Thông tin báo chí ngày 10/5
Đăng ngày 11-05-2018 01:55, Lượt xem: 103

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 10/5

1/ Đài VOV:

- Đà Nẵng: Ô nhiễm kéo dài, nhiều hộ dân muốn dời nhà đi nơi khác:

+ Lo lắng sức khỏe giảm sút trước tình trạng ô nhiễm môi trường kéo hoạt động của các nhà máy dệt may, nhiều hộ dân muốn chuyển đi nơi khác.

+ Nhiều hộ dân ở các tổ 60, 62 của phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài từ hoạt động của các nhà máy dệt may. Người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền và ngành chức năng nhưng tình trạng ô nhiễm khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn và nước thải vẫn chưa được xử lý triệt để.

 + Lo lắng sức khỏe giảm sút, nhiều hộ dân muốn chuyển đi nơi khác tránh xa ô nhiễm. Những ngày gần đây, nhiều hộ dân sống gần khu vực sản xuất của Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ, đóng cửa nhà cả ngày lẫn đêm để hạn chế ô nhiễm tiếng ồn, mùi hôi và khói bụi.

 2/ Báo Công an Đà Nẵng, Thanh niên:

- Chém người chỉ vì bình luận trên facebook:

+ Sau một thời gian vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT CAQ Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa có kết luận vụ án Nguyễn Ngọc Trung (2001, trú P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) cùng đồng bọn về hành vi “Giết người”.

+ Trước đó, tối 23.2, Trần Hoàng Phước Vinh (17 tuổi) đang chơi game ở tiệm 59 Nguyễn Hoàng (Q.Hải Châu) thì Trần Thị Thanh Tr. (16 tuổi, cùng ngụ Q.Hải Châu) đăng trên tài khoản Facebook cá nhân của mình dòng trạng thái “Ai đi ăn không?”.Vinh định vào rủ Tr. đi ăn thì thấy Trung đã bình luận nhận lời trước nên khiêu khích Trung. Tr. hoảng sợ xóa dòng trạng thái, nhưng Vinh và Trung vẫn vào Facebook của nhau để thách thức. Trung rủ theo Lực, An và 4 người khác (chưa rõ lai lịch) mang theo 2 cây đao đến tiệm game chém Vinh gục tại chỗ. Sau đó, nạn nhân được chuyển cấp cứu, thương tích 45%. Hiện PC45 tiếp tục truy xét 4 nghi phạm còn lại.Điều đáng nói từ vụ án này là dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng các đối tượng cực kỳ manh động, khi có mâu thuẫn cá nhân là sẵn sàng “nói chuyện” bằng dao.

3/ Báo Môi trường&Cuộc sống :

- Liên Chiểu – Đà Nẵng: Hồ điều hòa đang bị người dân “bức tử”

+  Hồ nước điều hòa ở phường Hòa Minh (Q. Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới hệ sinh thái khu vực và sức khỏe của người dân. Thế nhưng, dường như lực lượng chức năng địa phương vẫn đang cố tình làm ngơ, để mặc người dân “ngộp thở” trong bầu ô nhiễm?

+ Tại phường Hòa Minh, hồ nước điều hòa đã chuyển từ màu xanh sang màu đục ngầu của bùn, của chất thải, xen kẽ với rác rưởi nổi lềnh bềnh trên mặt hồ. Chưa kể, lượng nước thải chưa qua xử lý của người dân như nước thải sinh hoạt, dầu mỡ… xả thẳng xuống mặt hồ, khiến mặt hồ đầy những vết loang lổ trông rất nhếch nhác. Một số con cá không chịu nổi sự ô nhiễm, chết nổi dạt vào bờ.Bên cạnh sự ô nhiễm, hồ điều hòa ở phường Hòa Minh còn bị thiếu hụt nước nghiêm trọng trong mùa nắng nóng. Nguyên nhân là bởi ý thức của người dân quá kém. Họ tự ý dùng máy bơm hút nước trong hồ mang về tưới cây. Lượng nước trong hồ vì thế mà vơi đi nhanh chóng, dần dần dẫn đến khô cạn, đe dọa đến đời sống của các sinh vật trong lòng hồ…

 4/ Báo Pháp luật TP.HCM, Người Lao động:

 - Đà Nẵng: Trắng đêm canh hứng nước dùng - Thiếu nước sạch cả tháng trời, người dân khốn đốn:

 + Gần một tháng nay, hàng trăm hộ dân sinh sống tại địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch.

+ Nước chảy nhỏ giọt, hàng trăm hộ dân phải thức canh cả đêm để hứng nước sinh hoạt; có hộ dân bỏ ra tiền triệu mua nước sạch dùng.

+ Người dân tổ 91, 92 (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết khoảng hai năm nay, nước máy ngày càng yếu dần khiến đời sống bị đảo lộn. Gần 200 hộ dân phải thức đêm canh để hứng nước vào xô, bể chứa cho nhu cầu sinh hoạt trong ngày.

 - Chực chờ canh nước cả đêm:

+ Theo chị Nguyễn Thị Thúy Nhung, trước đây khu vực này chỉ có vài chục hộ dân sinh sống, họ dùng nước giếng khoan. Nhưng do bãi rác nằm liền kề, nước giếng dần bị ô nhiễm, đục ngầu nên người dân không dám sử dụng. Sau khi kiến nghị lên chính quyền thì có được nước máy xài miễn phí.Được chừng một năm, khu này bùng nổ dân cư, công ty cấp nước tới thu tiền. Mặc dù vậy, nước ngày càng yếu dần, khoảng hai năm nay thì lúc có lúc không. Đỉnh điểm là trong vòng một tháng nay, chỉ nửa đêm nước mới bắt đầu nhỏ từng giọt, gần sáng thì chảy yếu ớt…

+ Qua trao đổi, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc DAWACO, khẳng định trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay không hề xảy ra tình trạng thiếu nước sạch. Nếu có xảy ra tình trạng trên chỉ là do hệ thống kỹ thuật, trong đó có hệ thống đường ống dẫn nước quá nhỏ và yếu; hệ thống đồng hồ gặp trục trặc, trong khi nhu cầu nước sạch của người dân tại một số khu vực thì quá lớn…

 5/ Báo Thanh niên:

- Hơn 45% cơ sở karake ở Đà Nẵng không đảm bảo PCCC:

+ Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng vừa ết thúc đợt tổng kiểm tra chuyên đề về cơ sở ki9nh doanh Karaoke trện địa bàn thành phố. Kết quả, có đến 86/190 cơ sở Karaoke chưa đạt yêu cầu PCCC, chiếm hơn 45% tổng số cơ sở bị kiểm tra. Nhiều cơ sở kinh doanh Karaoke được cải tạo từ nhà ở, hoặc vừa ở vừa kinh doanh. Thậm chí, một số trường hợp xây mới nhưng lách luật không xin cấp phép xây dựng kinh doanh dịch vụ, sau đó mới chuyển đổi công năng thành Karaoke để tiết kiệm chi phí…

  6/ Các tin khác:

 - Ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử:

+Sáng 9-5, Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử thành phố và giải pháp kết nối cộng đồng doanh nghiệp, có địa chỉ Danangtrade.com.vn/Danangtrade.gov.vn.

 + Sàn giao dịch ra đời sẽ hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết các nhu cầu về “đầu vào” của  doanh nghiệp (là vấn đề hiện đang rất bức thiết) như: nguồn nguyên liệu, máy móc, công nghệ; tài chính, tư vấn pháp lý, quản trị doanh nghiệp; đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; tư vấn, đào tạo và cung cấp các giải pháp thương mại điện tử; thủ tục hành chính, logistics và các dịch vụ hậu cần khác.

 - Di tích Quốc gia Hải Vân Quan được khai quật khảo cổ:

 + Theo sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT)TP.Đà Nẵng, trên cơ sở đề xuất của sở VH&TT 2 địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã cho phép trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với bảo tàng Lịch sử quốc gia tiến hành khai quật khảo cổ tại Di tích lịch sử quốc gia Hải Vân Quan, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.Thời gian tiến hành khai quật từ ngày 2/5 đến 3/9, với diện tích khai quật 600m2. Chủ trì khai quật đợt này là ông Nguyễn Ngọc Chất, công tác tại bảo tàng Lịch sử quốc gia. Kinh phí thực hiện trích từ nguồn kinh phí của 2 địa phương.

 - Hơn 6 tỷ đồng xây cầu đi bộ phía đông hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương:

+ UBND thành phố vừa có văn bản đồng ý chủ trương xây dựng cầu đi bộ phía đông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương theo như đề nghị của Sở Giao thông vận tải thành phố với tổng kinh phí khoảng 6,4 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn dự phòng của Dự án phát triển bền vững.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT