Thông tin báo chí ngày 11/4
Đăng ngày 11-04-2018 03:09, Lượt xem: 100

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 11/4

1/ Các báo đưa tin về nội dung buổi họp báo quý I/2018 giữa Chủ tịch UBND thành phố với các cơ quan báo chí vào chiều 10/4, thông tin xung quanh việc di dời 2 nhà máy thép  Dana Ý và Dana Úc. Các báo có các bài viết:

- Chủ tịch Đà Nẵng: Hơn 1 năm nữa sẽ không còn nước thải chảy ra biển:

+ Những ngày qua, người dân Đà Nẵng rất lo lắng về việc hệ thống cống xả thải tại bãi biển Mỹ Khê quá tải khiến nước mưa trộn lẫn nước thải ồ ạt chảy ra biển. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết thành phố sẽ có phương án để giải quyết triệt để .(Báo Dân viêt)

 - Chủ tịch Đà Nẵng: Sẽ mở rộng các lối xuống biển tại khu vực Nam Ô:

+ Chiều ngày 10/4, tại buổi họp báo Quý I năm 2018 của UBND thành phố Đà Nẵng, liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô gây xôn xao dư luận thời gian qua, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: UBND thành phố sẽ rà soát và điều chỉnh quy hoạch dự án này. Các lối xuống biển sẽ được mở rộng để phục vụ người dân (Báo Tiền phong)

 - Số hộ dân tăng bất thường quanh hai nhà máy thép, Đà Nẵng tiến hành thanh tra:

+ Chiều 10.4, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý I.2018. Tại đây, vấn đề về những quyết định của thành phố với việc di dời dân và đóng cửa hai nhà máy thép ô nhiễm tại Hoà Liên được dư luận quan tâm.Số lượng hộ dân tăng cao bất thường xung quanh khu vực hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc trong thời gian chờ giải toả tái định cư đã khiến Đà Nẵng buộc phải tiến hành thanh tra. (Báo Lao động)

- Chủ tịch Đà Nẵng: "Phải hài hòa giữa lợi ích người dân và doanh nghiệp"

+  Liên quan nhiều vấn đề nóng diễn ra trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết phải hài hòa giữa lợi ích người dân và doanh nghiệp"(Báo Pháp luật VN)

- Đà Nẵng sẽ tự đầu tư xử lý nước thải hiện đại:

+ Chính quyền thành phố Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch tự bỏ tiền ngân sách để đầu tư các hệ thống xử lý nước thải hiện đại dọc các bãi biển vào năm sau.(Kinh tế Sài Gòn)

 - Vụ Vinafor Đà Nẵng: Đã có quyết định cưỡng chế:

+ Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết đã ra quyết định cưỡng chế và gia hạn cho Vinafor Đà Nẵng đến hết tuần này phải giao trả khu đất 138 Hải Phòng để xây Trung tâm Tim mạch. Nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế! (Infonet)…

2/ Báo Tài nguyên& Môi trường:

-  Lạc quan tình hình kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng qua 3 tháng đầu năm 2018 :

+ Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sản xuất kinh doanh của TP. Đà Nẵng quý I/2018 tiếp tục được giữ ổn định, đáp ứng các nhu cầu của nhân dân, du khách, nhà đầu tư và doanh nghiệp; xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố đứng thứ 2 cả nước…

(https://baotainguyenmoitruong.vn/kinh-te/lac-quan-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-tp-da-nang-qua-3-thang-dau-nam-2018-1251779.html)

3/ Người đưa tin:

 - Bí thư Đà Nẵng: Mong muốn "gọi tên" lãnh đạo xa dân, nhũng nhiễu:

+ Ngày 10/4, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thành phố. Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch hội Khoa học lịch sử TP.Đà Nẵng cho biết, cơ quan này có nhiều góp ý phản biện với lãnh đạo thành phố nhưng một số góp ý không được lắng nghe… Bí thư Thành uỷ cho biết, qua kiểm điểm, có phát hiện tình trạng một số lãnh đạo tự quyết nhiều việc mà không lắng nghe ý kiến của người dân. Chẳng hạn, việc sai phạm trong lĩnh vực đất đai mà Thanh tra Chính phủ kết luận 2013. Có những việc, lãnh đạo thành phố không tham vấn ý kiến của người dân rồi tự quyết nên dẫn đến sai phạm, khuyết điểm. Điều này cần khắc phục.

+Ông Nghĩa chia sẻ: “Tôi mong các anh, chị nói cho tôi những vấn đề gai góc, chỉ ra cho Thành ủy thấy lãnh đạo nào có thái độ xa dân, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Đó là những ý kiến khó nghe nhưng tôi rất mong các vị thẳng thắn, giúp đỡ để hoàn thành nhiệm vụ”.

4/ Đài VOV:

 - Đà Nẵng thiếu cầu cảng cho tàu du lịch trọng tải lớn:

 + Vào mùa du lịch, có ngày TP Đà Nẵng đón 3 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, Đà Nẵng đang thiếu cầu tàu dành riêng cho tàu du lịch tải trọng lớn.Nằm ở vị trí trung độ cả nước, có cảng biển nước sâu, TP Đà Nẵng trở thành một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch bằng đường biển. Lượng khách du lịch đường biển tăng nhanh trong các năm gần đây.

+ Vào mùa cao điểm, có ngày thành phố này đón 3 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn chưa có cầu tàu dành riêng cho tàu du lịch tải trọng lớn.

Đang vào mùa đón khách du lịch bằng đường biển, Đà Nẵng tiếp đón nhiều tàu du lịch cập cảng. Tại cảng Tiên Sa, cứ vài ba ngày lại đón chuyến tàu đưa hàng nghìn khách du lịch nước ngoài đến tham quan thành phố và các di sản ở miền Trung. Quí I năm nay, TP Đà Nẵng đón 50 chuyến tàu cập cảng với 56.600 lượt khách, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2017.

+ Ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist - Chi nhánh tại Đà Nẵng, đơn vị hàng đầu về khai thác thị trường khách du lịch bằng đường biển ở Đà Nẵng cho rằng, nằm giữa 3 di sản thế giới là cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn lại sở hữu bãi biển đẹp, Đà Nẵng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch, lượng khách đến bằng tàu biển ngày càng đông.Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng chưa có cầu cảng dành riêng cho tàu du lịch mà phải dùng chung với tàu hàng…..Tuy nhiên, việc dùng chung cầu cảng du lịch với tàu hàng, chưa có cầu tàu đủ năng lực để đáp ứng tàu du lịch công suất lớn cập cảng đang là trở ngại đối với các đơn vị lữ hành chuyên khai thác du lịch đường biển tại thành phố Đà Nẵng

5/ VietNamnet:

- Con ẩu đả ở quán bánh xèo, bố lên mạng xin lỗi lãnh đạo CA Đà Nẵng

+ Bố đẻ của nam thanh niên ẩu đả với phụ nữ ở quán bánh xèo đã lên mạng viết status xin lỗi ông Trần Mưu, PGĐ Công an TP Đà Nẵng.Trao đổi với PV chiều nay, ông Nguyễn Hữu Chỉnh xác nhận con trai là Nguyễn Trần Vĩnh Khang vừa làm việc với cơ quan chức năng liên quan vụ ẩu đả gây xôn xao tại một quán bánh xèo.

+ Trước đó vào trưa nay, ông Chỉnh đã viết lời xin lỗi lên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng, một group nổi tiếng ở Đà Nẵng có đội ngũ admin gồm cả giám đốc các sở ngành. Dư luận Đà Nẵng vài ngày qua xôn xao về thông tin một nam thanh niên đánh người phụ nữ trong quán bánh xèo và tự nhận là con ông cháu cha với lãnh đạo công an TP.

 6/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Sớm lát vỉa hè tuyến đường Võ Chí Công:

+ Ngườig dân P.Hoà Xuân (Q.Cẩm Lệ) phản ảnh, tuyến đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Nguyễn Tri Phương đến cầu Khuê Trung) qua địa bàn P.Hoà Xuân đã xây dựng hơn 5 năm nhưng chưa được lát gạch vỉa hè. Chính vì không có vỉa hè nên việc kinh doanh, buôn bán của các hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể đến chuyện một số ki ốt của người dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh và xả rác bẩn tại đây. Chính quyền P.Hoà Xuân đã có văn bản kiến nghị lãnh đạo cấp trên, đề nghị sớm lát gạch vỉa hề nơi đây, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết

 7/ Báo Đà Nẵng:

 - Khách sạn "cháy phòng", tăng giá:

+Mặc dù còn gần 3 tuần nữa mới đến dịp lễ 30-4, 1-5 và đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018, nhưng thời điểm này, phần lớn khách sạn từ 3-5 sao ở vị trí “đắc địa” của thành phố đã báo kín phòng. Mức giá dịch vụ lưu trú cũng bị đẩy lên gấp nhiều lần so với bình thường.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), lượng khách đăng ký tour đến Đà Nẵng dịp lễ này khá đông, tuy nhiên sẽ không tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng khách nội địa của Vitours đến Đà Nẵng tăng khoảng 10%, khách quốc tế tăng khoảng 50%. “Qua theo dõi của đơn vị, hầu hết các khách sạn từ 4-5 sao trên địa bàn thành phố đã kín phòng, chỉ còn phân khúc dưới 3 sao, nhưng cũng không quá nhiều. Điều này cho thấy, lượng khách trong và ngoài nước đổ về Đà Nẵng vẫn trên đà tăng trưởng. Với số lượng khách sạn được xây dựng mới liên tục trong thời gian qua, tôi cho rằng về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của du khách”, ông Tùng đánh giá.

+ Nhìn nhận về giá phòng khách sạn tăng như hiện nay, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ du lịch Bến Thành - Chi nhánh Đà Nẵng lý giải, khách du lịch sẵn sàng chấp nhận giá phòng khách sạn tăng vào dịp lễ, nhưng với điều kiện các dịch vụ đi kèm phải bảo đảm chất lượng và không ngừng cải tiến nhằm làm vừa lòng khách.Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đang cập nhật thông tin nhằm dự báo con số chính xác về tình hình công suất buồng, phòng khách sạn, lượng khách đến và lưu trú tại Đà Nẵng dịp lễ 30-4, 1-5. Theo đó, xu hướng sẽ tăng hơn so với cùng kỳ năm 2017. Với số lượng khách sạn và buồng phòng như hiện nay, Đà Nẵng bảo đảm cung ứng đủ cho khách trong và ngoài nước…

- Người dân bức xúc vì nước rỉ rác gây ô nhiễm

+ Hàng tỷ đồng đã đầu tư để cải tạo, xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Nhưng thời gian qua, nguồn nước rỉ rác vẫn “tuồn” ra khu dân cư, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.Tại các khu dân cư thuộc khối phố Khánh Sơn và Đà Sơn trong những ngày qua, nguồn nước ở các kênh rạch chung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn đều đen ngòm, sủi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối nồng nặc…

+ Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư Khánh Sơn, Đà Sơn kéo dài nhiều năm nay là do nguồn nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn chảy trực tiếp theo các tuyến kênh rạch ra bên ngoài môi trường, thấm vào lòng đất và bốc mùi hôi thối.“Mỗi khi người dân ở khu vực Khánh Sơn và Đà Sơn phản ánh tình trạng ô nhiễm do nguồn nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn gây ra, chính quyền địa phương đều xuống kiểm tra trực tiếp các khu vực ô nhiễm mà người dân phản ánh để ghi nhận và có những đề xuất với các ngành chức năng của thành phố”, ông Võ Khoa Nguyên cho hay.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT