Thông tin báo chí ngày 08/8
Đăng ngày 08-08-2018 08:46, Lượt xem: 78

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 08/8

1/  Nhiều trang báo đưa tin:

- Đà Nẵng đề nghị tạm dừng chuyển nhượng dự án lớn của Quốc Cường Gia Lai  (VietTimes, Vietnamnet, MotTheGioi.)

+ UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc đề nghị tạm ngừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Tổ hợp khu dân cư thương mại dịch vụ ven sông Hàn của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tại đường 2/9 (quận Hải Châu).Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Điện lực Đà Nẵng đã có Công văn về việc đề nghị tạm ngừng cấp phép và chuyển nhượng bất động sản đối với dự án tổ hợp trên.

+ Theo Điện lực Đà Nẵng, dù được Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch hạ tầng kỹ thuật ngày 30/3/2016 và được Sở Công Thương thẩm định thiết kế bản vẽ thi công ngày 14/10/2016 nhưng đến nay, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa đầu tư hệ thống cung cấp điện cho dự án. Việc này dẫn đến một số cá nhân mua đất tại khu vực dự án không có điện để sinh hoạt, thương mại.

- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo phạt nặng công trình lén xả nước :

+ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng vừa phát hiện công ty Cổ phần Kim Long Nam chính là doanh nghiệp xả nước thải bốc mùi hôi thối ra biển được nhiều người dân phản ánh tối ngày 5/8 vừa qua.Trả lời Báo Tài Nguyên Môi trường, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, mức xử phạt dự kiến sẽ rất cao. Khung hình phạt cho hành vi không thực hiện theo đúng đánh giá tác động môi trường với mức phạt tối đa lên đến 700 triệu đồng.

+ Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, người dân thành phố rất bức xúc trước tình trạng nước thải chảy tràn ra biển. “Có đơn vị báo cáo, sự cố nước thải chảy ra biển là do hệ thống nhà hàng, khách sạn quá nhiều dẫn đến hệ thống cống bị bể hết. Như vậy rất vô trách nhiệm, bởi lẽ, giữa mùa khô, thời tiết bình thường không có mưa lớn thì không thể có chuyện nước thải chảy tràn ra biển được. Chắc chắn những việc như thế này phải có sự cố hoặc cơ sở nào đó cố tình xả thải trộm. Các cơ quan chức năng phải xử lý thật nặng, xử lý tột khung vì nó làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường du lịch của thành phố”

2/ Báo Sài gòn giải phóng:

- Chồng chéo trong quản lý bán đảo Sơn Trà:

+ Bán đảo Sơn Trà được xem là “lá phổi xanh”, điểm du lịch hấp dẫn của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, với việc người dân và du khách tự do ra vào, cùng sự quản lý chồng chéo giữa các cơ quan chức năng khiến tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm môi trường, cháy rừng, kể cả săn bắt động - thực vật trái phép.

+ Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết có đến 3 đơn vị cùng tham gia quản lý bán đảo Sơn Trà nhưng không đơn vị nào chịu trách nhiệm chính. Vì vậy, mỗi khi xảy ra sự vụ gì, các đơn vị dễ “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau. UBND quận Sơn Trà đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Đà Nẵng lập một đơn vị quản lý chịu trách nhiệm chung nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

+Thực tế, việc chồng chéo trong quản lý rừng Sơn Trà đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Không ít trường hợp xâm phạm rừng đã diễn ra thời gian qua. Điển hình trong năm 2017, tại bãi giữ xe ở khu vực Bãi Ban, lửa bùng phát lúc nửa đêm suýt gây ra cháy rừng hay trường hợp du khách vứt mẫu thuốc lá xuống bãi cỏ lau làm cháy thực bì tại chùa Linh Ứng… Đặc biệt, tình trạng người dân vào đốt củi luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, nhìn nhận để công tác quản lý bán đảo Sơn Trà đi vào nền nếp, thành phố cần sớm thành lập một đơn vị đứng ra tổ chức các điểm hướng dẫn, trông giữ phương tiện của khách du lịch khi đến tham quan bán đảo Sơn Trà. Ngoài ra, phải kiểm tra, giám sát được lượng người ra vào rừng. Với chức năng, nhiệm vụ được giao như hiện nay lực lượng kiểm lâm khó có thể thực hiện được điều này

+ UBND quận Sơn Trà kiến nghị UBND TP Đà Nẵng có giải pháp tổ chức quản lý chặt các hoạt động du lịch tại bán đảo Sơn Trà; quy hoạch xây dựng điểm dừng chân, tổ chức bán vé và sử dụng loại xe chuyên dụng để vận chuyển khách tham quan; triển khai xây dựng các bể chứa nước phục vụ phòng, chống cháy rừng và tạo cảnh quan sinh thái…

3/ Báo Đà Nẵng:

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land tại Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng vào sáng 7-8 và có những chỉ đạo tại đây :

+ Sau khi nghe đề xuất, kiến nghị của Công ty TNHH Massda Land, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận sự chủ động của ban lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land đối với những dự án mà phía công ty đang triển khai.

+ Đặc biệt, Công ty TNHH Massda Land đã chủ động đề xuất và được Chính phủ chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất KCN Đà Nẵng thành đất ở đô thị. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý các sở, ban, ngành và Công ty TNHH Massda Land cần thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và phù hợp với điều kiện cụ thể.Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở Xây dựng sớm điều chỉnh quy hoạch theo tỷ lệ 1/2.000 với quy mô có cả 2 doanh nghiệp đã thuê đất của Công ty TNHH Massda Land vào quy hoạch KCN Đà Nẵng theo đúng quy định của Chính phủ.

+ UBND thành phố cần sớm thu hồi đất của 3 doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật để chuyển đổi thành đất ở đô thị. Đất sau khi giải phóng mặt bằng phải được đấu thầu công khai quyền sử dụng đất.Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Tất cả các doanh nghiệp có đủ năng lực sẽ được tham gia đấu thầu công khai quyền sử dụng đất. Ở đây không có chuyện thu đất của doanh nghiệp này giao cho doanh nghiệp khác”.

+ Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý công tác quy hoạch thiết kế đô thị ở khu vực này phải chặt chẽ để bảo đảm việc xây dựng tuân thủ đúng quy hoạch của thành phố. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Đà Nẵng chuyển đổi mục đích sử dụng đất KCN Đà Nẵng thành đất ở đô thị…

 - Sống chung với nước ngập:

+ Nhiều năm nay, người dân tại khu vực kiệt 26 Yên Khê 2 (thuộc tổ 26, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo nước ngập vào nhà mỗi khi trời mưa lớn. Nguyên nhân do mặt đường trũng thấp nhưng không có cống thoát nước ra khu vực kênh Phú Lộc cách đó chỉ vài chục mé

+Theo quan sát của chúng tôi, kiệt 26 Yên Khê 2 là kiệt bê-tông nhỏ, rộng khoảng 2m, chạy quanh co, gấp khúc. Nền đường nham nhở, có khá nhiều ổ gà, người dân xây dựng cổng ngõ tràn hai bên khiến kiệt càng bị bóp hẹp. Bên cạnh đó, dọc hai bên kiệt còn có nhiều lô đất trống nằm cao hơn mặt đường mọc đầy cây dại, trở thành điểm đổ rác, xà bần, giá hạ và là nơi ruồi, muỗi, rắn rết trú ẩn.

+Vào những ngày mưa lớn, chất bẩn từ những lô đất trống theo nước mưa tràn xuống lòng đường. Ông Nguyễn Sỹ Đông, Tổ trưởng tổ 26 khẳng định, tình trạng mất vệ sinh và ngập cục bộ tại kiệt 26 thường xuyên xảy ra. Những ngày mưa lớn, gia đình ông cũng chịu cảnh nước từ đường tràn vào nhà.

+Tương tự, tại khu vực hẻm 30, kiệt 245 Âu Cơ (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cũng thường xuyên xảy ra cảnh ngập do thiếu hệ thống đấu nối ra cống thoát nước. Anh Bình, sống tại khu vực này cho biết, cứ trời mưa lớn thì nước dâng cao tầm 40-50cm, tràn vào nhà dân, gây hỏng nhiều vật dụng sinh hoạt.Thậm chí, không ít người thường xuyên mắc các bệnh nấm kẻ chân do tiếp xúc với nguồn nước bẩn. Ghi nhận thực tế, chúng tôi nhận thấy, khu vực hẻm 30, kiệt 245 Âu Cơ thường xuyên có nước bẩn tù đọng. Đặc biệt, chỉ cần một trận mưa lớn, nước tràn lên mặt đường rất nhanh, người dân trở tay không kịp.

- Tập kết rác ở khu dân cư:

+ Khu đất trống tại góc đường Lê Bình - An Cư 5 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) lâu nay trở thành nơi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Không những thế, thùng rác còn được đặt ngay dưới lòng đường. Đề nghị đơn vị chức năng liên quan sớm xử lý bởi khu vực này có đông người dân sinh sống và có cả khách du lịch.

4/ Báo Công an Đà Nẵng phản ảnh:

- Bờ sông Hàn đầy rác: Hiện nay có nhiều điểm ở 2 bên bờ sông Hàn đầy rác tải, xà bần, giá hạ. Cụ thể như điểm rác nằm trên bờ tây sông Hàn trên đường Thăng Long, dưới cầu Tiên Sơn, Q.Hải Châu.

+Ven bờ sông Hàn ( đường Chương Dương ), Q.Ngũ Hành Sơn có nhiều điểm rác, xà bần giá hạ, kính vỡ. Tình trạng nói trên tồn tại đã lâu, gây nhếch nhác, phản cảm, hôi thối.  Đề nghị ngành chủ quản sớm cải thiện để nơi đây được mỹ quan, văn hóa, văn minh, sạch đẹp…

5/ Báo Giao thông:

- Cho người lạ đi nhờ xe, một phụ nữ bị đâm, cướp tài sản:

+ Vũ Trọng Cường (29 tuổi, ngụ thôn Xuân Phương, P.Quảng Châu, TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa) do túng tiền tiêu xài, khoảng 13h ngày 25/7, Cường giấu dao trong túi quần jean rồi đến hầm chui Điện Biên Phủ,phát hiện chị Bùi Thị Bích Trâm (ngụ P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) điều khiển xe ga Honda SH125 đi một mình đang dừng chờ đèn đỏ tại giao lộ.Khi đèn bật xanh, Cường liền nhảy lên yên sau xe chị Trâm xin đi nhờ một đoạn ngắn qua đường Lê Độ. Bị vào thế và nghĩ cho đi nhờ một đoạn nên chị Trâm chạy xe về phía trước.

+ Khi đến trước nhà 133 Lê Độ, Cường rút dao dí vào hông buộc chị Trâm phải dừng và giao xe. Biết gặp cướp, chị Trâm rút chìa khóa xuống xe và ra phía trước giữ chặt đầu xe không cho Cường chạy thoát thì bị Cường vung dao đâm trúng ngực. Bị thương, chị Trâm hoảng sợ bỏ chạy về phía hầm chui. Cường đuổi theo không kịp và cũng không phá được khóa xe. Khi chủ xe tri hô, thay vì bỏ chạy Cường lại dắt xe đến tiệm sửa xe 01 Thái Thị Bôi gần đó để mở khóa rồi bị người dân khống chế ngay tại tiệm sửa xe…Ngày 7/8, Công an Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) cho hay đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Trọng Cường về tội cướp tài sản.

- Tai nạn giao thông:

+ Khoảng 18h tối 7/8, tại nút giao Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô và xe máy khiến 2 người bị thương.Va chạm khiến 2 người đi xe máy văng ra xa và bị thương nặng.Hiện cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc..

 

ANH TRỊNH 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT