Thông tin báo chí tuần thứ 30/2018
Đăng ngày 30-07-2018 03:29, Lượt xem: 105

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng gặp gỡ CLB Thái Phiên, với các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn TP; Khởi công xây dựng Nhà máy nước Hòa Trung; Tu bổ hàng loạt di tích đình làng bị xuống cấp; Kiến nghị xử lý Chủ tịch quận vì để xảy ra xây dựng trái phép; Tạm giữ 3 đối tượng giả danh công an để đe dọa, tống tiền, bắt 4 đối tượng cướp tài sản của tài xế Grab,đình chỉ lễ hội mua sắm tổ chức vượt số ngày cho phép,.. là những th ông tin n ổi b ật, báo chí  đăng tải trong tuần thứ 30/2018.

1/ Nhiều trang báo đưa tin về buổi gặp mặt của Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng  với  CLB Thái Phiên, với các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn TP, các thông tin chi tiết báo chí đăng tải:

- Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng gặp gỡ CLB Thái Phiên:

+ Sáng 24-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa gặp gỡ, nói chuyện với Ban Chủ nhiệm và trưởng các chi hội thuộc Câu lạc bộ (CLB) Thái Phiên nhằm thông báo tình hình các mặt công tác của thành phố. Cùng dự có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

+… Đại diện CLB Thái Phiên bày tỏ sự đồng thuận trước những giải pháp quyết liệt của thành phố trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt xử lý sai phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ; đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của thành phố trong thời gian qua…

-Thông tin về buổi gặp gặp mặt giữa Lãnh đạo thành phố với các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn TP.. Trích phát biểu tại hội nghị của Lãnh đạo thành phố,báo có các bài viết:

 - Thành công của doanh nghiệp là thành tựu của thành phố  (báo Đà Nẵng)

 - Có tình trạng muốn thủ tục nhanh thì đưa 10 triệu'(Baó Pháp luật TP.HCM)

- Doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng vẫn phải “chạy” vòng nhiều “cửa“? (Đài VOV)

 - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Lãnh đạo phụ thuộc một ông giám đốc sở thì hỏng! (Báo Thanh niên)

- Lắng nghe doanh nghiệp để cải thiệnmôi trường đầu tư (Báo Công an Đà Nẵng)…

+ Chương trình nhằm trao đổi, thảo luận và đưa ra các giải pháp nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng

2/ Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2018)  trên nhiều báo, đưa tin về các hoạt động của Lãnh đạo thành phố: dâng hương tại Đài tưởng niệm, thăm hỏi các gia đình chính sách, đáng chú ý trên Báo Điện tử ĐCS Việt Nam đã có bài viết:

- Đà Nẵng quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống cho đối tượng người có công:

+ Sau 5 năm thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng, bằng nhiều nguồn kinh phí, thành phố đã thực hiện hỗ trợ sửa chữa, xây mới 7.400 nhà cho người có công với cách mạng, với kinh phí trên 223 tỷ đồng. Từ đầu năm 2018 tới nay, địa phương đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới hơn 2.470 nhà, với kinh phí gần 80 tỷ đồng, đạt 106,55% so với kế hoạch.

+ Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 14-CT/TW, Chỉ thị 21/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc người có công với cách mạng; rà soát, lập danh sách người có công với cách mạng có nhà ở xuống cấp để xây dựng kế hoạch hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương; giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng có liên quan tới người có công với cách mạng; đẩy mạnh xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, cải thiện một bước đáng kể đời sống vật chất cũng như tinh thần với các đối tượng người già yếu, neo đơn theo tinh thần Nghị quyết 21 của Đảng bộ thành phố; đồng thời với việc nâng cấp phần mộ, nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn

+ Thông qua những chính sách vượt trội trong việc nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách, người có công, hơn 7.400 nhà tình nghĩa được hỗ trợ sửa chữa, xây mới trong 5 năm qua là con số ấn tượng được tạo dựng bằng những nỗ lực, sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng

 3/ Sau khi Thanh tra thành phố thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại quận Liên Chiểu, nhiều trang báo đưa tin về vụ việc này, các thông tin đã đăng tải:

- Kiến nghị xử lý Chủ tịch quận Liên Chiểu vì để xảy ra xây dựng trái phép:

+ Ngày 23/7, Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự  án Ga đường sắt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

-1.799 trường hợp xây không phép:

+Theo Thanh tra thành phố, từ thời điểm phê duyệt duy hoạch dự án Ga Đà Nẵng tại khu vực phường Hòa Khánh Nam năm 2004 đến nay thì có đến 1.799 trường hợp xây dựng không phép tại khu vực trên.Việc xây dựng không phép như trên là hành vi vi phạm hành chính, bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng quy định tại Luật Xây dựng năm 2003.

+Ngoài ra, qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực dự án Ga đường sắt do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu thì phát hiện đến 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm.Hiện Thanh tra thành phố đã chuyển toàn bộ các hồ sơ sai phạm này sang cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định

- Đà Nẵng: Chuyển 449 sổ đỏ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Công an (VietTimes)

+Theo Kết luận 653/TB-TTTP ngày 23/7 của Thanh tra TP Đà Nẵng, cơ quan này đã chuyển 449 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu tội phạm liên quan đến Dự án Ga Đường sắt Đà Nẵng đến Cơ quan CSĐT-Công an TP Đà Nẵng, kiến nghị làm rõ, xử lý theo quy định

4/ Các tin khác:

-  Hơn 210 tỷ đồng đầu tư tuyến cống thu gom nước thải ven biển tại Đà Nẵng:

+ UBND thành phố Đà Nẵng ngày 26/7 cho biết, đã thống nhất chủ trương theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thi công tuyến cống thu gom nước thải ven biển dọc đường Trường Sa với tổng giá trị hơn 210 tỷ đồng từ vốn đối ứng trong nước của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

- Khởi công xây dựng Nhà máy nước Hòa Trung:     

+Chiều 23-7, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, đã khởi công xây dựng Nhà máy nước Hòa Trung có công suất 10.000m3/ngày tại Khu Công nghệ cao (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng từ nguồn vốn của Dawaco và vốn khác.Công trình do Liên danh Công ty CP Á Châu và Công ty Minh Thông thi công và lắp đặt các hạng mục; dự kiến hoàn thành trong quý 2-2019. 

 - Đà Nẵng tu bổ hàng loạt di tích đình làng bị xuống cấp:

+UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP vừa có văn bản giao Sở VH-TT phối hợp với đơn vị tư vấn, các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư tu bổ, tôn tạo 3 di tích trong năm 2018, gồm đình Xuân Dương, đình Phước Thuận và đình Thái Lai. 

- PGS.TS Miki Yoshizumi, Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) đề xuất thu thuế sinh thái áp dụng cho bán đảo Sơn Trà:

+Thu thuế sinh thái là một biện pháp tiềm năng áp dụng cho Khu bảo tồn thiên thiên Sơn Trà nhằm kiểm soát sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở bán đảo Sơn Trà, dựa trên nguyên tắc người sử dụng trả tiền và trả tiền cho phần tác động môi trường sinh thái.

 -Tàu tuần tra 3000 tấn của Nhật Bản chính thức cập cảng Đà Nẵng:

+ Sáng 24/7, tại cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng), Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tổ chức tiếp đón tàu huấn luyện KoJIMA của Học viện Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Đây là chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng lần thứ 5 của tàu thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

- Hai thanh niên bỏ học từ Quảng Nam ra Đà Nẵng cướp giật:

+ Ngày 24/7, Công an quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng Võ Minh Hiếu (SN 2000) và Lê Thanh Hiếu (SN 2001), cùng ngụ huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, để điều tra hành vi cướp tài sản.

- Đà Nẵng: Đình chỉ lễ hội mua sắm tổ chức vượt số ngày cho phép:

+Theo phản ánh của thành viên Đời Sống Với, tại sao lịch tổ chức công bố từ 17-23/7 là hết nhưng đến tối 24/7, lễ hội mua sắm Đà Nẵng 2018 vẫn còn tổ chức và buộc người vào cổng phải mua vé đến 60.000 đ/vé.

+ Không chỉ phản ánh của thành viên trên, nhiều người dân khác cũng bất bình với việc giá giữ xe máy bị thu 10.000đ/chiếc, khi có công an đi ngang qua thì thu 5.000đ/chiếc. Có người chỉ vào khu vực mua sắm nhưng ban tổ chức bắt buộc cứ vào cổng là phải mua vé 60.000đ/người. Bên cạnh đó, hội chợ nhếch nhác, hàng hóa chất lượng bình dân nhưng treo giá cao, chủ yếu là quần áo, thời trang, hàng gia dụng, đồ gỗ và thuốc y học cổ truyền của người Dao…

+ Ngày 25/7, Đội 4 QLTT Đà Nẵng cho hay, đã lập biên bản đối với đơn vị tổ chức là Công ty CP Truyền thông và TCSK Hội chợ Quốc tế WINSPRO về hành vi tổ chức hội chợ quá số ngày cho phép; đồng thời yêu cầu đơn vị này chấm dứt tổ chức lễ hội trên.

- Đà Nẵng: Tạm giữ 3 đối tượng giả danh công an để đe dọa, tống tiền:

+ Ngày 21/7, Công an quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) đang tạm giữ Lê Thị Lụa (34 tuổi, quê Thanh Hóa, hiện đang ở Đà Nẵng), Nguyễn Như Bảo Thư (23 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng) và Huỳnh Tấn Nhơn (39 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên Huế) để làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

- Bắt 4 đối tượng cướp tài sản của tài xế Grab

+ Chiều 23-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng bắt khẩn cấp Lê Quang Huy (SN 1997) và Nguyễn Bá Quang (SN 1998, hộ khẩu thường trú tại thôn Văn Xá, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) để điều tra hành vi “Cướp tài sản”. Cả hai đối tượng trên vừa được lực lượng Công an di lý từ Đắc Nông về  Đà Nẵng.

- Hai thanh niên bỏ học từ Quảng Nam ra Đà Nẵng cướp giật:

+ Ngày 24/7, Công an quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng Võ Minh Hiếu (SN 2000) và Lê Thanh Hiếu (SN 2001), cùng ngụ huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, để điều tra hành vi cướp tài sản.

 

ANH TRỊNH 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT