Thông tin báo chí ngày 15/6
Đăng ngày 15-06-2018 09:20, Lượt xem: 85

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 15/6

1/ Báo Thanh niên:

- Chữ nước ngoài ‘đè’ chữ Việt:

+ Nhiều người đi dạo trên một số tuyến phố ẩm thực và mua sắm ở các thành phố như Đà Nẵng, Nha Trang… sẽ dễ nhầm tưởng mình đi lạc vào “phố Tàu” hoặc “phố Nga”.Vì sao? Vì các nhà hàng ăn uống, cửa hiệu mua sắm, tụ điểm giải trí... đều trưng dày đặc bảng hiệu bằng tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Nga, chữ to đến mức lấp luôn chữ Việt. Thực khách thì toàn người Trung Quốc và Nga, hiếm hoi lắm mới có một vài khách Nhật, khách Hàn Quốc và các nước châu Âu. Người Việt mà đến các tuyến phố này, nếu có nhu cầu ăn uống hay mua sắm, hoặc là đã biết địa chỉ từ trước, hoặc là dò hỏi mấy anh lái taxi, xe ôm thì may ra mới tìm đúng nơi mình cần…

- xử phạt nhà hàng 27 Seafood vi bán giá cao hơn giá niêm yết:

+ Chi cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt nhà hàng 27 Seafood (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) 50 triệu đồng về hành vi bán giá cao hơn giá niêm yết. Đây là kết quả của vụ việc được tố cáo cách đây hơn 5 tháng, khi nhà hàng này chặt chém một đoàn du khách đến ăn uống.Tổng số tiền thu cao hơn giá niêm yết là 520.000 đồng, nhưng cái giá mà nhà hàng phải trả là chế tài xử phạt gấp gần 100 lần!

2/ Báo Văn hoá, Pháp luật TP.HCM:

- Đà Nẵng: Hướng dẫn viên bị lái xe du lịch hành hung đến nhập viện:

+ Đang dẫn đoàn tại Đà Nẵng, ngày 12.6, hướng dẫn viên (HDV) bị phụ xe nhà xe du lịch Hải Vân (Đà Nẵng) đánh đến mức phải nhập viện, bác sỹ chẩn đoán đa tổn thương chưa xác định, cần theo dõi chấn thương sọ não.

Ngày 13.6, khi vẫn đang nằm ở khoa Ngoại, Bệnh viện Đà Nẵng, HDV Phúc Văn Toàn (quê quán Quảng Trị), là HDV tiếng Việt thuộc chi hội HDV du lịch, HHDL Đà Nẵng quản lý đã viết bản tường trình gửi Công an, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, Công an phường An Bắc Hải, quận Sơn Trà, Đà Nẵng tố cáo phụ xe của nhà xe Hải Vân hành hung, đánh đập ngay trước mặt khách. Hiện Công an phường An Hải Bắc đơn vị đã tiếp nhận đơn và đang cử người vào bệnh viện gặp anh Toàn để xác minh, làm rõ vụ việc. 

3/ Báo Giao thông:

 - Bức xúc xe ben gây ô nhiễm, dân Đà Nẵng tiếp tục chặn đường:

+ Ngày 14/6, người dân thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) tiếp tục dùng chướng ngại vật chặn đường, phản đối các xe ben chở vật liệu gây ô nhiễm, làm hư đường.Theo người dân thôn Thạch Nham Tây, mỗi ngày từng đoàn xe tải chạy rầm rập làm bụi mù mịt khiến đời sống người dân đảo lộn, hàng quán vắng vẻ. Quá bức xúc vì không chịu nỗi ô nhiễm nên người dân dùng các biển hiệu mang ra đặt giữa đường, chặn không cho xe tải ra vào.

+ Ghi nhận tại hiện trường, con đường từ thôn Thạch Nham Tây dẫn vào các mỏ đá trên địa bàn xã Hòa Nhơn xuống cấp trầm trọng. Nhựa đường bong tróc trộn với nước ra bùn nhão đen sì. Người dân địa phương cũng cho hay, đã nhiều lần yêu cầu các xe ben chạy chậm và chủ xe tưới nước thường xuyên để giảm ô nhiễm nhưng không được đáp ứng. Nhiều lúc, một số nhóm thanh niên còn tới đây đe dọa và yêu cầu không được chặn xe tải.

4/ Báo Đà Nẵng:

- Chấn chỉnh "tour 0 đồng":

+ Loại hình tour du lịch giá rẻ (hay thường gọi là “tour 0 đồng”) xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố. Vấn đề này đặt ra bài toán cấp thiết cho công tác quản lý nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, không gây thất thu lớn cho địa phương.“Tour 0 đồng” hoạt động theo hình thức các công ty lữ hành nước ngoài (hiện chủ yếu là của Trung Quốc và Hàn Quốc) nhận khách đi du lịch đến Việt Nam với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường, sau đó bán lại cho doanh nghiệp (DN) lữ hành Việt Nam.

+ Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, khách được đưa vào nội địa buộc phải qua các trung tâm thương mại riêng biệt, thậm chí khép kín và mua hàng với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường.Các DN lữ hành nội sẽ nhận được tiền hoa hồng từ các cửa hàng vì “có công đưa khách đến”. Như vậy, ngành du lịch và các địa phương xuất hiện “tour giá rẻ” hầu như không khai thác được nhiều nguồn thu từ hình thức kinh doanh này.Theo Sở Du lịch thành phố, Hàn Quốc và Trung Quốc với lợi thế thị trường khách lớn, có sự cạnh tranh khốc liệt về giá để thu hút khách, việc khai thác “tour giá rẻ” là tình trạng chung của nhiều điểm đến tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

+ Đặc thù của thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào chi tiêu mua sắm từ du khách để thu lợi nhuận bù vào chi phí tổ chức “tour giá rẻ”, có sự thỏa thuận ngầm giữa DN lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở mua sắm.Chính sự tăng trưởng nóng của 2 thị trường này, nhất là xu hướng kinh doanh “tour giá rẻ”, đã phát sinh một số vấn đề bất cập như: một số DN lữ hành cạnh tranh không lành mạnh, hạ giá dẫn đến giảm sút chất lượng dịch vụ, có dấu hiệu tiếp tay cho người nước ngoài kinh doanh du lịch trái pháp luật, sử dụng hướng dẫn viên nước ngoài thuyết minh xuyên tạc lịch sử, một số cửa hàng kinh doanh khép kín cố tình trốn thuế… gây khó khăn trong công tác quản lý.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT