Các cấp Hội phụ nữ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nêu gương trong việc bảo vệ môi trường thành phố
Đăng ngày 23-05-2018 09:47, Lượt xem: 376

Sáng 23-5, Hội nghị Liên tịch giữa UBND thành phố và Hội liên hiệp phụ nữ thành phố đã diễn ra dưới sự chủ tọa của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Chủ tịch Hội LHPN Nguyễn Thị Thu Hà .Hội nghị đã kiểm điểm đánh giá kết quả họat động của phong trào phụ nữ đóng góp vào phát triển KT-XH của thành phố năm 2017 và quý I năm 2018 theo tinh thần nghị định 56/2012/NĐ-CP của Chính phủ đồng thời tổng kết hoạt động Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2017.

Năm 2017, thực hiện Chỉ thị 43 của Thành ủy về văn hóa văn minh đô thị, Hội LHPN  tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ gìn mỹ quan đô thị … phát huy hiệu quả các mô hình “Sống xanh, trồng hoa và cây xanh vì thành phố Đà Nẵng bền vững  về môi trường”, “phân loại rác thải tại nguồn”. ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”,  phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng – cử chỉ đẹp, sống văn minh”. Hội LHPN thành phố chỉ đạo duy trì hoạt động của các Ban chỉ đạo, tổ nhóm, câu lạc bộ  phòng chống bạo lực gia đình; cảm hóa giáo dục giúp đỡ 70 thanh thiếu niên đã từng sử dụng chất ma túy, đến nay có 47 em tiến bộ, có việc làm ổn định. Thưc hiện Chỉ thị 18 về xây dựng nông thôn mới, Hội tiếp tục hỗ trợ vốn vay tín chấp với lãi suất thấp cho 2017 hộ phụ nữ nghèo khó khăn ở nông thôn sửa chữa nhà ở và phát triển kinh tế gia đình  với 48,43 tỷ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho 722 chị cùng nhiều hoạt động hỗ trợ khác

Hội LHPN thành phố tích cực tuyên truyền vận động , đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ tham gia hoạt động Hội và phong trào phụ nữ. Nhiều cách làm hay, điển hình tiêu biểu cùng với việc đổi mới hình thức đa dạng hóa các sản phẩm truyền thôn được các cấp Hội quan tâm đẩy mạnh.

 Đặc biệt trong việc hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế, các cấp Hội Phụ nữ đã tích cực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; duy trì và phát triển 168 mô hình tổ dịch vụ liên kết, tổ hợp tác , giải quyết việc làm thường  xuyên cho 2536 lao đông nữ; đào tạo nghề giới thiệu việc làm cho 7712 lao động nữ;  đồng thời tập trung hỗ trợ giúp 75 hội viên phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp trong năm 2017. Hội phụ nữ cơ sở đã tín chấp cho 10.984 hộ vay vốn ngân hàng CSXH với tổng số tiền được vay trên 331 tỷ đồng, thẩm định giải ngân 36,150 tỷ đồng cho 1999 hộ nghèo, cận nghèo có thu nhập thấp sửa chữa xây dựng nhà ở và phát triển kinh tế.

Tại Hội nghị liên tịch lần này, Hội LHPN thành phố đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND thành phố thống nhất cao 4 vấn đề: tập huấn bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ nữ; tuyên truyền vận động phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề phụ nữ  giai đoạn 2017-2027; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường; triến khai hệ thống giao thông công cộng đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em tham gia giao thông. Những nhiệm vụ này được Chủ tịch UBND thành phố thống nhất chỉ đạo các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp thực hiện cần quan tâm xem xét để có những giải pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phụ nữ và trẻ em. Đề cao vai trò, vị trí của người phụ nữ trọng xã hội, Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn các cấp hội phụ nữ tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn nêu gương việc bảo vệ môi trường thành phố bằng việc đi đầu sử dụng các công cụ dụng cụ an toàn thân thiện, bảo vệ môi trường. Trước vấn đề đang gây dư luận bức hiện nay là tình trạng bạo hạn trẻ em tại các cơ sở mầm non, Chủ tịch yêu cầu Hội phụ nữ các cấp cần tham mưu đề xuất và tham gia thực hiện những giải pháp giám sát, phát hiện chấn chỉnh tình trạng này  Chủ tịch thành phố cũng thông báo cho hội về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng với những điều kiện ngày càng thuận lợi hơn đối với phụ nữ trẻ em và đề nghị Hội PNTP tích cực vận động chị em sử dụng phương tiện công cộng.

Hội nghị cũng đã tổng kết hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2017. Theo đó hầu hết các mục tiêu trong kế hoạch bình đẳng giới đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Việc lồng ghép các nội dung VSTBPN vào kế hoạch phát triển KT-XH ngày càng được các ngành các địa phương quan tâm; việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về bình đẳng giới hiệu quả hơn; công tác cán bộ nữ được chú trọng với tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo ngày càng tăng. Đó là những yêu tố tích cực để thúc đẩy công tác bình đẳng giới ngày càng sâu rộng hơn.  

LÊ HOA

         

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác