Thông tin báo chí ngày 20/12
Đăng ngày 20-12-2017 14:49, Lượt xem: 110

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 20/12:

1/ Báo chí đăng tải  nội dung tiếp xúc giữa Đại biểu HĐND thành phố với cử tri quận Thanh Khê:

+ Cử tri vẫn tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo TP Đà Nẵng, nhiều cử tri quận Thanh Khê bày tỏ sự tin tưởng vào dội ngũ lãnh đạo TP Đà Nẵng đặc biệt là ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.(Báo Người lao động)

- Chủ tịch Đà Nẵng mong người dân hết sức tin tưởng vào chính quyền:

+“Mong bà con hết sức tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, HĐND, chính quyền thành phố, đoàn kết cùng sát cánh kề vai với chính quyền đồng thời tăng cường thực hiện chức năng góp ý, giám sát, đôn đốc để cùng xây dựng Thành phố”.

Đây là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ tại Hội nghị tiếp xúc cử tri các phường thuộc Quận Thanh Khê vào chiều ngày 19/12. Hội  nghị nhằm báo cáo cử tri kết quả Kỳ họp thứ 6 HĐND khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 vừa được diễn ra.(Báo Diễn đàn Doanh nghiệp)

 - Cử tri Đà Nẵng bức xúc ô tô đậu đỗ chắn trước nhà:

+ Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng chiều 19/12, cử tri quận Thanh Khê cho rằng việc ô tô đậu đỗ suốt ngày trước nhà dân khiến việc sinh hoạt của người dân khó khăn.Hiện nay, đường Điện Biên Phủ được thành phố cho phép đậu đỗ xe trên lề đường suốt 24/24 gây khó cho người dân đi lại, buôn bán vì bị bít hoàn toàn lối ra vào. Người dân ở nhà mặt tiền nhưng không sử dụng được nhà như mặt tiền. Bà Lạc đề nghị các ngành chức năng cần nghiên cứu chủ trương xem có hợp lý không và có câu trả lời sớm cho người dân.

+ Nhiều cử tri cũng cho biết, hiện nay trước cửa bệnh viện C toàn xe du lịch to hay dừng đỗ gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của xe cứu thương và các dòng phương tiện khác. Ngoài ra, các cử tri cũng quan tâm đến việc vỉa hè đường Ông Ích Khiêm đoạn từ siêu thị Big C đến Nguyễn Văn Linh bị xuống cấp, cần được nâng cấp...(Báo Giao thông)

- Tập trung giải quyết ngay vướng mắc cho người dân:

+Chiều 19-12, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và đại biểu HĐND thành phố Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri các phường Vĩnh Trung, Thạc Gián, Chính Gián (quận Thanh Khê). Dự buổi tiếp xúc có Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, Bí thư Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thanh Quang.

Trả lời kiến nghị của cử tri Ngô Văn Phú về việc sớm xây dựng khuôn viên vườn dạo tại khu dân cư 16, tổ 52 (phường Chính Gián) theo quy hoạch, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, việc xây dựng gặp vướng mắc do một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Văn phòng UBND thành phố cần đưa vấn đề này vào chương trình giao ban để có phương án bố trí đất tại khu vực xây dựng khuôn viên và triển khai thực hiện trong thời gian đến. Sau khi cử tri phản ánh việc đậu đỗ xe dưới lòng đường Điện Biên Phủ làm cản trở việc buôn bán của các hộ dân có nhà mặt tiền, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp với quận Thanh Khê tiến hành kiểm tra hiện trường, nghiên cứu thực tế để đưa ra phương án phù hợp, bảo đảm quyền lợi của người dân. (Báo Đà Nẵng)

 2/Tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH Đà Nẵng  theo chuyên đề, các báo đăng tải thông tin:

 - Đà Nẵng: Còn nhiều vướng mắc trong khắc phục sai phạm về đất đai:

+ Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về sai phạm đất đai của chính quyền, hàng loạt người dân Đà Nẵng và doanh nghiệp (DN) đang đối mặt với tình trạng mua không được, bán không xong, muốn xây dựng cũng chịu. Thậm chí, người dân đang trở thành con nợ, bị kiện cáo ra tòa bởi những giao dịch dở dang khi Đà Nẵng điều chỉnh quyền sử dụng đất từ lâu dài xuống 50 năm… Ghi nhận ý kiến cử tri, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng khẳng định: “Pháp luật không nghiêm cấm và không giới hạn quyền được khởi kiện của người dân, DN”. Ông Sơn cho biết, Đoàn ĐBQH TP sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để có kết quả sớm nhất, bảo vệ những quyền lợi cử tri TP; đeo đuổi kiến nghị đến cùng, tháo gỡ khó khăn cho DN.

+ Trong khi đó, ĐBQH Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho biết, việc cấp sai quyền sử dụng đất diễn ra thời gian dài là điều rất đáng tiếc. Phải xử lý như thế nào vừa đảm bảo quy định pháp luật, vừa đảm bảo lợi ích của người dân là rất khó. Trong kết luận của TTCP không tách ra những trường hợp đã chuyển nhượng hay không mà kết luận chung. Tất cả những vấn đề này sẽ được nghiên cứu, ghi nhận ý kiến, đối chiếu với quy định pháp luật.(Báo Pháp luật VN)

 - Đà Nẵng sửa sai, dân thiệt hại nặng:

+ Ngày 19-12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, nhóm đối tượng liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai thời hạn.

- Bỗng dưng còn... 50 năm:

+ Nhóm đối tượng này nằm trong diện mua đất trong thời điểm từ năm 2003 đến 2011, được cấp GCNQSDĐ với mục đích sản xuất - kinh doanh, thời hạn lâu dài, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ đã phải chuyển đổi sang đất có thời hạn 50 năm. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri là cá nhân, đại diện doanh nghiệp (DN) cho rằng việc chuyển đổi này gây nhiều thiệt hại cho họ. (Báo Người lao động)

- Chính quyền Đà Nẵng làm sai, doanh nghiệp dọa khởi kiện:

+ Nhiều người dân cho biết, sổ đỏ của họ được chính quyền thành phố trước đây cấp thời hạn lâu dài. Đến năm 2013, Thanh tra Chính phủ kết luận việc cấp đất với thời hạn như trên là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 (quy định của luật chỉ cấp quyền sử dụng đất trong thời hạn 50 năm). Cử tri Đinh Hữu Khanh cho biết ông mua 2 lô đất ở đường Lê Đức Thọ và được Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà chứng nhận là đất thương mại dịch vụ đóng tiền theo đất ở và sử dụng lâu dài. Không để người dân và doanh nghiệp chịu thiệt (Mạng Zing.vn)

- Khắc phục sai phạm đất đai ở Đà Nẵng: Không dung hòa lợi ích sẽ khó tránh gặp nhau tại tòa

+ Xoay quanh vấn đề UBND TP Đà Nẵng khắc phục sai phạm đất đai theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, ý kiến cử tri cho rằng Đà Nẵng cần nhận sai và sửa sai, giải quyết đảm bảo dung hòa lợi ích các bên, nếu không khó tránh khỏi kiện tụng tại tòa.

+ Tại buổi tiếp xúc, nhiều xử tri đã đề đạt ý kiến liên quan đến việc thay đổi thời hạn sử dụng đất từ lâu dài sang có thời hạn 50 năm gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, vướng vào các vấn đề thủ tục pháp lý. Thậm chí kiện tụng ra tòa do các biện pháp ngăn chặn giao dịch mua bán, cấp phép xây dựng liên quan đến đất, ngăn chặn cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Đã có 45 ý kiến liên quan đến vấn đề này và kiến nghị đoàn đại biểu Quốc hội đề đạt ý kiến lên cấp trên. Đồng thời ý kiến nếu chính quyền Đà Nẵng không giải quyết thỏa đáng quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân thì sẽ có chuyện các bên gặp nhau tại tòa. (VietTiems )…

3/ Báo Dân việt:

-  Đà Nẵng "lên danh sách" các trang mạng lừa đảo trúng thưởng:

+ Các hình thức lừa đảo chủ yếu là sử dụng trang mạng xã hội, dựng lên các chương trình trúng thưởng, yêu cầu người dân nạp tiền làm thủ tục nhận giải bằng hình thức gửi mã thẻ cào...Sở TT-TT cho biết, cơ quan điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã tiến hành điều tra, bắt giữ và khởi tố các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thực tế, các trang lừa đảo này có cùng một địa chỉ Internet với máy chủ đặt tại nước ngoài nhưng được liên kết đến nhiều trang web khác nhau để lừa đảo.

Sở TT-TT khuyến cáo, người dân khi tham gia mạng xã hội cần cập nhật kiến thức; luôn bảo mật thông tin; sử dụng phần mềm diệt virus thường xuyên; không sử dụng máy tính công cộng để truy cập Internet Banking; cảnh giác với những email thông báo về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập tài khoản để tránh bị lợi dụng, lừa đảo và đánh cắp tài khoản cá nhân từ mạng Internet. Cần tiếp nhận, khai thác thông tin trên các hệ thống thông tin chính thống trên báo chí, trang điện tử chính thức của Việt Nam; không cung cấp, chia sẻ những thông tin gây mất ổn định tình hình… Khi phát hiện trang web lừa đảo cần báo ngay tới cơ quan công an để có biện pháp theo dõi, xử lý theo quy định pháp luật…

4/ Báo Đà Nẵng:

- Dự án "treo" vì thiếu vốn:

+ Hàng chục hộ dân thuộc khu vực dự án Khu dân cư (KDC) phía đông nam nút giao thông Hòa Cầm, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) bức xúc từ nhiều năm nay vì dự án “treo” kéo dài. Tình trạng này kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là vào mùa mưa bão

 - Lại đào đường, vỉa hè nhiều tháng:

+ Ngày 19-12, thông tin từ Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho phép triển khai thi công hạng mục tuyến cống bao thu gom và trạm bơm nước thải dọc đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu) trong 4, 5 tháng.Trước đó, đoạn vỉa hè phía tây đường Nguyễn Tất Thành và nhiều đường ngang bị đào trong nhiều tháng để thi công tuyến ống chuyển tải nước thải….

 - Ngư dân khó tiếp cận vốn vay Nghị định 67

+ Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước, sau gần 3 năm triển khai vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ nhằm hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ thép để khai thác hải sản xa bờ với mức cho vay lên tới hàng chục tỷ đồng, bước đầu đã có kết quả. Tuy nhiên, thực tế ở Đà Nẵng, số lượng hồ sơ đáp ứng yêu cầu cũng như số trường hợp đã được giải ngân không nhiều so với nhu cầu thực tế và có xu hướng  giảm qua từng năm…

5/ Các tin khác:

- Bắt tạm giam giám đốc bán hóa đơn trái phép:

+ Chiều 19-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hải (SN 1971) về hành vi “mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” và khám xét chỗ ở tại 63 Tô Hiến Thành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà).

- Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 100 triệu USD vào Khu du lịch Xuân Thiều:

+ Công ty CP Mikazuki (Nhật Bản) vừa đề xuất đầu tư hơn 100 triệu USD vào dự án Khu du lịch Xuân Thiều (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu).Dự án có diện tích gần 11,5ha với mục tiêu đầu tư phát triển khu phức hợp dịch vụ bao gồm khách sạn đạt chuẩn 5 sao, khu công viên nước, công viên trò chơi và khu ẩm thực. Đây là khoản đầu tư FDI lớn nhất vào bất động sản du lịch Đà Nẵng năm 2017.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT