dân, khó mấy cũng phải làm:

+ Vừa qua, CSGT Đà Nẵng đã thông báo biển số xe vi phạm giao thông ghi nhận qua camera trên facebook. Trước đó, địa phương này cũng đã đưa vào áp dụng hệ thống giám sát giao thông giúp theo dõi, nhận dạng các phương tiện vi phạm của người dân khi tham gia giao thông. Khi truy cập vào website này, người dùng có thể dễ dàng theo dõi và tìm kiếm biển số xe của mình liệu có vi phạm hay không.

+ Đây là việc làm rất tốt, rất văn minh và cần phải nhân rộng. Nó đã thể hiện rất tốt mục tiêu mà chúng ta phấn đấu lâu nay, đó là về tính công khai, minh bạch. Nhưng cái quan trọng là người dân, trực tiếp là chủ xe, lái xe vi phạm biết thông tin vi phạm của mình, để từ đó chấp hành tốt quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm.

2/ Báo Quân đội Nhân dân:

 - Đà Nẵng: Người dân không có nước sạch vì dự án “treo”

+ Tổ 36, khối phố Đồng Nò, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) có 78 hộ dân với hơn 320 nhân khẩu sinh sống.

Nơi đây chỉ cách đường trải nhựa chưa đầy 500m, nhưng lại như một ốc đảo do được bao bọc bởi một nhánh sông Cổ Cò với nhiều ao hồ, ruộng đồng ngập nước quanh năm.Trước thực tế đó, đầu năm 2006, TP Đà Nẵng đã có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất khu vực này để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái biệt thự làng quê. Thế nhưng, sau hơn 11 năm, dự án này vẫn “giậm chân tại chỗ” và chưa biết “treo” đến bao giờ khiến người dân phải gánh chịu nhiều hệ lụy, trong đó có việc thiếu nước sạch sinh hoạt. Hiện nay, các hộ dân phải bỏ tiền mua nước sạch để dùng do nguồn nước bị nhiễm phèn (xem ảnh). Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, nhà cửa xuống cấp nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, cảnh quan nhếch nhác...

Đề nghị các cấp chính quyền và ngành chức năng của TP Đà Nẵng kiểm tra, có phương án cải tạo, quy hoạch nhằm bảo đảm đời sống cho người dân nơi đây.

3/ Các tin khác:

- LĐLĐ Đà Nẵng gặp gỡ, khen thưởng 45 doanh nghiệp nỗ lực chăm lo đời sống công nhân lao động:

+ Tối 11.10, LĐLĐ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng 45 'Doanh nghiệp, đơn vị chăm lo tốt đời sống công nhân lao động' năm 2017.Tại buổi Hội nghị, đã có 45 doanh nghiệp và đơn vị tiêu biểu được LĐLĐ Đà Nẵng vinh danh.

Hội nghị là dịp để LĐLĐ Đà Nẵng cùng các doanh nghiệp đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình chăm lo cho người lao động (NLĐ) ở các doanh nghiệp, đơn vị. Bên cạnh đó, LĐLĐ Đà Nẵng cũng bày tỏ sự ghi nhận, khen thưởng với các doanh nghiệp, đơn vị có mô hình và thành tích trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật lao động, Luật Công đoàn, chăm lo tốt đời sống, việc làm cho NLĐ.

- Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và kết nối cung cầu công nghệ

+ Sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng với chủ đề "Đổi ới công nghệ - nâng tầm cuộc sống". Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp chỉ đạo thực hiện. Sự kiện nhằm mục đích thúc đẩy ứng dụng, đổi mới, chuyển giao và kết nối cung cầu công nghệ phục vụ sản xuất sản phẩm chủ lực theo nhu cầu của các địa phương. Đồng thời, đây là cơ hội để các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước trao đổi về cơ chế chính sách, nắm bắt được nhu cầu đặt hàng nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ. Đây cũng là hoạt động hỗ trợ nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa người sản xuất, doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu, kết nối giữa bên có nhu cầu với bên có nguồn cung công nghệ phù hợp…

Dự kiến, sự kiện được tổ chức trong thời gian 3 ngày 22-24/11/2017.

 - Đà Nẵng: Cảng Sông Hàn sẽ là nơi đỗ xe phục vụ APEC 201

+ Nhằm phục vụ cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017,  UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất đề xuất của Sở Giao thông vận tải về việc sử dụng cảng sông Hàn để làm bãi đỗ xe tạm thời phục vụ APEC.

+ Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký ban hành văn bản thống nhất việc tạm dừng hoạt động của cảng Sông Hàn, tháo dỡ thu hồi một số hạng mục hạ tầng tại cảng và bàn giao toàn bộ mặt bằng cảng Sông Hàn cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tiếp nhận, quản lý tạm thời làm nơi đỗ xe phục vụ APEC 2017, với thời gian bàn giao kể từ 8h00 ngày 20/10/2017 đến 08h00 ngày 16/11/2017. Vùng nước cảng Sông Thu cũ và một phần mặt bằng thuộc công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu phức hợp Thương mại dịch vụ Bình Hiên Bình Thuận, đoạn từ Công ty Sông Thu về đường dẫn lên cầu Nguyễn Văn Trỗi được sử dụng tạm thời phục vụ neo đậu tàu thuyền (kể cả tàu không đủ điều kiện hoạt động) và tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa tại cảng Sông Thu kể từ ngày 20/10/2017 đến ngày hết ngày 15/11/2017.

 - Đà Nẵng: Bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông:

+ Sáng ngày 12/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ 02 phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng. Tới dự có đồng chí Hồ Kỳ Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cùng lãnh đạo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng. Theo đó, bà Nguyễn Thị Phượng và ông Lê Sơn Phong thay thế cho các Phó Giám đốc Nguyễn Đăng Trường và Nguyễn Hoàng Cẩm đã nghỉ hưu theo chế độ.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT