Thông tin báo chí tuần thứ 19
Đăng ngày 15-05-2018 00:28, Lượt xem: 69

Thành phố Đà Nẵng: vào vòng chung kết cuộc thi Thành phố xanh quốc tế, xúc tiến đầu tư hơn 30 dự án FDI gần 1 tỉ đô la, điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự , ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử. Các thông tin về việc thu phí giữ xe, buộc tháo dỡ 129 phòng ở xây trái phép ở Khách sạn Eden, nhiều nạn nhân ở Đà Nẵng dính bẫy vì trò lừa tiền qua mạng là những thông tin báo chí đăng tải trong tuần qua .

1/ Thông tin về thành phố Đà Nẵng :xúc tiến đầu tư hơn 30 dự án FDI, vào vòng chung kết cuộc thi Thành phố xanh Quốc tế,  Ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự, báo chí đăng tải chi tiết:

+ Thành phố Đà Nẵng, đã vinh dự cùng 37 thành phố khác trên toàn thế giới lọt vào vòng chung kết cuộc thi Thành phố xanh giai đoạn 2017-2018 do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên - World Wide Fund For Nature (WWF) tổ chức.

+ Được lựa chọn từ 132 thành phố từ 23 quốc gia, 40 thành phố này đã xuất sắc thuyết phục được Ban giám khảo bằng những cam kết và chương trình cụ thể nhằm giảm lượng phát thải các-bon trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong giao thông – chủ đề chính của cuộc thi lần này. 

+ Thành phố Đà Nẵng bắt đầu xúc tiến đầu tư 36 dự án, trong đó hầu hết là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn gần 1 tỉ đô la Mỹ.

+ Thông tin này do Trưởng phòng Xúc tiến, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Đà Nẵng cho  biết. Các dự án này chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin (CNTT), y tế và bất động sản du lịch.

+ Trong đó, trong năm nay IPA Đà Nẵng và Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sẽ phối hợp để đưa 13 dự án trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin đi vào hiện thực, với tổng số vốn 380 triệu đô la, trong đó có 7 dự án nằm trong Khu Công nghệ cao.

+ Sáng 9-5, Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử thành phố và giải pháp kết nối cộng đồng doanh nghiệp, có địa chỉ Danangtrade.com.vn/Danangtrade.gov.vn.

+ Sàn giao dịch ra đời sẽ hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết các nhu cầu về “đầu vào” của  doanh nghiệp (là vấn đề hiện đang rất bức thiết) như: nguồn nguyên liệu, máy móc, công nghệ; tài chính, tư vấn pháp lý, quản trị doanh nghiệp; đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; tư vấn, đào tạo và cung cấp các giải pháp thương mại điện tử; thủ tục hành chính, logistics và các dịch vụ hậu cần khác.

+ Trong công tác thi hành án dân sự (THADS) 6 tháng đầu năm 2018, Đà Nẵng là 1 trong số không nhiều địa phương trên cả nước đạt chỉ tiêu được giao về tiền. Theo báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2018 của Cục THADS TP Đà Nẵng, trong tổng số 6.405 việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 3.239 việc, đạt tỷ lệ 50,6%, tăng 255 việc, cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2017. Về tiền, trong số hơn 1.114 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 359 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 32,2%, tăng hơn 124 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. 

+ Liên quan đến giải quyết các vụ việc tín dụng, ngân hàng, kết quả giải quyết khá tích cực. Cụ thể, số việc phải giải quyết loại này là 506 việc, tương ứng với số tiền là 1.027,9 nghìn tỷ đồng (chỉ chiếm 5,2% về việc nhưng chiếm tới 57,7% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành). Trong đó, đã giải quyết được 32 việc, thu được số tiền hơn 239 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 6,3% về việc và 23,3% về tiền.

 + Thành phố vẫn tiếp tục tích cực thực hiện cơ chế một cửa và hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến và thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.Theo đó, Cục THADS chỉ đạo triển khai tại Cục và các Chi cục quận, huyện, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử Cục, niêm yết tại trụ sở cơ quan để cá nhân, tổ chức biết về việc hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến và việc áp dụng cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS…

2/ Nhiều trang báo đưa tin, phản ảnh về bất cập trong việc thu phí giữ xe trên một số tuyến đường tại thành phố, các thông tin đã nêu:

+ Ba tháng gần đây, chính quyền TP.Đà Nẵng triển khai việc thu phí xe đậu đỗ trên một số tuyến đường phố gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, đường 2/9, Võ Nguyên Giáp, đã vấp phải sự phản đối của không ít người dân, đặc biệt là khách du lịch khi lưu thông qua khu vực nà

+ Đà Nẵng đã xây dựng một ứng dụng trả phí tự động, nhưng sau một tháng sử dụng, có sai sót nên quay lại thu theo lối thủ công. Rất nhiều người dân, khách du lịch bị phạt oan.

 +  Khó khăn nhất là những gia đình ở nhà phố, không biết gửi xe vào đâu, khi thành phố chưa có bãi đậu xe nào khả dĩ… Vì vậy hàng trăm gia đình phải cắn răng mà nộp phí như khách vãng lai.

+  Hiện toàn thành phố có 3 bãi giữ xe ở đắc địa nhất, đều do Cty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm quản lý và tổ chức thu tiền. Cty Thái Lâm có trụ sở tại TP.Hải Phòng.Trước đó gần như thông tin đấu thầu bãi giữ xe trên địa bàn Đà Nẵng được biết gần như khá hạn chế

+ Việc Đà Nẵng cho một Cty từ Hải Phòng thực hiện thu phí trông giữ xe tại một số bãi đỗ xe tập trung trên địa bàn TP đang vấp phải sự phản ứng của nhiều người dân.

+ Việc đấu thầu bãi đỗ xe tập trung thế nào mà doanh nghiệp chẳng đầu tư gì, chỉ việc đến kẻ vạch, giăng dây rồi thu tiền. Khách đưa xe vào gửi phải chịu phí, nhưng tài sản cũng chẳng được bảo vệ, chí ít là mái che nắng mưa, hoặc cam kết trách nhiệm của đơn vị thu phí nếu xảy ra mất mát, hư hỏng…

+ Giá dịch vụ giữ xe tại các khu vực này do Công ty Thái Lâm quản lý được người dân phản ánh là quá “chát” khi liên tục tăng giá. Cụ thể tại dãy nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp, vào tháng 3.2018 giá giữ xe ôtô là 20.000 đồng/xe/ngày đêm áp dụng cho xe dưới 7 chỗ. Tuy nhiên, bước sang tháng 5.2018, giá bất ngờ tăng gấp nhiều lần, khiến không ít khách hàng bức xúc…

+ Chiều ngày 8/5, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm cho biết: “Sau những diễn biến liên quan đến việc thực hiện thu phí tại bãi đỗ xe trong thời gian qua, chúng tôi đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng và Sở GTVT xin rút và chúng tôi không làm tại bãi giữ xe tại khu vực nhà hàng tiệc cưới đường 2 tháng 9 nữa.

+“Việc thực hiện thu phí giữ xe cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan liên quan, nhưng đến nay thì không phối hợp được gì như đã ký nguyên tắc. Chúng tôi thu phí thì bị người dân không đồng thuận, phối hợp thì thiếu nhất quán, nên chúng tôi xin rút, TP Đà Nẵng tìm được ai làm thì làm”, ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm cho biết thêm.

+ Ngày 8-5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố có Báo cáo số 1759/BC-SGTVT gửi HĐND, UBND thành phố về chủ trương đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông, giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung. Trước đó, dư luận cho rằng việc đấu giá các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố có ưu ái cho một số doanh nghiệp.

+ Việc thành lập các bãi đỗ xe tập trung có thu phí được thực hiện sau nhiều ý kiến chỉ đạo liên tiếp của UBND thành phố. Trong đó, có Thông báo số 326/TB-VP ngày 4-12-2015 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố. Buổi đấu giá được tổ chức công khai vào ngày 28-8-2017…

3/Các thông tin về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông , quản lý đô thị, báo chí phản ảnh trong tuần qua với các tin

+ Nhiều hộ dân và doanh nghiệp ở các tổ 50, 51 thuộc P.Hoà Khánh Nam, (Q.Liên Chiểu) đã phải sống chung với cảnh không có số nhà, không có tên đường với rất nhiều bất tiện trong đời sống, hoạt động kinh doanh

+ Người dân trong khu vực đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng trên xảy ra ở các tuyến Vũ Lập, Nguyễn Minh Chiến, các đoạn giáp với đường Hoàng Minh Thảo…

+ Thời gian qua, trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố, nhất là các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, hầm Hải Vân - Túy Loan, đường Hoàng Văn Thái... diễn ra tình trạng hoạt động xe tải, xe ben chở khoáng sản, vật liệu xây dựng không được che phủ theo quy định.

+ Tại bãi đất trống đầu đường Nam Cao nối dài, thuộc khối phố Chơn Tâm 1A6, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) lâu nay có điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân trong khu vực bức xúc. Dù điểm tập kết rác này được cơ quan chức năng bố trí thùng rác, dựng rào để người dân bỏ rác vào bên trong, nhưng một số người dân vẫn vứt rác bừa bãi ra bên ngoài

+ Một số người dân sống quanh Bệnh viện Đà Nẵng phản ánh tình trạng một số cá nhân chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến giao thông.

+ Chiều ngày 7/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng buộc chủ đầu tư công trình Khách sạn Eden (đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) tháo dỡ phần xây dựng sai giấy phép.Trong trường hợp chủ đầu tư công trình này không chấp hành thì Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn có trách nhiệm cưỡng chế tháo dỡ và báo cáo về UBND TP trước ngày 30/5.

+ Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân đã điện thoại hù dọa, yêu cầu phải chuyển tiền vào 1 tài khoản tại ngân hàng để không phải liên lụy đến 1 vụ án ma túy mà chúng dựng lên. Do cả tin, nhiều người đã chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo nên mất tiền oan. 

+ Lúc 10 giờ ngày 8-5, tổ tuần tra của Đội Tuần tra - Dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng) đang làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Tất Thành thì phát hiện một chiến sĩ công an phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đang truy đuổi 2 đối tượng nên tổ này phối hợp truy bắt. Đến địa phận phường Hòa Minh, tổ tuần tra đã bắt giữ được 2 đối tượng và bàn giao cho Công an phường Hòa Minh.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT