Thông tin báo chí ngày 19/12
Đăng ngày 19-12-2017 10:58, Lượt xem: 163

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 19/12

 1/ Ngày hôm nay, các báo đưa tin buổi tiếp xúc giữa  HĐND thành phố với cử tri quận Sơn Trà, các ý kiến đã nêu tại cuộc họp:

- Cử tri Đà Nẵng bức xúc về sai phạm đất đai:

+ Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà (Đà Nẵng) chiều 18-12, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc với các đại biểu HĐND TP về việc giải quyết sai phạm đất đai của TP đang khiến doanh nghiệp, người dân chịu thiệt Cử tri Hoàng Thị Hới cho hay bà mua một lô đất tại đường Phó Đức Chính (phường An Hải Bắc). Khi đến Phòng TN&MT quận làm các thủ tục chuyển nhượng thì được thông báo không được làm vì vướng kết luận Thanh tra Chính phủ. “Tôi là người dân có nhu cầu mua đất để ở, việc sai trái trước kia là của chính quyền, không phải sai phạm của cá nhân tôi mà bị chính quyền ngăn lại. Việc này quá bất công cho dân chúng tôi. Đề nghị TP tháo gỡ văn bản không đúng quy định” - bà Hới nói. (Báo Pháp luật TP.HCM)

2/ Báo Đà Nẵng:

 - Bất cập thoát nước ở sân bay Đà Nẵng: Mưa lớn là ngập:

+ Mỗi khi Đà Nẵng có trận mưa cường độ lớn, một số khu vực xung quanh sân bay Đà Nẵng thường bị ngập sâu. Nếu không xử lý sớm các bất cập thoát nước trong sân bay, mưa cường độ lớn có nguy cơ gây ngập một vị trí đường lăn, điểm đỗ máy bay ở sát khu vực ngập úng cục bộ ngoài sân bay. Hướng thoát nước chính của sân bay Đà Nẵng chủ yếu chảy ra hồ điều tiết Xuân Hòa A (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) rồi thoát ra sông Phú Lộc và chảy qua tuyến cống ở kiệt 642 Trưng Nữ Vương (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) đến cống tây nam Hòa Cường ra kênh Đò Xu. Người dân ở kiệt 642 Trưng Nữ Vương rất bức xúc vì mưa lớn thì nước trong sân bay chảy ra tràn lên gây ngập sâu đường kiệt trên mặt cống hộp từ 0,4-0,7m và tràn vào nhà. Người dân phường Hòa Thuận Tây nhiều lần phản ánh tình trạng này, có ngày bị ngập nước cục bộ đến 3 lần

 - Trường tiểu học Lý Tự Trọng xuống cấp nghiêm trọng:

+ Qua đường dây nóng, Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lý Tự Trọng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) về tình trạng xuống cấp của ngôi trường này, ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

+ Khảo sát thực tế cho thấy, cơ sở vật chất của Trường tiểu học Lý Tự Trọng có tuổi đời trên 30 năm đang xuống cấp nghiêm trọng, tường bị bong, tróc, ẩm mốc, trần thấm dột. Các mạch nối giữa các khối nhà (khe lún) bị thấm và nước ngấm, chảy thành dòng ra cầu thang mỗi khi có mưa lớn.

+ Tại khu nhà làm việc của giáo viên, tường bị nứt, có chỗ lọt 2 ngón tay của người lớn. Ở khu vực lan can ban công các dãy nhà, nhiều nơi bị bong tróc để lộ cả cốt sắt. Khu nhà vệ sinh mặc dù đã được cải tạo nhưng không thể khắc phục dứt điểm, dẫn tới bốc mùi hôi, ẩm mốc.Bên cạnh đó, do thiết kế ban đầu dành cho các lớp học năng khiếu (thuộc Nhà Văn hóa Thiếu nhi quản lý) nên sau khi chuyển đổi công năng, chuyển thành phòng học văn hóa như hiện nay, không gian nhỏ, không đạt chuẩn, ảnh hưởng đến công tác dạy và học của giáo viên, học sinh.

 - Xe tải, xe ben chạy trên đường Lê Trọng Tấn vào giờ cấm:

+ Nhiều người dân sống trên đường Lê Trọng Tấn phản ánh, thời gian gần đây, nhiều xe tải, xe ben có tải trọng lớn chạy trên tuyến đường này vào giờ cấm. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có mặt tại đường Lê Trọng Tấn lúc 6 giờ 30 ngày 15-12 và chứng kiến hàng chục xe tải, xe ben chạy trên đường, dù đây là thời điểm cấm các loại xe này lưu thông.

+ Theo quy định của UBND thành phố, cấm các loại ô-tô tải có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông lớn hơn 2,5 tấn hoạt động trên tuyến đường Lê Trọng Tấn trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ. Thế nhưng thực tế, các loại xe có tải trọng lớn vẫn chạy vào các thời điểm trên.

4/ Báo Thanh niên:

- Kiểm điểm cá nhân, tập thể tham mưu dẫn đến sai phạm của Thành ủy Đà Nẵng:

+ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch kiểm điểm các cá nhân, tập thể, cơ quan tham mưu Thành ủy cũng như các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND TP dẫn đến sai phạm.

+ Đó là thông tin được ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, nêu ra tại hội nghị tiếp xúc cử tri Q.Sơn Trà báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 diễn ra hôm qua 18.12.Ông Trí cho biết, sau Kết luận số 292 của Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng như sau nội dung công bố về xử lý kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy và các cá nhân có trách nhiệm, hiện Ban Thường vụ đã ban hành các quyết định, kế hoạch tiếp tục kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan.

 5/ Báo Pháp luật VN:

 - Hòa Vang, Đà Nẵng: Sống trong khói bụi, người dân kêu cứu:

+ Hàng chục mỏ đá, nhiều nhà máy than, gạch tuy-nen, nhà máy bê tông… nằm bao quanh khiến hai ngôi làng Phước Thuận, Thạch Nham Đông (Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) quanh năm chìm trong bụi, đường dân sinh bị cày nát. Không những cuộc sống bị đảo lộn, ruộng đất bị bùn đỏ và bột đá phủ kín phải bỏ hoang.Hơn 10 năm “kêu cứu” vô vọng!

Mỗi ngày, con đường dân sinh dài gần 5km nối từ QL14B về Phước Thuận, Thạch Nham Đông..., “gánh” hàng chục chiếc xe ben chở đất, đá ra nối đuôi nhau ra, vào. Mùa mưa, đường càng bị khoét sâu hơn tạo thành “ổ trâu, ổ voi”, nhầy nhụa với sình lầy. Khi trời tạnh ráo, nắng lên, bụi đất đá bay mù mịt khiến không khí ở đây ngột ngạt, khó thở. Nhà dân 2 bên con đường cửa đóng kín mít, thường xuyên phủ một lớp bụi xám xịt. 

 6/ Báo Người đưa tin:

 - Đà Nẵng: Bắt "nữ quái" dùng bùa ngải lừa hàng chục triệu đồng:

+Lợi dụng sự cả tin của người dân, Một đã làm giả các loại bùa ngải rồi đi lừa tiền. Sự việc vừa bị cơ quan chức năng vạch trần, xử lý.Ngày 18/12, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng, đơn vị này vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Thị Một (SN 1974), trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Trước đó, trong dịp ra quân trấn áp tội phạm, Công an phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, phát hiện một đối tượng có hành vi rêu rao mê tín dị đoan rồi bán bùa ngải tại bệnh viên Đa khoa quận Cẩm Lệ. Theo thông tin ban đầu, đối tượng là nữ giới, hay nhắm đến các bệnh nhân đau ốm, bí bách trong cuộc sống hoặc những người bị nợ nần tiền bạc... rồi thủ thỉ rằng mình có những loại bùa ngải “vi diệu” có thể giúp đỡ…

 7/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Phá kính ô-tô trộm tài sản:

+ Sáng 2-12, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Đà Nẵng tiếp nhận tin báo xảy ra mất cắp tài sản có số lượng lớn tại tuyến đường Tản Đà (thuộc địa bàn P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Theo trình bày của  bị hại là anh Oh Seungju (1978, quốc tịch Hàn Quốc, tạm trú Chung cư Hoàng Anh Gia Lai), đêm  1-12, anh để bộ dụng cụ đánh golf trị giá 190 triệu đồng trong ô-tô BKS 92A-001.79 đỗ ở đường Tản Đà (TP Đà Nẵng). Đến sáng 2-12, qua kiểm tra, anh Oh Seungju phát hiện kính cửa phụ và kính chắn gió phía sau bên phụ bị đập vỡ, toàn bộ dụng cụ đánh golf không cánh mà bay….Sau khi tiếp nhận thông tin, BCH Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên tuyến địa bàn (Đội 2) tiến hành các hoạt động điều tra truy xét nhằm làm rõ thủ phạm gây án đến ngày 7-12, Đội 2 (Phòng CSHS) xác định được nhóm 4 đối tượng tham gia trộm cắp tài sản trong xe ô-tô của anh Oh Seungju gồm Lê Hữu Tình (2000), Võ Ngọc Tâm (1999) cùng trú P.Chính Gián (Q.Thanh Khê), Lê Đình Quý (2001, trú P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê) và Lê Thành Chuân (2000, trú P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê).Qua vụ này, đề nghị người dân hết sức cảnh giác trong việc quản lý ô-tô đỗ qua đêm và tuyệt đối không nên để những đồ vật, tài sản có giá trị trong xe khi không có người trông coi. Vụ việc hiện đang được Phòng CSHS Công an TP Đà Nẵng tiếp tục xác minh, có hình thức xử lý nghiêm số đối tượng liên quan theo đúng luật định. 

8/ Các tin khác:

-  Đà Nẵng: Xuất hiện phố đi bộ mang "hơi thở" quốc tế

+ Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết vừa hoàn thành xây dựng đề án khu phố du lịch (24/7) phục vụ du khách trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. 

+ Từ lâu, khu phố An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) được biết đến là nơi có nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán cà phê, bar... và nhiều cơ sở cung cấp các dịch vụ phục vụ du khách như: Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng, khách sạn Avatar, khách sạn Chu, câu lạc bộ biển Holiday, hầm qua đường Võ Nguyên Giáp, điểm chiếu phim 4D miễn phí, thư viện sách và báo bãi biển, khu vui chơi trẻ em và tập thể thao bãi biển, quán pizza nướng trong lò than củi..

 - Đà Nẵng tổ chức thi tuyển thiết kế mẫu nhà ở và nhà trọ cho công nhân:

+ Thành phố Đà Nẵng vừa ban hành quyết định tổ chức thi tuyển phương án thiết kế mẫu nhà ở và nhà trọ công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

+ Các khu vực tổ chức thi thiết kế bao gồm: Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh (Vệt kẹp đường ĐT 602 và KCN Hòa Khánh); Nhà ở công nhân tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh (Khu phía Tây và Khu phía Tây mở rộng tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh); Dự án Nhà ở công nhân tại Khu đất ký hiệu B4-1, B4-2 Khu tái định cư Hòa Hiệp 4, quận Liên Chiểu; và Dự án Nhà ở công nhân tại Khu đất hỗn hợp tại khu vực giáp ranh dự án KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ.

- Đà Nẵng: Xin lùi đề án "Sữa học đường" đến tháng 3.2018:

+ Theo kế hoạch là tháng 1.2018, tuy nhiên Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng vừa tham mưu UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố xin lùi tiến độ triển khai đề án Sữa học đường. Thời gian triển khai đề án dự kiến bắt đầu từ tháng 3.2018.

 - Sinh viên Đà Nẵng "trình làng" 2 sản phẩm sáng tạo:

+ Tại festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 10 và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 11, tuổi trẻ Đà Nẵng có 2 mô hình/sản phẩm được chọn trưng bày và giới thiệu. Đó là sản phẩm máy in đa năng 3 trong 1 (in/scan/photocopy) của Trường Đại học (ĐH) Duy Tân Đà Nẵng và Dự án ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT