Không để những bức xúc của người dân kéo dài
Đăng ngày 15-05-2018 10:39, Lượt xem: 533

Tại Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 3, sáng ngày 15-5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, đại diện các cử tri đã phản ảnh với HĐND thành phố về nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực như ô nhiễm môi trường, các dự án chậm triển khai, công tác phòng chống cháy nổ, quản lý trật tự đô thị …

Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung chủ trì Chương trình "Hội đồng nhân dân với cử tri"

Đại diện cử tri phường Hòa Hiệp Bắc, ông Phạm Bá An đã phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn Quận Liên Chiểu, nhất là các khu dân cư phường Hòa Hiệp Bắc do ảnh hưởng từ các nhà máy thép, xi măng cao su,của KCN Liên Chiểu. Ông Nguyễn Văn Thanh phản ảnh tình trạng hôi thối  tại khu dân cư Hòa Khánh Nam do ảnh hưởng của Bãi rác Khánh Sơn, đồng thời đề nghị thành phố cho biết về chủ trương di dời bãi rác này.

Trả lời câu hỏi của cử tri Liên Chiểu, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng xác nhận tình trạng ô nhiễm tại khu công nghiệp và cho biết, Khu CN Liên Chiểu được hình thành từ năm 2008, khi mật độ dân cư còn thưa thớt; một số dự án như nhà máy xi măng Hải Vân đã có từ trước khi hình thành khu CN này. Ông Hùng cũng thừa nhận, quy hoạch khu công nghiệp Liên Chiểu khi đó chưa lường hết được sự phát triển đô thị hóa những năm sau nên trong hơn 10 năm qua đã phát sinh nhiều bất cập, các khu dân cư bị ảnh hưởng ô nhiễm. Về lâu dài, thành phố đang xem xét điều chỉnh quy hoạch chung, cũng như quy hoạch các khu công nghiệp, theo hướng bền vững, ưu tiên cho các dự án sản xuất công nghệ cao, không ô nhiễm, di dời các nhà máy xí nghiệp ô nhiễm. Giải pháp tạm thời thành phố đã chỉ đạo việc làm các tuyến đường bê tông, trồng cây cách ly han chế khói bụi, kênh thoát nước; đồng thời yêu cầu các danh nghiệp lắp đặt máy quan trắc môi trường, thực hiện các giải pháp thay đổi công nghệ nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm …

Cử tri Phan Bá An phản ảnh bức xúc về ô nhiễm môi trường 

Về bãi rác Khánh Sơn, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Quang Nam cho biết bãi rác này được xây dựng từ năm 2007 với thiết kế công suất đến năm 2022. Trước thực trạng ô nhiễm của bãi rác, thành phố cũng đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc xây dựng hệ thống xử lý rác dự kiến tháng 10/2018 hoàn thành sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã xúc tiến việc xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn do ADB tư vấn. Tuy vậy, theo Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, các thủ tục thực hiện cũng như việc lựa chọn công nghệ, nhà đầu tư cũng rất cần thận trọng, nên có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến. Cũng theo ông Thơ, mặc dù ADB cam kết về tiến độ nhưng thành phố đang tính toán thêm, sẽ tìm kiếm, lựa chọn thêm những phương thức khác để giải quyết vấn đề bãi rác Khánh Sơn hiệu quả hơn mà không phụ thuộc vào ADB.

Cử tri Lê Viết Nghệ bày tỏ nỗi bức xúc của bà con phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ) về các dự án chậm triển khai trên địa bàn, đặc biệt 81 hộ dân tại Dự án  khu dự trữ ven sông (tổ 40, 40C) đã 8 năm nay dù đã được kiểm định nhưng vẫn chưa được đền bù, tái định cư nên người dân phải sống trong cảnh tạm bợ, nhà ở, đường sá không được sửa chữa, hạn chế các quyền lợi…Trả lời  câu hỏi của cử tri, ông Lê Văn Sơn Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, khi triển khai các dự án trên địa bàn  đã phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc, phải xin chủ trương của thành phố để giải quyết. Tuy vậy, theo Trưởng ban KT-NS HĐND Phan Thị Thúy Linh và Trưởng Ban Pháp chế Phan Thanh Long thì nguyên nhân chậm trễ phần lớn là do chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong Hội đồng giải phóng mặt bằng mà Chủ tịch UBND quận là Chủ tịch Hội đồng. “Quy chế phân công phối hợp đã có nhưng chưa rõ ràng về thẩm quyền, trách nhiệm, chế tài nên dẫn đến lúng túng, kéo dài” Không chỉ riêng địa bàn quận Cẩm Lệ, hiện nay cả thành phố có 238 dự án chậm tiến độ, có những dự án chỉ vướng 1, 2 hộ chưa giải tỏa dẫn đến trì trệ, kéo dài nhiều năm chưa xong. Bà Phan Thị Thúy Linh cho biết. Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung thẳng thắn nêu lên những khuyết điểm của cấp quận huyện, công tác quản lý chưa tốt, khi chưa sát dân, sát cơ sở, chưa kịp thời lắng nghe phản ảnh ý kiến của người dân; “ Sao  những việc người dân phản ảnh dưới cơ sở không được tiếp thu mà lại để người dân bức xúc phải xin gặp lãnh đạo thành phố. Nhiều dự án, khảo sát làm không kỹ, cơ sở cũng không biết, để đến khi triển khai thực hiện thì phát sinh ra nhiều gây ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ”.

Tình trạng mất an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư nói riêng và, công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố hiệu quả sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông cùng các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội  như việc thực hiện văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố, trọng tâm là thực trạng và các giải pháp xử lý tình trạng quảng cáo, phát tờ rơi, rao vặt sai quy định, buôn bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách, lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng… cũng được các cử tri phản ảnh tại chương trình cùng những kiến nghị để lãnh đạo thành phố giải quyết trong thời gian tới. Giám đốc CS Phòng cháy chữa cháy, đại tá Trần Đình Chung cho biết trong tháng 6 này, lực lượng CS PCCC sẽ kiểm tra chấn chỉnh đối với tất cả các cơ sở chung cư, cơ sở lưu trú … và với tinh thần "xử lý kiên quyết, triệt để, không du di vì liên quan đến tính mạng của con người" như Phó Chủ tịch HĐND yêu cầu.  

Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ giải trình thêm một số vấn đề tại chương trình

Tại Chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng phát biểu giải thích giải đáp thêm về một số vấn đề đang được cử tri Đà Nẵng hết sức quan tâm  như mở các lối xuống biển, giải tỏa đền bù, giải quyết tình trạng ô nhiễm

Đối với vấn đề mở lối xuống biển, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nêu rõ, điều mà lãnh đạo TP nhắm tới không chỉ đơn giản là những lối xuống biển , mà quan trọng hơn qua việc này là mở mặt tiền, thành những khu vực tiếp cận ra biển để phát triển các khu đô thị, phát triển kinh tế, dịch vụ ven biển ở phía bên trong. Đây là vấn đề đã được Ban chấp hành, Ban Thường vụ, HĐND TP có chủ trương, UBND thành phố đang tiến hành triển khai thực hiện. Đến nay có thể nói việc mở các khu vực tiếp cận ven biển là rất khả thi, các thủ tục đang tiến hành khá thuận lợi. Ông yêu cầu các cơ quan, ban ngành đẩy nhanh tiến độ, sớm trình điều chỉnh quy hoạch và đồng thời tiến hành sớm việc xây dựng dự án để bố trí vốn và trình ra HĐND TP quyết định để nhanh chóng triển khai thực hiện.

 Phát biểu kết luận tại Chương trình HĐND với cử tri, Phó Chủ tịch HĐNd Nguyễn Nho Trung yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương thực hiện những công việc, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri cũng như các khiếu nại tố cáo của công dân; đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể quần chúng nhân dân và đại biểu HĐND tăng cường giám sát việc thực hiện. “ Không thể để những bức xúc của người dân kéo dài thêm nữa”. Phó Chủ tịch HĐND nhấn mạnh.  

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác