Thông tin báo chí ngày 23/4
Đăng ngày 23-04-2018 03:52, Lượt xem: 86

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 23/4

1/ Báo Tài nguyên&Môi trường:

- Đà Nẵng: Vỉa hè tuyến kênh Bắc Sơn biến thành bãi tập kết vật liệu xây dựng :

+ Việc TP. Đà Nẵng đầu tư hàng chục tỷ đồng để bê tông hóa tuyến kênh Bắc Sơn - Yên Thế nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu phố, đồng thời vỉa hè kênh Bắc Sơn - Yên Thế cũng được dành để làm khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, tập thể dục thể thao của người dân.Tuy nhiên, dù công trình chưa hoàn thiện và đưa vào sử dụng chính thức thì một số người dân đã lợi dụng vỉa hè của tuyến kênh vô tư mang vật liệu xây dựng tập kết trái phép chiếm dụng, thậm chí những người này còn tổ chức thi công ngay trên vỉa hè kênh gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường khu vực và tiềm ẩn mất an toàn đối với trẻ em cũng như người dân đến sinh hoạt tại đây và làm xuống cấp, hư hại mặt nền của công trình.

+ Theo người dân Hòa An phản ánh thì, xe ô tô tải chở vật liệu hàng ngày liên tục chạy qua lại, vô tư đậu đỗ lấn chiếm lối đi của người đi bộ và làm hư hỏng rất nhiều gạch lát trên vỉa hè của công trình này.Người dân phường Hòa An cho rằng, cơ quan chức năng địa phương đã cố tình làm ngơ, nên người dân đề nghị các cơ quan chức năng phường Hòa An và quận Cẩm Lệ cần chấn chỉnh ngay và giải quyêt dứt điểm tình trạng nhếch nhác này tại tuyến kênh Bắc Sơn để trả lại nơi sinh hoạt cho người dân, tránh gây hư hỏng  công trình đang trong quá trình hoàn thiện trước khi bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân…

2/ Báo Lao động:

- Báo động tình trạng đánh bắt cá bằng thuốc nổ tại Sơn Trà:

+ Đầu tháng 4 vừa qua, lực lượng Biên phòng TP. Đà Nẵng vừa tạm giữ một tàu cá không biển số đánh bắt thuỷ sản bằng thuốc nổ tại Sơn Trà. Sự việc đã được người dân ghi lại bằng hình ảnh, đưa lên mạng xã hội khiến lãnh đạo thành phố phải lên tiếng yêu cầu chỉnh đốn ngay, bởi khu vực Sơn Trà là khu bảo tồn thiên nhiên đang thu hút sự chú ý của dư luận.

 - Tàu không số hiệu, ngang nhiên đánh cá bằng thuốc nổ:

+ Ngày 31.3, ông Lê Phước Chín - một nhiếp ảnh gia tại Đà Nẵng đã đăng tải trên trang cá nhân hình ảnh cùng đoạn clip dài 5 phút ghi lại cảnh một tàu đánh đang vớt cá sau khi dùng thuốc nổ.  “Đang đưa bạn bè đi thăm núi Sơn Trà thì bỗng dưng tôi nghe tiếng nổ lớn. Biết là đánh cá bằng thuốc nổ vì đã từng thấy nhiều lần nên tôi liền lấy máy ra quay lại, làm bằng chứng để cơ quan chức năng làm việc” – anh Chín cho hay.

+ Theo như đoạn clip này, sau tiếng nổ lớn, nước ở khu vực biển trên còn rõ vùng xoáy lớn. Hai ngư dân dùng vợt và chèo thúng ra vớt cá. Họ còn chuẩn bị đồ lặn để thu cá. Thời điểm diễn ra là vào buổi sáng sớm và như anh Chín phản ánh đây không phải là lần đầu tiên anh bắt gặp cảnh này.Ngay sau khi hình ảnh cùng đoạn video trên được đăng tải, dư luận tại  Đà Nẵng đã phản ứng rất mạnh. “Sử dụng thuốc nổ đã vi phạm pháp luật rồi, đây còn dùng để đánh bắt cá ở Sơn Trà – một khu bảo tồn thiên nhiên mà không một lực lượng nào quản lý là sao” – một người dân bức xúc bình luận….

3/ Báo Đà Nẵng:

- Cống thoát nước gây ô nhiễm:

+ Hàng chục hộ dân ở khu vực tổ 33, 34 và 35 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) phản ánh đoạn cống hở thoát nước thải chảy qua khu dân cư (KDC) gây ô nhiễm môi trường và ngập vào mùa mưa nhưng tình trạng này chưa được xử lý.

+ Theo ông Phan Quang Thiều, Phó Bí thư Chi bộ KDC 33 phường Hòa Thuận Tây, đoạn cống hở này hứng dòng chảy thoát nước từ phía trong khu vực sân bay rồi chảy qua khu vực Sư đoàn 372, đổ ra khu cống hộp khu tây nam Hòa Cường (theo tuyến đường Trưng Nữ Vương). “Nước thải chảy ra mương thường xuyên có màu đen và có mùi hôi, nhất là khi trời nắng nóng. Vào mùa mưa, nước ngập, tràn lên cả đoạn đường cuối K634/H71 Trưng Nữ Vương. Ít nhất có khoảng hơn 20 hộ dân chịu ảnh hưởng tình trạng này. Chưa kể cây cỏ hai bên mương mọc um tùm, tạo điều kiện cho muỗi phát sinh, dễ gây dịch bệnh sốt xuất huyết. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, cơ quan chức năng cũng nhiều lần kiểm tra nhưng hiện vẫn chưa làm cống cho đoạn mương này”

- Xử lý ô nhiễm kênh, hồ:

+ Cứ đến mùa nắng nóng, các tuyến kênh như: Đò Xu, Phần Lăng, Đa Cô, Hồng Thái - Tân Trào, Khe Cạn... bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân. bên cạnh đó, ở các hồ trên địa bàn thành phố, sự biến đổi nồng độ ô-xy hòa tan (do), ô-xy hóa khử (cod)… dễ gây hiện tượng cá chết.

+ Từ đầu tháng 3-2018 đến nay, khi thời tiết chuyển dần sang nắng nóng, dữ liệu quan trắc chất lượng nước được gửi tự động từ các trạm quan trắc ở các kênh, hồ trên địa bàn thành phố, do Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC) liên tục cảnh báo ở cấp độ báo động (màu vàng) và nguy hiểm (màu đỏ) đối với các chỉ tiêu như: DO, COD…Ở hồ Đò Xu (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), nồng độ a-mô-ni tự do (NH4+) trong nước có lúc gia tăng lên đến 8,35mg/l, cao gấp 10 lần so với ngưỡng an toàn (nhỏ hơn 0,9mg/l) theo quy định tại Quy chuẩn Quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNMT (trong lĩnh vực giao thông thủy và các mục đích khác với yêu cầu nước chất lượng thấp). Hàm lượng ô-xy hòa tan ở hồ Đò Xu có lúc hạ thấp xuống dưới 1mg/l, trong khi ngưỡng an toàn là cao hơn 2mg/l.

+ Đặc biệt, tại hồ Công viên 29-3, vào ngày 20-4, nồng độ ô-xy hòa tan chỉ có 0,25mg/l, dưới ngưỡng an toàn gần 10 lần; còn nồng độ ô-xy hóa khử lên đến 96mg/l, cao gần gấp đôi so với hơn ngưỡng an toàn (50mg/l).Đáng nói, qua theo dõi dữ liệu quan trắc chất lượng nước và quan sát tại hồ Công viên 29-3, sự biến đổi nồng độ ô-xy hòa tan làm cho tảo phát triển mạnh, gây hiện tượng biến đổi màu nước và thiếu ô-xy vào ban đêm…

4/ Báo Công an TP.HCM, VTC NEWS, Giao thông…:

-  Nhóm thanh niên xông vào quán game chém người, một phụ nữ nhập viện

+ Ngày 22/4, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) tiếp tục điều tra và truy tìm nhóm thanh niên xông vào quán game chém người vừa xảy ra trên địa bàn quận này.

Thông tin ban đầu, gần trưa 22/4, một nhóm 3 thanh niên mang theo hung khí xông vào quán game bắn cá Rồng Vàng (đường Trần Nhân Tông, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) đuổi chém một số người chơi tại đây khiến nhiều người hoảng sợ bỏ chạy. Lúc này chị  V.T.M.H (30 tuổi, trú quận Sơn Trà) có mặt tại quán cũng bị nhóm thanh niên chém gần đứt lìa bàn tay. Chị H. may mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời. Anh N.T. đi cùng chị H. cũng bị nhóm thanh niên này đuổi chém nhưng chạy thoát được nên chỉ bị thương nhẹ…

5/ Báo Thanh niên:

- Đập bỏ hơn 172 m tường 'không nguyên gốc' tại di tích thành Điện Hải:

+ Ngày 21.4, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, chính thức phản hồi trước luồng thông tin trên mạng xã hội bày tỏ lo lắng trước việc một đoạn tường ở khu vực phía bắc di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải bị đập bỏ. 

Theo ông Thiện, đoạn tường thành này có chiều dài hơn 172 m, bị tháo dỡ vì “không nguyên gốc”, thuộc hạng mục công trình tu bổ, phục hồi, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải giai đoạn 1.

 5/ Báo Kinh tế Sài Gòn:

- Người dân và du khách cùng dọn rác cho biển Đà Nẵng:

+ Ngày 22-4, tại bãi biển Phạm Văn Đồng và các tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp nhiều người dân, du khách, các tình nguyện viên tại Đà Nẵng cùng tham gia dọn vệ sinh, thu nhặt vỏ chai. Đây là sự kiến nhằm hướng ứng Ngày trái đất 2018 “Chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa” do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) phối hợp cùng UBND quận Sơn Trà tổ chức. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Đà Nẵng với nhiều hoạt động ý nghĩa như làm sạch bãi biển và phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ, đổi rác thải lấy các sản phẩm tái chế từ nhựa thải, triển lãm các hoạt động bảo vệ môi trường của các tổ chức, câu lạc bộ.

 

ANH TRỊNH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT