Thông tin báo chí ngày 07/5
Đăng ngày 07-05-2018 07:52, Lượt xem: 88

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 07/5

1/ Liên quan đến việc thu phí giữ xe, trên các số báo trước đây đã đề cập,Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục có bài viết: Bất cập thu phí giữ xe tại Đà Nẵng:

+ Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm xung quanh việc chính quyền TP. Đà Nẵng cấm đỗ xe trên hàng loạt các tuyến phố, đặc biệt là khu vực gần các bãi giữ xe tư nhân...Vậy việc thu phí giữ xe liệu có công bằng không khi mà doanh nghiệp trúng thầu nhưng không phải bỏ phí đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị... mà thản nhiên thu tiền của người dân và giá thu phí có điểm thu lên đến cả 100 ngàn đồng/xe/ngày đêm..

 - Người dân phản đối

 + Sau khi chính quyền TP. Đà Nẵng phát thông báo chính thức áp dụng thu phí trên các phố chính là Bạch Đằng, Trần Phú, đường 2/9, Đường Võ Nguyên Giáp kể từ tháng 2/2018 đã vấp phải sự phản đối của không ít người dân, đặc biệt là khách du lịch khi lưu thông qua khu vực này. Anh Nguyễn Đức Bình (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đến Đà Nẵng và đậu xe uống cafe tại đường Bạch Đằng. Biết rằng đậu xe ở đây có thu phí, nhưng khi đậu tôi không thấy đơn vị nào đến tiến hành thu phí. Tuy nhiên khi ra lấy xe, tôi bị dán tờ giấy lên xe và có ghi là bị phạt gấp 3 lần, tức tổng tiền là 45.000 đồng. Điều đó là rất vô lý và tôi loay hoay không biết làm cách nào nộp phạt...”.

+ Thường xuyên lưu thông trên đường Trần Phú, chị Nguyễn Thanh Hòa (Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết: “Mỗi lần tôi dừng xe trên đường Trần Phú là thấy hai cán bộ chạy theo và cầm trên tay tập biên lai hỏi dừng hay đỗ xe để thu phí? Nếu ta cứ áp dụng kiểu thu phí thủ công này dễ gây phản cảm cho người dân và tốn kém trong quản lý... Tuy nhiên, hiện nay các tiểu thương, hộ kinh doanh trên dọc tuyến đường Trần Phú khi thấy có xe ô tô đến thì liên tục đuổi và đe dọa không cho đậu xe... Nếu xảy ra thiệt hại thì ai sẽ đứng đảm bảo quyền lợi khách hàng trong khi phí chúng tôi phải đóng đầy đủ”…

2/ Báo Lao động:

- Đà Nẵng đau đầu vì biển bị ô nhiễm bởi nước thải:

+ Lợi dụng trời mưa, nhiều công trình lén xả thải khiến cả vùng biển du lịch Đà Nẵng đen ngòm. Thậm chí, ngày nắng, nước thải từ các đường cống đổ ra biển bốc mùi hôi thối, ngành du lịch Đà Nẵng đứng trước tình trạng báo động khi du khách phải bịt mũi, không dám tắm biển ở nhiều khu vực. Trong khi đó, dù thể hiện quyết tâm và nỗ lực nhưng chính quyền Đà Nẵng vẫn đang rất đau đầu với tình trạng trên do du lịch và hạ tầng phát triển quá nóng.

3/ Báo Thanh niên:

- Đà Nẵng 'bêu tên' tổ chức, cá nhân đưa tạp chất vào tôm:

+ UBND TP.Đà Nẵng cho hay vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) TP tăng cường kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm ATTP tại các cơ sở thu gom, sơ chế, chế biến, kinh doanh… nhằm ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất.

+ UBND TP yêu cầu Sở NN-PTNT TP phối hợp với các kênh thông tin đại chúng và website của Sở đăng tải công khai cụ thể tên, địa chỉ, kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về đưa tạp chất vào tôm.

+ UBND TP.Đà Nẵng cũng chỉ đạo Công an TP phối hợp với BQL ATTP TP và Sở NN-PTNT tổ chức kiểm tra liên ngành theo kế hoạch và đột xuất để phòng ngừa và xử lý triệt để các hành vi vi phạm nêu trên; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP trong nhập khẩu, kinh doanh, mua bán, sản xuất, vận chuyển, bảo quản, chế biến thủy sản; khởi tố, điều tra khi phát hiện tội phạm theo Điều 317, Bộ Luật hình sự. UBND các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, phường trên địa bàn phát động quần chúng nhân dân lên án, tố giác các hành vi gian lận, đưa tạp chất vào tôm và sử dụng tôm chứa tạp chất để chế biến thực phẩm…

4/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Giỡn mặt Hà Bá:

+ Phản ảnh, trong đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa Quốc tế 2018 vừa qua, có hàng loạt tàu, thuyền từ hướng cầu Trần Thị Lý chở khách vượt qua gầm cầu sông Hàn, chọn vị trí “đắc thuỷ” để xem mặc cho canô của lực lượng bảo vệ can ngăn. Nhiều thuyền liều lĩnh vượt rào, chở cả đoàn người  khi không có áo phao, nguy hiểm vô cùng. Thiết nghĩ, bên cạnh tuyên truyền, vận động, cương quyết ngăn chặn của các lực lượng bảo vệ trên sông, Ban tổ chức cũng có thể tính toán về một  phương án an toàn hơn như dăng dây, có hàng rào bảo vệ từ xa, chứ lễ hội còn kéo dài, mà đến giờ khai pháo đoàn thuyền cứ như ong vỡ tổ tiến về sát khu vực cấm thì đáng ngại quá!

5/ Báo Đà Nẵng:

- Đề phòng sạt lở đất, đá ở bán đảo Sơn Trà:

+ Dọc tuyến đường bê-tông ở khu vực bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất, đá.Tại khu vực khu du lịch Trường Mai, từng tảng đá lớn lăn xuống chắn giữa đường ; còn dọc tuyến đường dẫn ra khu vực tiểu khu 63 có nhiều đoạn đất núi tràn xuống bờ taluy đường      

+ Tình trạng trên đe dọa sự an toàn đối với người dân và du khách khi tham quan bán đảo Sơn Trà. Đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm kiểm tra, khắc phục.

6/ Báo Thanh niên:

-  “Ngã ba tử thần” : điều chỉnh vẫn rối

+ Từ năm 2015 đến nay, “ngã ba tử thần” Tôn Đức Tháng - Hoàng Văn Thái (Q.Liên Chiểu) dù nhiều lần điều chỉnh nhưng vẫn chưa giải quyết hết bất cập.

+ Ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND P.Hoà Minh, cho biết 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người chết liên quan đến xe tải trong năm 2017 tại ngã ba này có nguyên do từ hạ tầng, tổ chức giao thông và lỗi chủ quan của tài xế xe tải… Trước đây, người dân đã nhiều lần kiến nghị tại nút đén giao thông ngã ba không nên cho phương tiện hướng không giao cắt được đi thẳng khi đèn đỏ. Phương án này chỉ phù hợp bởi giao lộ ít lưu lượng xe và ít xe lớn. Nhiều tài xế xe tải cũng kiến nghị mở rộng nhánh rẽ, thu hẹp đảo dẫn hướng từ đườngTôn Đức Thắng qua Hoàng Văn Thái; bởi hiện nay làn rẽ hẹp, xe máy đi sát xe tải sẽ rơi vào điểm mù, dễ gây tai nạn…

7/ Các tin khác:

- Đà Nẵng: Bắt giữ nghi phạm sát hại quản lý quán nhậu do mâu thuẫ

+ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng xác nhận đã tạm giữ nghi phạm Mang Hải (36 tuổi, ngụ Khánh Hòa) để điều tra về hành vi “Giết người”, Theo thông tin ban đầu, tối 2/5, Hải và anh T.P.Đ. (SN 1973, ngụ phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) - quản lý quán bê thui T.A 2 (số 286 Lê Đại Hành, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát trong phòng ngủ của nhân viên quán nhậu

 - Đà Nẵng muốn thầy cô đi du lịch nước ngoài và học thêm vào mùa hè:

+ Theo kế hoạch hè năm 2018 của ngành giáo dục Đà Nẵng thì sẽ khuyến khích giáo viên tăng cường các hoạt động tham quan học tập, tham gia học thêm để bồi dưỡng kiến thức.Ông Nguyễn Đình Vĩnh – giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Đà tạo Đà Nẵng cho biết, trong dịp hè này, Sở đã yêu cầu các đơn vị, trường học đẩy mạnh các hoạt động tham quan học tập hè trong và ngoài nước cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mục đích là nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết trong cơ quan, đơn vị, nâng cao nhận thức, trải nghiệm thực tế để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn. Theo đó, nguồn kinh phí để phục vụ chuyến đi tùy theo tình hình tài chính của nhà trường hoặc có sự đóng góp của giáo viên.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT