Thông tin báo chí ngày 12/4
Đăng ngày 13-04-2018 02:34, Lượt xem: 124

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 12/4

1/ Báo Đại đoàn kết:

- Đà Nẵng: Nhiều hộ dân xã miền núi gặp khó khăn trong tái định cư:

+ Ngày 11/4, Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng cho biết, quá trình giám sát, đã phát  hiện nhiều hộ dân ở xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang của TP này  gặp khó khăn về nhà ở sau khi được giải tỏa, di dời nhường đất cho Dự án  cao tốc La Sơn, Túy Loan đi qua đây.

+ Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, UBND TP và các ngành đã hứa trong tháng 9-2017 sẽ bố trí đất tái định cư cho các hộ dân Hòa Bắc nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Ngày 10/3/2018, Thường trực HĐND huyện Hòa Vang cùng UBND xã Hòa Bắc đã làm việc với đơn vị thi công, được đơn vị này hứa đến ngày 26/3 sẽ bàn giao mặt bằng tái định cư tuy nhiên đến nay mặt bằng tái định cư vẫn chưa có.  Hòa Bắc không có chung cư và nhà cho thuê nên tất cả các hộ dân phải tá túc tại nhà người thân hoặc dựng nhà tạm trên diện tích đất còn lại sau giải tỏa.    

2/ Báo Giao thông vận tải:

- Đà Nẵng: Bãi VLXD gần trường học, nguy cơ tai nạn rình rập học sinh:

+ Theo phản ánh của Ban giám hiệu trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, tuyến đường Yên Khê 1 đoạn từ Ngã ba đường Lý Thái Tông -> Yên Khê 1 -> đến cổng trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, hơn một năm nay tình trạng xe tải chở cát diễn ra “náo nhiệt” đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, đặc biệt tiềm ẩn gây mất ATGT cho hàng trăm học sinh đang theo học tại trường THCS Đỗ Đăng Tuyển.

+ Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT,  ngay phía sau lưng trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, được bao bọc bởi một bãi tập kết cát, đất đá, xà bần “khổng lồ”. Hàng ngày, lưu lượng xe ra vào khu vực để chở cát tấp nập, bạt che hờ làm cát rơi vãi trắng đường. Con đường đã chật hẹp nay lại gồng mình cõng hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ mỗi ngày khiến đoạn đường luôn trong tình trạng mất ATGT…Để khắc phục tình trạng này thiết nghĩ các ngành chức năng cần có biệm pháp xử lý triệt để, nhằm hạn chế những nguy cơ đang rình rập gây tai nạn giao thông cho các em học sinh, để các em học sinh “mỗi ngày đến trường là một niềm vui” chứ không phải mỗi ngày đến trường là nỗi lo vì tai nạn giao thông.

3/ Báo Văn hoá:

- Loạn" biển hiệu, bảng quảng cáo chữ nước ngoài: Xử lý liên tục, vi phạm vẫn nhiều:

+ Biển hiệu chữ nước ngoài xuất hiện nhan nhản trên nhiều tuyến phố du lịch tại Đà Nẵng. Dọc các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Thoại, Ngũ Hành Sơn... những biển hiệu bằng chữ Trung Quốc, Hàn Quốc đủ màu sắc, kích cỡ gây "nhức mắt", không ít câu hỏi được đặt ra về công tác quản lý lĩnh vực này.

+ Trên các tuyến đường Hồ Xuân Hương, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Thoại... (TP Đà Nẵng) là những nơi có nhiều biển quảng cáo dày đặc chữ nước ngoài, lấn át cả chữ Việt. Theo những chủ cơ sở kinh doanh tại đây, chính vì đây là địa bàn khách du lịch nước ngoài (đặc biệt là khách Trung Quốc, Hàn Quốc) tập trung, nên các nhà hàng đều có xu hướng để bảng hiệu quảng cáo bằng tiếng của “số đông” cho dễ tiếp cận. Không ít những trường hợp người thi công hiểu luật nhưng cố tình vi phạm vì lợi nhuận. “Là người trực tiếp thi công công trình, họ bắt buộc phải nghiên cứu luật, hiểu luật và có sự tư vấn, tham mưu cho chủ cơ sở làm đúng luật. Nhưng nhiều người cố tình làm sai, để khi cơ quan chức năng đến kiểm tra bắt “đập đi xây mới” thì những người thi công đó lại được lợi.

+ Với những trường hợp này trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mời chủ cơ sở đến để phổ biến thêm kiến thức về pháp luật để họ tự kiểm tra, làm đúng. Không thể lúc nào cũng nói là không biết”, chị Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa – thông tin quận Sơn Trà khẳng định. Cũng theo chị Võ Thị Phương, trên địa bàn quận Sơn Trà, chỉ tính riêng trong năm 2017, quận đã phát hiện hơn 650 mẩu quảng cáo, rao vặt sai quy định. Trong đó lập biên bản đối với 75 trường hợp treo biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định tại các tuyến đường chính…

 4/ Báo Đà Nẵng:

- Công trình đầu tư công dàn trải, lãng phí, chất lượng kém:

+ Chiều 11-4, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Trưởng đoàn giám sát đầu tư công của HĐND thành phố chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng. Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, thành viên đoàn giám sát nhận định công trình đầu tư công của thành phố còn được đầu tư dàn trải, gây tình trạng thiếu nguồn lực, chậm trễ, kéo dài nhiều năm. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nêu dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là điển hình về thiếu nhất quán trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch hàng chục lần

+ Tiếp đến là quy hoạch và chất lượng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đang lộ nhiều bất cập: cống thoát nước, mặt đường cao hơn cốt nền nhà dân, hạ tầng kém chất lượng. Đại biểu Võ Công Chánh nêu trên địa bàn quận Liên Chiểu có khu tái định cư làm hạ tầng xong từ năm 2004 chưa bàn giao cho quận mà quận cũng không dám nhận vì chất lượng quá kém.

+ Dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô không lấy ý kiến cộng đồng khiến người dân phản đối. Đại biểu Cao Xuân Thắng phản ánh chất lượng các khu chung cư làng cá Nại Hiên và trụ sở làm việc phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã xuống cấp nặng dù thời gian sử dụng chưa lâu.

- không trả lời được về chất lượng công trình:

+ Tại buổi giám sát, đại biểu Lê Minh Trung đặt câu hỏi: Nếu quy định chất lượng công trình đầu tư công trên địa bàn thành phố có 3 loại: tốt, trung bình, kém, vậy chất lượng chung của các công trình đầu tư công của thành phố thuộc loại nào?Trả lời câu hỏi này, Phó Giám đốc Lê Tùng Lâm khẳng định không trả lời được bởi vì một thời gian dài Sở không thực hiện khảo sát chất lượng công trình đầu tư công.

5/ Các tin khác:

 - Đà Nẵng sẽ thu hồi nhà hàng bến du thuyền ven sông Hàn

+ UBND TP Đà Nẵng cho biết đã đặt vấn đề với nhà đầu tư xem xét thu hồi dự án nhà hàng bến du thuyền ven sông Hàn để tạo thông thoáng cho khu vực di tích Thành Điện Hải - nơi vừa đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.(BáoKinh tế&Đô thị )

 - Đà Nẵng: Đón gần 1,7 triệu lượt khách trong quý I:

+ Tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng trong quý I/2018 ước đạt 1.690,7 nghìn lượt, đạt 22,6% kế hoạch năm, tăng 34,7% so với cùng kỳ 2017.Theo đó, với gần 1,7 triệu lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng trong quý I/2018, khách quốc tế ước đạt 819,4 nghìn lượt, đạt 30,3% kế hoạch năm, tăng 58,9%. Tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 5.853,7 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch năm, tăng 58,7% (KH tăng 16%). Trong đó, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch ước đạt 4.352,1 tỷ đồng, tăng 12,9%. (Báo Dân sinh

-  Đà Nẵng: Cấm đỗ xe trong khu vực lân cận các bãi giữ xe tập trung có thu phí

+ UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản thống nhất chủ trương theo như đề xuất của Sở GTVT thành phố về việc cấm đỗ xe (xe được phép dừng) trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận các bãi đỗ xe tập trung đã được đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện vụ trông giữ xe. (Báo Pháp luật VN)

- Ủng hộ gia đình viên chức mới qua đời:

+ CBCNV ngành BHXH TP.Đà Nẵng đã đóng góp được 100 triệu đồng để hỗ trợ cháu Bùi Công Phát, sinh năm 2008, học sinh lớp 4 và là con trai duy nhất của anh Đạt, hiện đang được ông bà nội nuôi dưỡng.(Báo Lao động)

 

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT