Thông tin báo chí ngày 18/12
Đăng ngày 18-12-2017 15:35, Lượt xem: 133

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 18/12:

1/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Biển cấm vô hiệu

+ Sau một thời gian ra quân xử lý, tình trạng lấn chiếm lòng đường Nguyễn Thái Học (đoạn qua khu vực chợ Hàn, P. Hải Châu 1, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) đã ổn định. Tuy nhiên, gần đây việc lấn chiếm lòng đường trên đoạn này lại tái diễn. Theo ghi nhận của phóng viên, tại hai bên đường Nguyễn Thái Học, đoạn từ Trần Phú đến Bạch Đằng bị người đi chợ để xe máy, xe chở hàng tràn lan. Mặc dù UBND P. Hải Châu 1 có đặt các biển cảnh báo “cấm đỗ xe” nhưng xem ra các biển báo này không phát huy tác dụng. Việc lấn chiếm này gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông trên đoạn đường. Kính mong UBND P. Hải Châu 1 có biện pháp xử lý, trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

 2/ Báo Pháp luật VN

 - Đà Nẵng: Kết luận thanh tra hiệu trưởng “xén bớt” khẩu phần ăn của học sinh

+ Thanh tra quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) vừa chính thức công bố kết luận sai phạm tại Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu).

Theo đó, từ năm 2014 - 2017 bà Lê Thị Hoàng Anh, Hiệu trưởng Trường Lý Công Uẩn đã nhận phụ cấp ưu đãi ngành không đúng quy định gần 45 triệu đồng, vi phạm Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT. Kết luận thanh tra cho biết, qua xác minh từ chứng từ, hóa đơn, sổ sách..., không có cơ sở để quy chụp cho rằng khẩu phần ăn nghèo nàn, không đảm bảo chất lượng, không tương xứng với mức thu. Tuy nhiên, giá cả thực tế các sản phẩm trong khẩu phần ăn của học sinh trường này có cao hơn so với khảo sát của thanh tra tại các siêu thị, cơ sở mua sắm trên địa bàn.

+ Thanh tra quận Hải Châu còn xác định nhiều khoản thu, chi, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng bán trú của Trường Lý Công Uẩn chưa hợp lý. Cụ thể, nhà trường đã lập kế hoạch mua sắm mới nhiều mặt hàng có giá trị cao trong 2 năm liền (2016 - 2017) như bếp công nghiệp, quạt hút công nghiệp, thang tời,... khiến cho tiền thu mua sắm của học sinh bị “đội” lên rất cao.

+ Trường Lý Công Uẩn chưa thể hiện minh bạch, dân chủ trong thu, chi, chưa để phụ huynh toàn trường biết và giám sát. Việc thanh lý đồ dùng bán trú cũng không lập hội đồng thanh lý, không kiểm kê tài sản còn dùng được cho năm sau. Không thông báo công khai để cán bộ, công chức, người lao động biết hoạt động của đơn vị. Tất cả đã vi phạm quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP.Thanh tra quận Hải Châu đã có kiến nghị hình thức xử lý các sai phạm nói trên của Trường Lý Công Uẩn và cá nhân bà Hoàng Anh.

3/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Yêu cầu phóng viên Báo điện tử Một thế giới khắc phục việc rút tít không phù hợp với nội dung bài viết:

+ Báo điện tử Một thế giới đã đăng tải bài viết ngày 13/12/2107,việc rút tít không phù hợp với nội dung của bài báo đã làm cho người đọc hiểu sai nội dung thông tin, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thành phố Đà Nẵng, có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 9, Luật Báo chí, Điều 8, Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ Quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng đã làm việc trực tiếp với tác giả bài viết để yêu cầu thực hiện khắc phục đúng theo các quy định của pháp luật. Đến nay, bài viết nói trên đã không còn tồn tại trên Báo điện tử Một thế giới.

+Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục làm việc với Tác giả và Ban biên tập Báo điện tử Một thế giới thực hiện các công việc tiếp theo đúng với quy định tại Điều 9, Luật Báo chí, Điều 8, Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013.

 4/ Đài VOV:

- 20 vụ xâm hại trẻ em ở Đà Nẵng chỉ là con số bề nổi

+ Tại Diễn đàn đối thoại phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng tổ chức mới đây cho biết: Tình trạng xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em gái cũng có chiều hướng gia tăng. Đây là điều đáng lo ngại trong nỗ lực xây dựng “thành phố 4 an” mà Đà Nẵng đã và đang triển khai.

+ Báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng cho thấy, trong 5 năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 21 vụ hiếp dâm, cưỡng dâm phụ nữ, hơn 120 vụ xâm hại trẻ em.Theo bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng, con số này chỉ là bề nổi, bởi còn nhiều vụ việc chưa được phát hiện hoặc có phát hiện nhưng người bị hại hoặc gia đình nạn nhân ngại làm đơn tố cáo. Bà Tám nêu lại một thực tế đau lòng cách đây 4 năm ở huyện Hòa Vang. Đó là trường hợp cháu gái 11 tuổi bị người hàng xóm 22 tuổi xâm hại tình dục nhiều. Đến khi đối tượng xâm hại cả 2 mẹ con thì người mẹ mới lên tiếng tố cáo.Khi đơn tố giác gởi lên chính quyền địa phương thì lại bị “ngâm” cả mấy tháng liền.Đích thân bà Lê Thị Tám đứng ra làm đơn tố cáo gửi Trưởng Công an quận, vụ việc mới được xử lý…

 5/ Báo Lao động:

 - Nên tăng gấp đôi mức phạt hay buộc lao động công ích?

+ Cùng một mục tiêu giảm vi phạm giao thông, trong khi TPHCM định tăng gấp đôi mức phạt thì Đà Nẵng tính chuyện “buộc lao động công ích”. Và sự khác biệt có khi lại ở hai chữ “đặc thù”.Vấn đề của TPHCM cũng như ở Việt Nam nói chung không ở mức phạt còn nhẹ, mà nó ở việc xử lý chưa quyết liệt, thiếu nghiêm túc, chưa kể đến việc “cưa đôi”, tiêu cực.Chuyên gia giao thông - TS Phạm Sanh bình luận rất đúng thế này: Điều cần bây giờ là đổi mới cách xử phạt, áp dụng công nghệ hình ảnh ghi nhận vi phạm, không xử phạt thủ công để tránh tiêu cực... Chúng ta đòi hỏi người dân có ý thức nhưng vẫn còn hối lộ, tiêu cực thì không được. Lực lượng chức năng phải làm gương, thấy cảnh sát nghiêm, chắc chắn dân sẽ có thái độ khác.

Cho nên, thay cho việc tăng gấp đôi, cùng với áp lực thuế phí lên đầu dân, thành phố hãy bắt đầu bằng việc xử lý nghiêm các vi phạm… Đà Nẵng đưa ra một biện pháp văn minh, rất đáng để học hỏi. Đó là đề xuất đưa đối tượng vi phạm đi lao động công ích. Nếu thay việc tăng xử phạt kiểu đặc thù bằng lao động công ích, khẳng định, sẽ chẳng có ai phản đối cả. Bởi đó là biện pháp vừa duy trì được kỷ cương khi vi phạm được xử lý không phân biệt đối tượng, vừa tránh được tiêu cực, lại vừa không chất thêm gánh nặng cho dân.

 6/ Các tin khác:

- Đà Nẵng có siêu thị cá sạch đầu tiên

+ Ngày 16-12, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm và thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố) tổ chức cấp giấy xác nhận và công bố sản phẩm của chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đầu tiên tại Đà Nẵng cho siêu thị cá sạch ở số 509 Điện Biên Phủ (Công ty TNHH Nhật Tân Đông, quận Thanh Khê) với các sản phẩm như: tôm chì, cá bè chang, cá dìa, cá phèn, cá mú, cá bò… Các sản phẩm được cung cấp bởi 11 tàu cá của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và hộ thu mua thủy sản Phạm Văn Khanh (lô số B3-11, âu thuyền Thọ Quang).

- Mở cửa miễn phí chương trình Liên hoan nghệ thuật nước ngoài tại Đà Nẵng:

+ Vào 19h30 tối 18/12, tại nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng sẽ diễn ra đêm biểu diễn Liên hoan nghệ thuật nước ngoài tại Đà Nẵng 2017.Theo ban tổ chức cho biết, vé vào cửa  được miễn phí các tiết mục biểu diễn có chất lượng cao.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT