Tắm biển bị ngứa và nổi dị ứng đốm đỏ trên da: Có thể do sao biển và sứa
Đăng ngày 11-07-2018 19:12, Lượt xem: 1007

Ngày 10-7, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã công bố báo cáo về việc nước biển gây ngứa nổi dị ứng đốm đỏ trên da tại các bãi tắm trên địa bàn thành phố. Trong báo cáo này đã cập nhật kết quả quan trắc đến ngày 7-7 tại 6 vị trí bãi tắm gồm Bãi Rạn, Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Sao Biển, Xuân Thủy và Non Nước.

Kết quả cho thấy các chỉ số về nhiệt độ nước biển, độ pH, nồng độ oxy hòa tan, nồng độ chất rắn lơ lửng đều đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép. Mật độ vi sinh vật cũng đạt yêu cầu; tuy nhiên, riêng tại bãi tắm Xuân Thủy, mẫu nước biển vào ngày 5-7 có mật độ vi sinh vật vượt quy chuẩn 1,1 lần.

Sở này cũng cho hay, kết quả phân tích sinh học của Viện Hải dương học Nha Trang (đối với mẫu nước biển ngày 5-7) cho thấy có xuất hiện tảo sillic trung tâm trong mẫu nước biển được phân tích. Tuy nhiên, theo Viện Hải dương học Nha Trang, đến nay chưa có tài liệu chứng minh các loại này có thể là tác nhân gây ngứa hay dị ứng trên da.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng thông tin cho biết, theo kết quả tham vấn ngư dân và du khách tắm biển thì thời gian gần đây có xuất hiện sao biển và sứa, và đây có thể là nguyên nhân gây ngứa trong thời gian qua. Theo các kết quả nghiên cứu thì sứa biển thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Do vậy, để tiếp tục theo dõi tình trạng trên và khuyến cáo cho người dân, du khách hạn chế tắm biển khi xuất hiện sứa gây ngứa, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND thành phố giao Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng theo dõi cắm biển và cảnh báo cho người dân và du khách. Cùng với đó, sớm xem xét chỉ đạo các sở NN&PTNT, Y tế, Khoa học và Công nghệ cùng phối hợp kiểm tra để xác định sinh vật biển có thể gây ngứa tại các bãi tắm, báo cáo UBND thành phố. Đồng thời, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố cung cấp thông tin ở các khu vực bãi tắm có hiện tượng gây ngứa để hạn chế người dân tắm biển trong thời gian này.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác