Xử lý bất cập trong quy hoạch giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường
Đăng ngày 12-07-2018 03:14

Sáng 11-7, Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục phiên thảo luận chung tại hội trường. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung điều hành phiên thảo luận. Hơn 22 ý kiến của các đại biểu tham gia thảo luận, nội dung đề cập về những vấn đề bất cập trong hoạt động thu hút đầu tư, quy hoạch hạ tầng đô thị; ô nhiễm môi trường, nâng cao hoạt động thu gom rác trên địa bàn và tiền lương nhân công; tình trạng nhà ở xã hội xuống cấp; đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị gắn với chương trình thành phố “5 không, 3 có”...

Theo đại biểu Tô Hùng cho biết, hiện thành phố có 918 km đường bộ, tốc độ di chuyển trung bình giờ cao điểm thấp hơn 17km/h, 14 tuyến xe bus đáp ứng 2% nhu cầu đi lại, bãi đậu đỗ xe đáp ứng 2,6% nhu cầu. Tốc độ tăng xe ô tô trung bình trên 11%, xe máy trên 7%. Chỉ sau 5 năm, phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố đã tăng gấp 2 lần, bình quân 1 người dân có 1,2 xe. Đối mặt với vấn đề đầu tư kinh phí cho việc xây dựng trên 300 bãi đỗ xe công cộng, đại biểu Tô Hùng đề nghị thành phố cần áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, theo nguyên tắc không cấm sở hữu nhưng hạn chế sử dụng. Đồng thời, triển khai thu phí chống ùn tắc, chấm dứt tình trạng đậu xe dưới lòng đường, trên vỉa hè; giới hạn số lượng xe ô tô đăng ký lưu hành, chính sách cấp quota mua xe ô tô… Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống xe bus của thành phố, bổ sung các tiện ích nhà chờ, trạm dừng, vé điện tử; tăng cường tuyến liên thông các loại xe bus; giải pháp xe tải nhỏ trung chuyển… và hình thành các trung tâm đô thị mới, các trung tâm vệ tinh nhằm phân tán lưu lượng giao thông.

Về vấn đề sắp xếp bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, đại biểu Võ Công Chánh cho rằng, thành phố cần rà soát việc triển khai chế độ chính sách động viên cán bộ lớn tuổi xin thôi làm nhiệm vụ, đồng thời bố trí cán bộ trẻ, có năng lực để thực hiện hiệu quả đề án xây dựng tạo nguồn cán bộ trẻ, giải quyết việc thiếu hụt cán bộ quản lý. Theo ông Chánh, sau thời gian dài thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chất lượng cán bộ, công chức viên chức của thành phố được nâng lên nhưng số biên chế rất hạn hẹp nên vẫn không đủ để bố trí cán bộ. 

Đề cập đến việc nâng cấp mở rộng Cảng cá, đại biểu Lê Thị Minh Thảo cho rằng, đây không chỉ phù hợp với tập quán truyền thống ngư nghiệp của địa phương mà còn phù hợp với tổng thể phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng. "Quan điểm phát triển du lịch là ngành mũi nhọn bằng cách chỉ dựa trên các khách sạn, resort, khu vui chơi mà đánh mất các giá trị văn hóa lịch sử là chưa phù hợp. Cảng cá chính là địa điểm giới thiệu đến du khách nghề truyền thống lâu đời và một phần cuộc sống thường nhật của người dân địa phương ven biển, tạo một điểm độc đáo cho thành phố Đà Nẵng. Số lượng du lịch sẽ gia tăng nhu cầu về thực phẩm, trong đó hải sản địa phương là một đặc sản thu hút khách du lịch trở lại thành phố. Tuy nhiên, hiện có 3 vấn đề liên quan đến ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang là: 8 cống xả thải xung quanh Âu thuyền, nạo vét bùn lắng trong Âu thuyền, xử lý rác trên bờ, dưới nước, bờ kè và các cơ sở dùng chung Âu thuyền. Vấn đề ô nhiễm cảng cá không thể là lý do ảnh hưởng tới quyết định nâng cấp, mở rộng khu vực này" - bà Thảo kiến nghị.

"Thành phố cần đầu tư phương tiện thu gom rác thải, xây dựng điểm trung chuyển rác phù hợp cũng như xem xét đơn giá thu gom rác thải và nâng mức tiền lương cho nhân công" - Đại biểu Lê Thị Thanh Minh đề nghị

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đánh giá cao các ý kiến thảo luận của đại biểu đã tập trung nghiên cứu và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực. Đối với vấn đề tăng cường sử dụng vận tải công cộng và kiểm soát xe cơ giới, phương tiện giao thông cá nhân, Chủ tịch Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện, phát huy hiệu quả các vịnh đỗ xe cũng như tăng cường hiệu quả các tuyến xe bus thành phố, nghiên cứu việc đầu tư bổ sung quỹ đất để xây dựng các bãi đỗ xe... Đồng thời, báo cáo cụ thể về việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn, triển khai các phương tiện sử dụng công cộng nhằm hạn chế các phương tiện cá nhân; xây dựng đề án vận tải công cộng để đảm bảo giao thông trên địa bàn. 

Về việc thực hiện “Năm thu hút đầu tư”, ông Nguyễn Nho Trung khẳng định chủ trương của thành phố là không đặt nặng vấn đề số lượng thu hút nhà đầu tư mà phải tăng cường cải cách hành chính và tập trung xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, dài hơi... để đầu tư phát triển bền vững. Do đó, trong thời gian tới, UBND thành phố cần chỉ đạo nghiêm túc việc xây dựng cơ chế chính sách tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung. Song song với việc chống thất thu thuế, ông Nguyễn Nho Trung cũng yêu cầu các ngành tập trung nguồn lực thực thi hiệu quả, có báo cáo đến cuối năm và đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách.

Ông Nguyễn Nho Trung cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh việc giám sát, xử lý tình trạng ô nhiễm trên địa bàn, đặc biệt tại các "dự án nóng" liên quan đến môi trường như trạm xử lý nước thải Phú Lộc, ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang, nước rỉ tại bãi rác Khánh Sơn, tiến độ thự hiện dự án xử lý nước thải phía Đông thành phố. Về vấn đề khai thác khoáng sản, thành phố sẽ tiến hành xem xét, tạm dừng việc cấp phép mới để rà soát, chấn chỉnh công tác phục hồi môi trường tại các mỏ khai thác. Cùng với việc truy thu các đơn vị thực hiện khai thác, các đơn vị không thực hiện nghiêm việc hoàn thổ, không rửa xe sau khi ra khỏi mỏ khai thác... thành phố sẽ tiến hành xử lý quyết liệt các công trình xây dựng trái phép, chấn chỉnh việc khai thác đất rẻo, rà soát các di tích lịch sử, đổi mới công tác cai nghiện ma túy trong cộng đồng, cải cách chính sách sử dụng và giữ chân người tài; nghiên cứu vận dụng quỹ lương để đảm bảo đời sống của cán bộ công chức, viên chức.

CÔNG TÂM