Thông tin báo chí tuần thứ 26/2018
Đăng ngày 03-07-2018 02:00, Lượt xem: 79

 Hội nghị Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6)  tại thành phố Đà Nẵng, Đề án xây dựng bãi tắm mới với hình thức phi lợi nhuận, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018, Chung kết DIFF 2018.Bất cập trong bố trí, quản lý nhà chung cư... là những thông tin nổi bật, báo chí đăng tải trong tuần thứ 26/2018.

1/ Nhiều trang báo đưa tin về ngày khai mạc, các hoạt động xung quanh và phiên bế mạc Hội nghị Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6)  tại thành phố Đà Nẵng, các thông tin được các báo đăng tải:

+ Ngày 27/6, phiên khai mạc toàn thể Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6) diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu khai mạc.

+ Tham dự hội nghị có khoảng 1.500 đại biểu, bao gồm các Bộ trưởng phụ trách môi trường và các quan chức cấp cao khác từ 183 quốc gia thành viên; lãnh đạo các cơ quan Liên hợp quốc, các ngân hàng phát triển thế giới và khu vực, các tổ chức chính trị - xã hội và lãnh đạo doanh nghiệp cùng chia sẻ ý tưởng, giải pháp và hành động cần thiết hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường toàn cầu…

+ Chiều 28/6 tại Đà Nẵng, Kỳ họp lần thứ 6 của Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (Kỳ họp GEF 6) và các sự kiện liên quan đã diễn ra phiên bế mạc. GEF 6 đã thành công tốt đẹp.

+ Tại Hội nghị này, các Nhà lãnh đạo cấp cao, các Lãnh đạo cơ quan môi trường của hơn 180 quốc gia; các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các chuyên gia, diễn giả đã thảo luận về những vấn đề môi trường của thế giới cho nhiệm kỳ hoạt động 4 năm tiếp theo. Với vai trò chủ nhà đăng cai tổ chức Kỳ họp Đại hội đồng và các sự kiện liên quan, Việt Nam đã có đóng góp quan trọng vào thành công chung của Kỳ họp

2/ Các thông tin về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tại thành phố Đà Nẵng, báo chí đưa tin:

+ Tinh thần của UBND TP Đà Nẵng là mọi công tác chuẩn bị, phối hợp của các Sở ban ngành đều phải nhịp nhàng, chu đáo, không để một sai sót nào diễn ra trong kỳ thi này, và phải tạo mọi điều kiện để thí sinh thoải mái bước vào phòng thi, từ giao thông, điện, nước…

+ Đà Nẵng cấm một số phương tiện lưu thông trong kỳ thi THPT Quốc gia nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, góp phần tích cực vào kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018

+ Đà Nẵng: Bố trí phòng thi riêng dành cho thí sinh khiếm thị: Kỳ thi THPT quốc gia 2018, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền có 3 thí sinh khiếm thị sẽ được bố trí ở 3 phòng thi riêng. 3 phòng thi này được trang bị máy ghi âm, tăng cường cán bộ hỗ trợ cho thí sinh ngoài 2 cán bộ coi thi theo quy định.

+ Tại 25 điểm thi có 10.810 thí sinh tham dự, có 45 thí sinh vắng mặt. Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, kỳ thi đã diễn ra an toàn, không có trường hợp thí sinh hay cán bộ vi phạm quy chế thi. Đề thi được bảo mật, vận chuyển đến điểm thi an toàn.

3/ Nhiều trang báo đưa tin về đêm chung kết  Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2018

- Ý đăng quang tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018:

+ Đêm 30/6, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2018 do UBND thành phố Đà Nẵng cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức đã khép lại thành công rực rỡ, bằng những màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp từ hai cường quốc pháo hoa Mỹ, Ý và chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng với sự góp mặt của các ngôi sao giải trí hàng đầu. 

- Lễ hội pháo hoa hấp dẫn, giàu cảm xúc:

+ Kéo dài suốt 2 tháng (từ 30-4 đến 30-6), tối 30-6, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 đã khép lại sau phần tranh tài mãn nhãn giữa hai đội Atlas PyroVision Hoa Kỳ) và Marterello (Ý).

+ Mùa pháo hoa năm nay được đánh giá thành công rực rỡ, ghi dấu chặng đường 10 năm pháo hoa Đà Nẵng đi từ những bỡ ngỡ đến nâng dần tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, trở thành lễ hội trình diễn nghệ thuật vươn tầm quốc tế, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Đà Nẵng.

 - Mùa pháo hoa yên bình:

+ Đối với bất kỳ mùa lễ hội nào, tâm lý của người dân và du khách ai cũng mong có được cảm giác yên bình. Điều đó, ban tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng ( DIFF 2018 ) đã làm được trong suốt mùa lễ hội kéo dài 2 tháng. Vào cuộc gần như 100% quân số, từ khu vực trung tâm diến ra DIFF đến những con phố nhỏ, kiệt, hẻm, các lực lượng bảo vệ luôn thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm “vì nhân dân phục vụ”, vì một mùa DIFF yên bình…

 4/- Trên Báo Đà Nẵng, đăng nhiều kỳ phản ảnh bất cập trong công tác bố trí, quản lý nhà chung cư, cho thuê, sang nhượng căn hộ chung cư trái phép. Nội dung chi tiết  báo đăng tải:

 + Thực hiện chủ trương xây dựng “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội, chung cư để bố trí cho những trường hợp bức bách về nhà ở. Tuy nhiên, vấn đề bố trí và sử dụng các chung cư chưa thực sự mang lại hiệu quả, nhất là khâu quản lý còn nhiều bất cập. Điều này đòi hỏi các ngành chức năng phải có những giải pháp mang tính lâu dài.

+ Chủ trương lớn về bố trí chung cư, nhà ở xã hội cho các đối tượng người dân, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn, thành phố đã phần nào giải quyết được vấn đề “an cư” nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội.Tuy nhiên, sau một thời gian được bố trí ổn định trong các khu nhà chung cư, nhiều đối tượng thuộc diện ưu tiên đã tự ý cho thuê lại hoặc sang nhượng nhà trái phép, gây bức xúc trong dư luận. Tình trạng bỏ trống, cho ở nhờ, cho thuê, chuyển nhượng căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước vẫn lén lút diễn ra mặc dù thành phố đã có nhiều biện pháp ngăn chặn.

+ Ở khu chung cư chợ Mới – Hòa Thuận có khoảng 60 căn hộ, được bố trí cho các các cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện thu hút nhân lực chất lượng cao của thành phố. Đáng nói, có một số người thuộc diện này đến nhận nhà nhưng không ở, bỏ trống hoặc cho ở nhờ…

+ Trường hợp các hộ diện giải tỏa được bố trí cho thuê căn hộ chung cư thì yêu cầu các hộ có cam kết phải ở chính chủ và không được mua bán, cho thuê lại, cho ở nhờ, để trống…, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi theo quy định. Chủ trương trên đồng nghĩa với việc cấm sang nhượng hoàn toàn căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước

+  Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng sang nhượng căn hộ chung cư vẫn lén lút diễn ra thông qua hình thức viết giấy chuyển nhượng (viết giấy tay) không có chứng thực hoặc “núp bóng” dưới hình thức ủy quyền sử dụng căn hộ có chứng thực.Trên các website về bất động sản, chúng tôi thấy có một số trường hợp rao bán, cho thuê căn hộ do Nhà nước đầu tư xây dựng ở khu chung cư  Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ)…

5/ Các tin khác:

- 6 tháng, thu hút 127 triệu USD vốn FDI:

+ Ngày 27-6, bà Huỳnh Liên Phương, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư thành phố cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, thành phố thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 127 triệu USD. Theo đó, cấp phép đầu tư mới cho 61 dự án với số vốn đăng ký 76 triệu USD, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2017. 6 dự án FDI tăng vốn có giá trị 27 triệu USD. Mặt khác, nhà đầu tư nước ngoài cũng tham gia mua cổ phần có giá trị 21,1 triệu USD tại doanh nghiệp thành phố.

- Đà Nẵng: Đề án bãi tắm công cộng cuối đường Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu. :

+ Theo UBND TP.Đà Nẵng, đã nhận được đề án bãi tắm công cộng cuối đường Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu. Theo đề án này, đây sẽ là bãi tắm xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Nếu được thực hiện, đây sẽ là bãi tắm công cộng, phi lợi nhuận, dịch vụ tắm biển được cung cấp miễn phí cho người dân địa phương và du khách. Tổng vốn đầu tư lên đến 200 tỷ đồng. Dự kiến thời gian triển khai thực hiện là 2019 và sẽ hoàn thiện sau 1 năm…

- Du khách đến Đà Nẵng tăng đột biến:

+ Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 4,002 triệu lượt, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,61 triệu lượt, tăng đến 47,1%.

 - Điểm xe buýt đón, trả khách bị lấn chiếm:

+ Mặc dù đã có vạch kẻ chỉ dẫn điểm ưu tiên đón, trả khách trên các tuyến đường cho xe buýt theo quy định, tuy nhiên nhiều phương tiện khác vẫn ngang nhiên lấn chiếm khu vực này.

 - Đà Nẵng: 6 tháng đầu năm 2018, tai nạn giao thông làm chết 29 người, bị thương 32 người 

 + Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵn tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2018 (từ ngày 16/12/2017 đến ngày 15/06/2018) là 42 vụ, làm chết 29 người, bị thương 32 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 09 vụ (42/51), tăng 01 người chết (29/28), giảm 03 người bị thương (32/35).

-  Phố "5 không"!

+ Khu đô thị phức hợp cao tầng P. chạy dọc tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc,  nằm sát Trung tâm Hành chính Q. Liên Chiểu, không điện, không nước, không cống thoát nước, không lối thoát hiểm, không tên đường. Hàng chục hộ dân nơi đây xây nhà cao tầng, ở nhiều năm rồi, nhưng vẫn phải chịu cảnh "5 không"

- Bắt một người Trung Quốc bị truy nã đang nhập cảnh vào Đà Nẵng

+ Ngày 25.6, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP.Đà Nẵng cho hay vừa bắt được một người Trung Quốc bị truy nã. Trước đó, Văn phòng Sỹ quan liên lạc Cảnh sát Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam gửi công hàm đến Cục Đối ngoại, Bộ Công an Việt Nam về việc Bộ Công an Trung Quốc đề nghị hỗ trợ truy xét 1 đối tượng bị truy nã.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT