Thông tin báo chí ngày 29/6
Đăng ngày 30-06-2018 00:39

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 29/6

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

 - Bế mạc Kỳ họp Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 - GEF 6 

+ Chiều 28/6 tại Đà Nẵng, Kỳ họp lần thứ 6 của Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (Kỳ họp GEF 6) và các sự kiện liên quan đã diễn ra phiên bế mạc. GEF 6 đã thành công tốt đẹp.

+ Tại Hội nghị này, các Nhà lãnh đạo cấp cao, các Lãnh đạo cơ quan môi trường của hơn 180 quốc gia; các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các chuyên gia, diễn giả đã thảo luận về những vấn đề môi trường của thế giới cho nhiệm kỳ hoạt động 4 năm tiếp theo. Với vai trò chủ nhà đăng cai tổ chức Kỳ họp Đại hội đồng và các sự kiện liên quan, Việt Nam đã có đóng góp quan trọng vào thành công chung của Kỳ họp

2/ Báo Đà Nẵng:

 - Khổ sở vì đường thi công ì ạch:

+ Dự án cải tạo, nâng cấp đường Trần Quang Khải (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) được thực hiện hơn 1 năm vẫn chưa hoàn thành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

+ Phản ánh với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Phạm Ngọc Thành, Bí thư Chi bộ Thành Vinh 9 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, tuyến đường Trần Quang Khải hiện vẫn ngổn ngang, vỉa hè bị đào xới, lòng đường chưa thảm nhựa.

Vào mùa nắng nóng, xe cộ qua lại làm bụi bay tứ tung vào nhà. “Chúng tôi thấy công nhân vài ba bữa làm đường, vài ba bữa nghỉ. Với cách làm như vậy, không biết đến bao giờ con đường mới được hoàn thành”, ông Thành bức xúc.

+ Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường Trần Quang Khải mới chỉ được thảm nhựa khoảng 100m, đoạn ngay trước trụ sở UBND phường Thọ Quang; đoạn còn lại tiếp giáp phía đường Lê Đức Thọ, hai bên vỉa hè được đào xới mở rộng, lót gạch một số đoạn, song lòng đường chưa được thảm nhựa, đất đá lởm chởm.

+ Vật liệu, đất đá chất ngổn ngang dọc hai bên vỉa hè, còn lòng đường nhiều đoạn đầy đá dăm, bụi đất, nên mỗi lần xe cộ qua lại, bụi bay mù mịt vào nhà dân hai bên…

- Điểm xe buýt đón, trả khách bị lấn chiếm:

+ Mặc dù đã có vạch kẻ chỉ dẫn điểm ưu tiên đón, trả khách trên các tuyến đường cho xe buýt theo quy định, tuy nhiên nhiều phương tiện khác vẫn ngang nhiên lấn chiếm khu vực này.

+ Qua quan sát cho thấy, hầu hết các điểm dừng đón, trả khách của xe buýt ở các trục đường chính, gần khu chung cư, gần chợ, gần các điểm vui chơi, quán cà-phê… đều bị ô-tô, xe khách, xe taxi lấn chiếm.Do đó, tất cả các xe buýt khi đến điểm đỗ dừng đón, trả hành khách không còn chỗ dừng xe, phải đỗ xe giữa đường để đón trả khách, vừa gây nguy hiểm cho hành khách và cả người tham gia giao thông đi qua điểm này.

+ Ghi nhận của chúng tôi tại điểm dừng đỗ xe buýt tuyến số 12 - chung cư Lê Đình Lý, điểm dừng chợ Cồn, điểm dừng 156 Nguyễn Thị Minh Khai gần giao lộ với đường Hùng Vương… đều có vạch kẻ riêng, gần như thuộc đường ưu tiên cấm các loại phương tiện khác dừng đỗ, nhưng lúc nào ô-tô cũng đậu bủa vây kín cả trước, sau điểm dừng.Vì vậy, nhiều tài xế xe buýt tuyến số 12 chạy tới đây đành đỗ xe giữa lòng đường để trả và đón khách. Không chỉ các điểm dừng ở tuyến số 12, nhiều điểm dừng của các tuyến buýt khác như số 5, 7, 8, 11 cũng lâm vào cảnh tương tự…

 3/ Báo Tài nguyên&Môi trường

- Đà Nẵng: Thu hồi khu “đất vàng” cho doanh nghiệp mượn sử dụng sai mục đích :

+ Trao đổi với PV Báo TN&MT ngày 28/6/2018, ông Nguyễn Văn Tĩnh- Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, UBND quận đã tổ chức họp và thống nhất giao khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ) cho UBND phường Thanh Khê Tây  tiếp quản để đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự.

+ Như Báo TN&MT đã có nhiều bài đăng, khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ), rộng khoảng 4,9ha, nằm trên địa bàn phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Đây là khu đất có vị trí đắc địa, được coi là “đất vàng” bởi một mặt giáp với sông Phú Lộc, gần biển vịnh Đà Nẵng, chợ Phú Lộc, xung quanh là các trường đại học, cao đẳng, trung học, bệnh viện... Do nằm ở vị trí thuận lợi nên trước đây khu đất này được quy hoạch làm Bệnh viện Bưu điện III. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, dự án không triển khai được nên UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định thu hồi. Do nằm ở khu vực tập trung đông dân cư, lại bị bỏ hoang nên thường xuyên bị các cá nhân, doanh nghiệp đổ trộm rác thải, xà bần đẫn đến việc ô nhiễm môi trường trầm trọng.

+ Trước thực trạng đó, UBND quận Thanh Khê, Sở TN&MT Đà Nẵng đã có công văn số 797/BC- STN ngày 26/8/2015, đề nghị thành phố cho doanh nghiệp mượn để làm bãi đậu xe, đảm bảo vệ sinh môi trường; và ngày 22/9/2015, UBND thành phố đã có công văn số 7506/UBND- QLĐTh đồng ý cho 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Phú Hải Hoàng và Công ty TNHH MTV Hồ Lê Kháng được thuê, sử dụng tạm thời để làm bãi đậu xe (không thu phí thuê, mượn đất). Tuy nhiên, từ đó đến nay, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Hồ Lê Kháng không có hoạt động gì liên quan đến đậu đỗ xe mà cho các doanh nghiệp khác thuê lại để làm bãi tập kết cát, mua bán đất san nền, đổ xà bần khiến môi trường càng thêm ô nhiễm trầm trọng; trật tự ATGT, an toàn xã hội bị đe dọa, trong khi ngân sách Nhà nước thì thất thu, còn người dân thì bức xúc…

4/ Báo Công an Đà Nẵng:

 -  Phố "5 không"!

+  Khu đô thị phức hợp cao tầng P. chạy dọc tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc,  nằm sát Trung tâm Hành chính Q. Liên Chiểu, không điện, không nước, không cống thoát nước, không lối thoát hiểm, không tên đường. Hàng chục hộ dân nơi đây xây nhà cao tầng, ở nhiều năm rồi, nhưng vẫn phải chịu cảnh "5 không"

+ Sau khi mua đất khu vực này làm nhà đã 3-5 năm, hàng chục hộ dân luôn phải sống cảnh không điện, nước. Kêu trời không thấu, các hộ phải tự "đàm phán" với điện lực Thanh Khê, sau đó mua mỗi hộ cả ngàn mét dây kéo nhờ điện về dùng trong nhà, còn ngoài đường đêm đến tối thui. Cũng do không có trụ điện nên đường dây mắc võng lòng thòng ngang đường, rất nguy hiểm.

+ Rồi nước, "kêu" hoài thì Cty P mới cấp nước của Cty cho xài, ban đầu lấy giá 16.000 đồng/m3, đến tháng 10-2017 giảm xuống 6.000 đồng/m3. Rồi đường cống thoát nước chưa được đấu nối và làm rất cẩu thả nên cứ có trận mưa xuống là đường thành sông. Trong khi đó, người dân mua đất được cấp sổ đỏ (ví dụ diện tích 5 x 21m) thì khi xây nhà ở chỉ được phép xây 5 x 20m, còn lại chừa 1m làm lối thoát hiểm. Người dân cho rằng, chuyện này chủ đầu tư đã "ăn gian", bởi phần chừa 1m này dân bỏ tiền mua, diện tích trong sổ rõ ràng, nhưng lại bắt dân "hiến" rất vô lý!-

+ Đúng là phố "5 không" , những bất cập nêu trên đã tồn tại nhiều năm khiến người dân vô cùng bức xúc. Vậy nên, chính quyền các cấp, ngành cần có biện pháp cứng rắn với chủ đầu tư dự án để giải quyết dứt điểm, giúp người dân yên tâm sinh sống và làm ăn…

 

ANH TRỊNH