Thông tin báo chí tuần thứ 24
Đăng ngày 19-06-2018 02:11, Lượt xem: 106

 Hội thảo Quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 Đà Nẵng, Đà Nẵng mở cửa đón nhà đầu tư - nhiều chính sách ưu đãi, không tăng học phí mầm non và phổ thông công lập năm học 2018-2019, khẩn trương mở lối xuống biển cho người dân, xem xét thu hồi nhà hàng du thuyền của ông “Vũ Nhôm” ; Đà Nẵng Chấn chỉnh "tour 0 đồng", xử phạt nhà hàng 27 Seafood vì bán giá cao hơn giá niêm yết...là những thông tin báo chí đăng tải trong tuần thứ 24.

1/ Thông tin về buổi Hội thảo Quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045:

+Chiều 11/6,UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Các báo có nhiều bài viết xung quang cuộc hội thảo này:

 - Vì sao chuyên gia phản đối đề xuất “xây đảo lấn Vịnh” Đà Nẵng? (Báo Diễn đàn doanh nghiệp, VietTimes)

- Đà Nẵng đã quên đi tầm nhìn dài hạn?  ( Báo Người Đưa tin )

- Đà Nẵng sẽ kẹt xe, ngập nước như Hà Nội và TP.HCM trong 10 năm tới? (Zing.vn)

- Quy hoạch đô thị Đà Nẵng đang đi vào bế tắc (Báo Lao động)

- Phát triển Đà Nẵng thành đô thị hạt nhân trong chuỗi đô thị miền Trung (Báo Sài gòn Giải phóng)

- Đà Nẵng phấn đấu trở thành thành phố xanh, hiện đại và thông minh (Báo Quân đội nhân dân)

- Không thể lấn vịnh Đà Nẵng như mô hình Dubai (Báo Thanh niên)

* Xung quanh buổi Hội thảo là nhận định của các chuyên gia về quy hoach TP. Đà Nẵng có những ý kiến nổi bật, báo chí đăng tải như sau:

+ Trong khi thông tin về dự án đảo Hoa Sen lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng còn xuất hiện nhỏ giọt thì tại hội thảo về Quy hoạch TP Đà Nẵng đến 2030 tầm nhìn 2045, các chuyên gia đã lên tiếng phản đối dự án.

+ Bên cạnh những ý kiến đóng góp định hướng phát triển, thì cũng có nhiều ý kiến phát biểu phản biện đối với tính khả thi của ý tưởng lấn vịnh Đà Nẵng để làm đô thị biển…Thể hiện quan điểm khá gay gắt, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị chính quyền thành phố phải cẩn trọng trong việc lấn vịnh Liên Chiểu làm đô thị biển

+ Nếu không kịp thời thay đổi, Đà Nẵng sẽ phải đối diện với những rối ren như 2 đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM…Đã đến lúc Đà Nẵng phải điều chỉnh quy hoạch theo hướng xây dựng các đô thị sáng tạo ở vùng ven để giảm mật độ dân cư ở khu vực nội thành. Muốn làm được điều này, TP.Đà Nẵng cần xã hội hóa về nguồn vốn, để xây các đô thị ở các vùng nông thôn Hòa Vang, phía bắc quận Liên Chiểu.

+ TSKH. Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch, giảng viên đại học Bắc Mỹ cảnh báo rằng, chính quyền TP.Đà Nẵng dường như đang quá chú tâm đến việc thu hút đầu tư để phát triển kinh tế mà quên đi tầm nhìn dài hạn. Thời gian qua TP.Đà Nẵng phát triển quá "nóng", nếu không điều chỉnh quy hoạch thì khoảng 10 năm nữa, địa phương này sẽ bị ngập nước, kẹt xe giống như Hà Nội và TP.HCM…

 2/ Về  mở cửa đón nhà đầu tư - nhiều chính sách ưu đãi, không tăng học phí mầm non và phổ thông công lập năm học 2018-2019. Khẩn trương mở lối xuống biển cho người dân, các báo đăng tải thông tin:

 2.1 Đà Nẵng mở cửa đón nhà đầu tư - Nhiều chính sách ưu đãi :

+ Đà Nẵng chọn năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” với kỳ vọng sẽ tạo hấp lực mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.Để tạo ra những cú hích mới, chính quyền thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cũng như nỗ lực trong cải cách hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm môi trường sống lành mạnh, an toàn cho nhà đầu tư.

+ Không chỉ vậy, thành phố luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp, hiến kế của các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân… nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới.Trên cơ sở chính sách pháp luật, hàng loạt cơ chế, chính sách ưu đãi được Đà Nẵng ban hành và triển khai rộng rãi nhằm mở hướng tiếp cận các nhà đầu tư (NĐT) chiến lược, tìm kiếm các dự án tiềm năng vào thành phố…

2.2 Đà Nẵng không tăng học phí mầm non và phổ thông công lập năm học 2018-2019:

+ Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã vừa có cuộc họp thống nhất việc đề xuất Hội đồng nhân dân thành phố không tăng học phí mầm non và phổ thông công lập năm học 2018- 2019.

+ Riêng về quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc thành phố Đà Nẵng (năm học 2018-2019), qua thảo luận các thành viên Ủy ban nhân dân thống nhất như dự thảo về mức tăng học phí đối với các trường Cao đẳng nghề và Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật.

2.3 Khẩn trương mở lối xuống biển:

+ UBND thành phố vừa có văn bản giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai phương án mở các lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương và khu vực giữa dự án khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana.

3/  Đà Nẵng Chấn chỉnh "tour 0 đồng", xử phạt nhà hàng 27 Seafood vi bán giá cao hơn giá niêm yết, xem xét thu hồi nhà hàng du thuyền của ông “Vũ Nhôm”, các báo đưa tin:

3.1 Rà soát thực trạng của các “tour 0 đồng” và biện pháp chấn chỉnh:

+ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo UBND TP vừa có văn bản giao Sở Du lịch sớm triển khai rà soát, báo cáo thực trạng hoạt động của các tour du lịch giá rẻ (“tour không đồng”) trên địa bàn.

+ UBND TP Đà Nẵng yêu cầu trên cơ sở rà soát thực trạng hoạt động của các “tour không đồng”, Sở Du lịch có nhận định, đánh giá tác động của loại hình kinh doanh du lịch này đối với kinh tế TP, cụ thể là chất lượng dịch vụ, mức độ hài lòng của du khách, nguồn thu nhập của địa phương, công tác quản lý nhà nước... Đồng thời tham mưu các giải pháp quản lý loại hình du lịch này, báo cáo UBND TP chậm nhất vào cuối tháng 6/2018.

+ Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện có tình trạng một số công ty có dấu hiệu tiếp tay cho người nước ngoài kinh doanh du lịch trái pháp luật; sử dụng người nước ngoài hoạt động kinh doanh trái phép!

+ Đó là thông tin được nêu trong văn bản 174/BC-SDL (ngày 8/6) của Sở Du lịch Đà Nẵng báo cáo lãnh đạo TP về tình hình hoạt động kinh doanh lữ hành khai thác khách Trung Quốc, Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2018.

+ “Hiện nay Công an TP đã điều tra đường dây in thẻ giả, bằng giả và chuẩn bị khởi tố trong thời gian tới!” – Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh. Đồng thời ông cho biết thêm:“Có một số doanh nghiệp sử dụng “Sitting guide” (HDV có thẻ nhưng còn hạn chế năng lực” để đối phó với cơ quan chức năng và tiếp tay cho người nước ngoài hướng dẫn trái phép, thiếu kiến thức và đạo đức nghề, làm giảm chất lượng của HDV trên địa bàn!”.

3.2 Xem xét thu hồi nhà hàng du thuyền của ông “Vũ Nhôm”; xử phạt nhà hàng 27 Seafood vi bán giá cao hơn giá niêm yết, báo chí đưa tin:

- Xem xét thu hồi nhà hàng du thuyền của ông “Vũ Nhôm”

+ UBND TP. Đà Nẵng vừa giao Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với các sở khác nghiên cứu thủ tục pháp lý thu hồi dự án nhà hàng du thuyền tại khu vực phía nam cảng sông Hàn …

3.3 - Xử phạt nhà hàng 27 Seafood vi bán giá cao hơn giá niêm yết:

+ Chi cục Quản lý thị trường TP.Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt nhà hàng 27 Seafood (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) 50 triệu đồng về hành vi bán giá cao hơn giá niêm yết. Đây là kết quả của vụ việc được tố cáo cách đây hơn 5 tháng, khi nhà hàng này chặt chém một đoàn du khách đến ăn uống.Tổng số tiền thu cao hơn giá niêm yết là 520.000 đồng, nhưng cái giá mà nhà hàng phải trả là chế tài xử phạt gấp gần 100 lần!

4/ Các tin tức khác:

 - Đà Nẵng: Sử dụng Zalo, Chatbot tìm kiếm hoạt động du lịch:

+ Du khách và người dân Đà Nẵng từ nay có thể dùng ứng dụng Zalo hoặc Chabot để tra cứu các sự kiện, hoạt động du lịch chuẩn bị diễn ra trên địa bàn thành phố.

- Camera an ninh: "Tai mắt" còn chưa hiệu quả:

+ Trong thời gian qua, việc triển khai lắp đặt camera an ninh trở nên rộng khắp trên địa bàn thành phố, góp phần quan trọng vào phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trong chương trình “Thành phố 4 an”. Tuy nhiên, ở một vài nơi, vẫn còn những camera chưa phát huy được hiệu quả do tồn tại một số bất cập, hạn chế.

- Đà Nẵng: Từ 1-7 xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát:

+ UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản thống nhất chủ trương triển khai xử phạt các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông trên đường Tôn Đức Thắng - khu vực Bến xe trung tâm TP.

 - Nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết tại Đà Nẵng hiện rất lớn:

+ Thời tiết bất thường, mưa nắng đan xen là môi trường thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh sốt xuất huyết phát sinh.Để góp phần  thay đổi hành vi của cộng đồng trong thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, chủ động phòng chống sốt xuất huyết

 

ANH TRỊNH 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT