Thông tin báo chí ngày 09/8
Đăng ngày 09-08-2018 09:23, Lượt xem: 105

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 09/8

1/ Báo Đà Nẵng:

- Ngăn chặn săn bắt động vật hoang dã ở bán đảo Sơn Trà:

+ Thời gian gần đây, lợi dụng việc người dân và du khách tham quan ở bán đảo Sơn Trà khá đông, một số đối tượng xấu trà trộn thực hiện các hành vi đặt bẫy săn bắt động vật hoang dã, bẫy chim tự nhiên...

+ Anh T., người chuyên chụp ảnh ở bán đảo Sơn Trà cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, trong lúc lên bán đảo Sơn Trà chụp ảnh, anh phát hiện một số thanh niên đi xe máy mang theo lồng chim đến bán đảo Sơn Trà để bẫy các loại chim rừng.

Cũng theo anh T., do khu vực rừng quá rộng lớn, người đi lại đông đúc, nên các đối tượng dễ trà trộn thực hiện hành vi săn bắt chim hoặc tìm cách đặt bẫy săn bắt thú rừng…

+Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết, thời gian qua, các lực lượng chức năng của chi cục, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở bán đảo Sơn Trà, đặc biệt ở những khu vực có nguy cơ cao, nên tình trạng săn bắt động vật hoang dã (các loài thú quý hiếm) không xảy ra.

+Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có một số đối tượng lén lút đặt bẫy bắt các loài chim thông thường. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, Chi cục Kiểm lâm thành phố sẽ chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

- Biển cấm chắn bảng tên đường:

+Trên đường Lưu Hữu Phước (đoạn trước chợ An Hải Bắc, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) có biển cấm xe tải trọng vượt quá 10 tấn đi vào đường này được cắm chắn ngang bảng tên đường . Hình ảnh này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm mất tác dụng chỉ tên đường. Đề nghị đơn vị quản lý sớm kiểm tra, khắc phục.

- Cẩn trọng với tín dụng đen:

+ Tại các cột điện, vách tường trên nhiều tuyến đường xuất hiện đầy rẫy mẩu quảng cáo ghi số điện thoại mời chào vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục nhanh, gọn…Nhiều người túng quẫn, cần tiền đã dính vão chiếc bẫy cho vay nặng lãi, khiến cuộc sống lao đao..

+ Trao đổi với PV Báo Đà Nẵng, ông Đỗ Hùng Cường, PTP Tham mưu Công an TP. Đà Nẵng xác nhận, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt hoạt động “tín dụng đen” diễn ra nhiều trên địa bàn thành phố. Để xử lý tình trạng này Công an thành phố đã có kế hoạch, biện pháp xử lý, ngoài ra, các địa phương cần tích cực tháo gỡ các tờ rơi quảng cáo để góp phần ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi 

2/ Báo Công thương:

- Đà Nẵng: Vì sao gian lận thương mại vẫn còn nan giải?

+ BCĐ 389 Đà Nẵng tổ chức sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2018. 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng thuộc BCĐ 389 Đà Nẵng đã kiểm tra và xử lý 4.703 vụ vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại, trong đó, riêng gian lận thương mại chiếm 4.579 vụ; khởi tố 17 vụ (22 đối tượng). Thu nộp ngân sách gần 77,46 tỷ đồng, trong đó, thu xử phạt hành chính hơn 29 tỷ, truy thu thuế và phạt hơn 48 tỷ đồng, bán thanh lý hàng tịch thu hơn 426 triệu đồng.

+ Theo các thành viên thuộc BCĐ, các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng xuất hiện những thủ đoạn, phương thức tinh vi, ví dụ như xé lẻ lượng thuốc lá nhập lậu để không thể xử lý hình sự; hoạt động buôn bán, kinh doanh online, thương mại điện tử khó kiểm soát; chưa có chế tài cụ thể để kiểm soát và xử lý những tiêu cực của tour du lịch giá rẻ… Đặc biệt là tình hình gian lận thương mại vẫn tràn lan…

3/ Báo Lao động:

- Bắt tạm giam 3 đối tượng mua bán ma túy:

+ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an TP Đà Nẵng) cho biết, sau một thời gian củng cố hồ sơ, chứng cứ vụ án, đến nay đã khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng: Trà Thị Tuyết Sương (SN 1992, trú K113/76 Hoàng Văn Thái, TP Đà Nẵng); Châu Hoài Vũ (SN 1994, trú Số 31 Bàu Năng 11, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) và Nguyễn Sỹ Lương (SN 1994, trú K345/4 Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) về hành vi “Mua bán trái phép các chất ma túy”.

 4/ Báo Đất việt:

- Biển vắng, Chủ tịch Đà Nẵng phê bình cán bộ:

+Thời gian gần đây, lượng khách du lịch tắm biển Đà Nẵng giảm đáng kể khiến Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ phê bình nhiều sở, ngành. Chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Quang Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cảm thấy buồn vì bị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phê bình trong cuộc họp của thành phố diễn ra trong ngày 7/8/2018 vì để biển vắng khách.

+"Với chức năng là cơ quan tham mưu cho thành phố, chúng tôi sẽ phối hợp thông tin tốt hơn tới người dân để người dân được hiểu rõ. Rất mong các cơ quan báo chí ủng hộ, thông tin cụ thể chính xác để người dân trong và ngoài nước nắm được thông tin" - ông Thanh bày tỏ.

+ Về vấn đề du khách ngứa khi tắm biển Đà Nẵng, ông Thanh cho biết cơ quan chuyên môn chính là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Du lịch. Còn Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp để thông tin nhưng để có thông tin chính xác nhất thì vẫn là ở 2 sở ngành kia.Ông Thanh cho biết: "Theo quy chế phát ngôn thì cơ quan chuyên môn chính thông tin sẽ chính xác và cụ thể nhất".

5/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Gần 1.600 doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH trên 3 tháng:

+ Cụ thể, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn không ít người sử dụng lao động né tránh việc tham gia các lớp tập huấn, do đó còn hạn chế trong việc tiếp cận thông tin, các quy định của pháp luật về thực hiện QCDC ở cơ sở.

+  Đặc biệt là vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp, đơn vị chiếm dụng, đóng chậm, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Theo số liệu thống kê của BHXH thành phố, đến nay, trên địa bàn có 1.567 doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH trên 3 tháng trở lên, với tổng số tiền hơn 189 tỷ đồng.

-Trung tâm chiếu xạ…”Đắp chiếu”:

+ Trung tâm chiếu xạ miền Trung do Viện Năng lượng nguyên tử VN làm chủ đầu tư vừa xây dụng xong tại thôn Đại La, xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang với tổng vốn đầu tư 80 tỉ đồng.Nhiều địa phương ở miền Bắc hoặc miền Nam khi xuất khẩu các loại trái cây sang các thị trường Mỹ, Châu Âu… thì trung tâm chiếu xạ làm không hết việc nhưng Trung tâm chiếu xạ miền Trung không có nông sản để xuất khẩu, Trung tâm chiếu xạ vừa xây xong phải đắp chiếu. Như thế là quá lãng phí…

 

 

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT