Thông tin báo chí ngày 20/4
Đăng ngày 20-04-2018 04:12, Lượt xem: 113

Thông tin về thành phố Đà nẵng, báo chí đăng tải ngày 20/4

1/Nhiều trang báo đưa tin:

- Đà Nẵng và FPT hợp tác xây dựng thành phố thông min

+ Ngày 19/4, UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần FPT đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2020.

+ Theo đó, hai bên ưu tiên phát triển các lĩnh vực giao thông thông minh, nông nghiệp thông minh, đào tạo tiếng Anh, y tế và quản lý du lịch. Cụ thể, hai bên sẽ cùng trao đổi và hoàn thành xây dựng Cổng thông tin giao thông trực tuyến về giao thông vận tải và Cổng thông tin về nông nghiệp và nông thôn nhằm giúp chính quyền và người dân kết nối thông tin minh bạch, nhanh chóng. …

2/ Báo Người đưa tin:

- Đà Nẵng: Vì sao chưa thể buộc thôi việc cán bộ giả chữ ký Chủ tịch phường?

+ Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng kỷ luật quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng xác nhận vào ngày 19/4.

+ Theo ông Thiết, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc về trường hợp ông Nguyễn Hoàng Nguyên, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu giả chữ ký của bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch phường Hòa Hiệp Nam với mục đích hợp thức hóa căn nhà xây dựng trái phép, Hội đồng kỷ luật quận Liên Chiểu đã đưa ra bàn thảo.Căn cứ tài liệu, Hội đồng kỷ luật quận vẫn chưa đi đến kết luận về việc kỷ luật ông Nguyễn Hoàng Nguyên. Lý do theo cơ quan này là do chưa đủ cơ sở và các yếu tố để đưa ra quyết định kỷ luật cuối cùng.Hội đồng kỷ luật cho rằng, nếu đưa ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Nguyên thì sẽ gây ra khả năng khiếu kiện về hành chính.

+ Hiện UBND quận đã chỉ đạo phường Hoà Hiệp Nam phải làm lại theo quy trình, tức phải làm lại biên bản kiểm điểm và nêu rõ từng sai phạm của ông Nguyên là vi phạm ở điều khoản nào?

3/ Báo Pháp luật TP.HCM, Kinh tế Sài Gòn:

- Đà Nẵng xử phạt gần 90 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm:

+  Trong quí 1-2018, các cơ quan chức năng của Đà Nẵng đã kiểm tra 2.599 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 88 cơ sở với số tiền hơn 188 triệu đồng.

+ Thông tin này được ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng cho biết tại cuộc họp Sơ kết quí An toàn Vệ sinh Thực phẩm diễn ra chiều nay 19-4. Đây cũng là quí đầu tiên Ban Quản lý An toàn thực phẩm hoạt động sau khi được thành lập đầu năm nay.

+ Cụ thể, cơ quan của ông Hải kiểm tra 120 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 8 cơ sở với số tiền hơn 37 triệu đồng. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiểm tra 111 cơ sở, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 43 trường hợp với số tiền 90 triệu đồng.“Con số này chưa tính đến trong ba tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an thành phố điều tra phát hiện 42 vụ vi phạm an toàn thực phẩm, phạt tổng số tiền gần 180 triệu đồng”

4/ Báo Nông nghiệp VN

- Xử phạt cơ sở sử dụng hóa chất tẩy trắng dừa:

+ Cơ sở sử dụng hóa chất tẩy trắng dừa để bán vào các Resort, Khách sạn ở Đà Nẵng bị phạt 60 triệu đồng và đình chỉ hoạt động chế biến thực phẩm trong vòng 5 tháng.

+ Ngày 19/4, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với công ty TNHH TM-DV Trần Phú (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do ông Trần Văn Phú làm chủ về hành vi sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ để tẩy trắng quả dừa.Theo đó, ngoài xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động trong vòng 5 tháng đối với Cty này thì cơ quan chức năng cũng tiến hành tiêu hủy hơn 200 quả dừa đã được ngâm hóa chất của Cty TNHH TM-DV Trần Phú.

 5/Infonet:

- Đà Nẵng: Công khai tiêu chí cho vay mua Nhà ở xã hội để người dân đăng ký:

+ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay,Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP sớm hoàn thiện các quy định về cho vay Nhà ở xã hội; sau khi ban hành thì phổ biến công khai, minh bạch cho người dân biết và đăng ký tham gia! Sau khi các quy định được ban hành, Chi nhánh NHCSXH TP cần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến công khai minh bạch các nội dung, tiêu chí cho vay trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, Cổng Thông tin điện tử TP… để người dân được biết và đăng ký tham gia.

  6/ Báo Đà Nẵng:

 - Hình thành các khu chợ đêm

 + Đà Nẵng là thành phố du lịch với lượng khách đến tham quan tăng mạnh qua từng năm, thế nhưng hiện nay thành phố đang thiếu những khu chợ đêm được quy hoạch và đầu tư xây dựng thực sự quy mô, bài bản.

  + Để giải bài toán này, năm 2018, UBND thành phố chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai phương án hình thành một số khu phố, chợ đêm nhằm tạo ra những “điểm nhấn” hấp dẫn, đặc sắc cho du khách; góp phần thúc đẩy du lịch thành phố phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn…Trao đổi với đại diện Sở Công thương thành phố, được biết, sở đang tập hợp các phương án từ các quận và trình UBND thành phố phê duyệt lần cuối cùng.

 7/ Báo Lao động:

 - Siết chặt quản lý, thu hồi đất công: Không thể chậm trễ

 + Việc hai nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng bị khởi tố hôm 17.4 và thông báo hôm 18.4 từ Văn phòng Thành ủy TPHCM về việc Cty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Tân Thuận - 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai vốn không liên quan đến nhau.

+ Thế nhưng, hai vụ việc này đều có chung một điểm, đó là việc quản lý đất đai, đặc biệt là đất công đã bị buông lỏng, vi phạm ở nhiều nơi. Cần siết chặt quản lý, thậm chí phải thu hồi ngay khi phát hiện ra sai phạm.Với vụ Phan Văn Anh Vũ - tức Vũ “nhôm” liên quan đến hai cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đều bị khởi tố với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015 với sự hỗ trợ của nhiều cựu quan chức Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho thấy mức độ nghiêm trọng. Điển hình là những sai phạm mà Báo Lao Động đã phản ánh trong bài “Bỏ qua pháp luật để tiếp tay cho Vũ “nhôm” như ký các quyết định liên quan đến giao đất, thu hồi đất, điều chỉnh quy hoạch, định giá rẻ… đối với hàng loạt nhà công sản và các dự án lớn…

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT