Thông tin báo chí tuần thứ 32/2018
Đăng ngày 14-08-2018 22:40, Lượt xem: 92

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land tại Khu công nghiệp; Nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu phố An Thượng Q.Ngũ Hành Sơn. Bác thông tin bị tin tặc tấn công; về việc quản lý bán đảo Sơn Trà, tình trạng sông xâm thực đe dọa khu dân cư, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo phạt nặng công trình lén xả trộm nước thải, là những thông tin nổi bật báo chí đăng tải  trong tuần thứ 32/2018

1/  Nhiều trang báo đưa tin về buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa với ban lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land tại Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng vào sáng 7-8 và có những chỉ đạo tại đây :

+ Sau khi nghe đề xuất, kiến nghị của Công ty TNHH Massda Land, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận sự chủ động của ban lãnh đạo Công ty TNHH Massda Land đối với những dự án mà phía công ty đang triển khai.

+ Đặc biệt, Công ty TNHH Massda Land đã chủ động đề xuất và được Chính phủ chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất KCN Đà Nẵng thành đất ở đô thị. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý các sở, ban, ngành và Công ty TNHH Massda Land cần thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và phù hợp với điều kiện cụ thể.Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu Sở Xây dựng sớm điều chỉnh quy hoạch theo tỷ lệ 1/2.000 với quy mô có cả 2 doanh nghiệp đã thuê đất của Công ty TNHH Massda Land vào quy hoạch KCN Đà Nẵng theo đúng quy định của Chính phủ.

+ UBND thành phố cần sớm thu hồi đất của 3 doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật để chuyển đổi thành đất ở đô thị. Đất sau khi giải phóng mặt bằng phải được đấu thầu công khai quyền sử dụng đất.Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: “Tất cả các doanh nghiệp có đủ năng lực sẽ được tham gia đấu thầu công khai quyền sử dụng đất. Ở đây không có chuyện thu đất của doanh nghiệp này giao cho doanh nghiệp khác”.

 + Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý công tác quy hoạch thiết kế đô thị ở khu vực này phải chặt chẽ để bảo đảm việc xây dựng tuân thủ đúng quy hoạch của thành phố. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Đà Nẵng chuyển đổi mục đích sử dụng đất KCN Đà Nẵng thành đất ở đô thị…

2/ Trang "Tôi yêu Đà Nẵng "trên Báo Tuổi trẻ, số ra ngày 07/8 có bài viết về nhà sinh hoạt cộng đồng tại  ở khu phố An Thượng, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn

+ Nhiều năm qua, người dân ở khu phố An Thượng, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn mỗi lần họp tổ dân phố, sinh hoạt cộng đồng phải nhờ nhà dân hoặc kê ghế ngoài đường. Giờ đây, họp hành đã có “Nhà sinh hoạt cộng đồng” với máy lạnh mát rượi, nước uống, âm thanh , bàn ghế miễn phí.

+ Người mang đến sự thay đổi đó là ông Nguyễn Trọng Khải, chủ đầu tư của Trung tâm văn hóa thể thao Mỹ An. Theo ông Khải, thời gian qua cư dân địa phương, các em thiếu niên, nhi đồng, học sinh nghèo được thụ hưởng những hoạt động văn hóa tại đây. Không chỉ vậy, từ khi hoạt động vào tháng 5-2018 đến nay, trung tâm của ông Khải còn mở cửa đón 100 học sinh tiểu học nghèo trên địa bàn đến học bơi miễn phí…

3/ Nhiều trang báo đưa tin về nghi tin tặc tấn công; nước thải bị xả trộm chảy ồ ạt ra biển Đà Nẵng lúc đêm khuya và tình trạng sông xâm thực đe dọa khu dân cư:

- Ai đã tấn công có chủ đích vào UBND TP.Đà Nẵng?

+ Nhiều thông tin cho rằng nhóm hacker 1937cn đến từ Trung Quốc đã tấn công có chủ đích vào UBND TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nhận định chủ quan nên chưa thể khẳng định rõ ràng nguồn gốc trong cuộc tấn công này xuất phát từ đâu...Báo Công an Nhân dân, VTC NEW, đăng tải thông tin, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng bác tin bị tin tặc tấn công

+ Ông Nguyễn Quang Thanh (Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng) cho rằng: "Không có cơ sở để kết luận hacker tấn công có chủ đích vào hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu, thông tin nhạy cảm của UBND TP Đà Nẵng". Ông cũng cho biết thêm chỉ một máy tính cá nhân làm việc ở quận Hải Châu gặp trở ngại từ mã độc. "Không thể quy kết hệ thống thông tin của UBND quận Hải Châu bị hacker tấn công".

+Trung tâm VNCERT đã nêu ra một số biện pháp và đề nghị Sở TT-TT Đà Nẵng thực hiện gấp nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn cuộc tấn công có chủ đích vừa được phát hiện gần đây. VNCERT lưu ý các mã độc đặc biệt nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin, phá hủy hệ thống và đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng thực hiện gấp các biện pháp, kịp thời phát hiện và ngăn chặn cuộc tấn công có chủ đích vừa được phát hiện.

- Nước thải bị xả trộm chảy ồ ạt ra biển Đà Nẵng, các báo đưa tin chi tiết:

+ Một lượng lớn nước thải đen ngòm, nổi bọt trắng xóa chảy tràn ồ ạt từ trong cống xả An Đồn ra biển ở TP Đà Nẵng được những người dân đánh lưới phát hiện và vô cùng bức xúc.

+Sáng 6-8, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng, cho biết phía công ty đang khẩn trương huy động các công nhân vệ sinh môi trường và máy ủi ra khu vực bãi biển Phước Mỹ (quận Sơn Trà) để san gạt bờ biển và xử lý mùi hôi thối do đã có một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý chảy tràn ra biển từ cống xả An Đồn, gây bức xúc cho người dân.

+ Đến khoảng 8 giờ sáng nay (6-8), phía Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đã khẩn trương cho các công nhân vệ sinh môi trường và máy ủi đến khu vực có nước thải chảy tràn ra biển để dọn vệ sinh, xử lý mùi hôi thối bằng khoáng chất và san gạt mặt bờ biển để tạo mỹ quan..

+ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng phát hiện công ty Cổ phần Kim Long Nam chính là doanh nghiệp xả nước thải bốc mùi hôi thối ra biển được nhiều người dân phản ánh tối ngày 5/8 vừa qua

+ Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, người dân thành phố rất bức xúc trước tình trạng nước thải chảy tràn ra biển. “Có đơn vị báo cáo, sự cố nước thải chảy ra biển là do hệ thống nhà hàng, khách sạn quá nhiều dẫn đến hệ thống cống bị bể hết. Như vậy rất vô trách nhiệm, bởi lẽ, giữa mùa khô, thời tiết bình thường không có mưa lớn thì không thể có chuyện nước thải chảy tràn ra biển được. Chắc chắn những việc như thế này phải có sự cố hoặc cơ sở nào đó cố tình xả thải trộm. Các cơ quan chức năng phải xử lý thật nặng, xử lý tột khung vì nó làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường du lịch của thành phố”.

- Sông xâm thực đe dọa khu dân cư:

+Cầu Tứ Câu bắc qua dòng sông Tứ Câu là vùng hạ lưu của hai con sông lớn Thu Bồn và Vu Gia, nằm trên địa phận phường Điện Ngọc, xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng

+Bờ sông phía đông (phường Điện Ngọc) đang bị xâm thực gây sụt lún, sạt lở mạnh sát nhà dân, đe dọa chân cầu và khu dân cư sinh sống ven sông. Bờ sông phía tây (xã Hòa Phước) sạt lở, được kè chắn tạm bợ; còn bên bờ sông phía tây (xã Điện Thắng Bắc) cũng bị sạt lở mạnh.Đề nghị chính quyền, ngành chức năng của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sớm kiểm tra, khắc phục tình trạng trên.

4/ Báo Sài gòn giải phóng có bài viết về tình trạng quản lý tại bán đảo Sơn Trà: “Chồng chéo trong quản lý bán đảo Sơn Trà”

+Bán đảo Sơn Trà được xem là “lá phổi xanh”, điểm du lịch hấp dẫn của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, với việc người dân và du khách tự do ra vào, cùng sự quản lý chồng chéo giữa các cơ quan chức năng khiến tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm môi trường, cháy rừng, kể cả săn bắt động - thực vật trái phép.

+ Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết có đến 3 đơn vị cùng tham gia quản lý bán đảo Sơn Trà nhưng không đơn vị nào chịu trách nhiệm chính. Vì vậy, mỗi khi xảy ra sự vụ gì, các đơn vị dễ “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau. UBND quận Sơn Trà đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Đà Nẵng lập một đơn vị quản lý chịu trách nhiệm chung nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

+Thực tế, việc chồng chéo trong quản lý rừng Sơn Trà đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Không ít trường hợp xâm phạm rừng đã diễn ra thời gian qua. Điển hình trong năm 2017, tại bãi giữ xe ở khu vực Bãi Ban, lửa bùng phát lúc nửa đêm suýt gây ra cháy rừng hay trường hợp du khách vứt mẫu thuốc lá xuống bãi cỏ lau làm cháy thực bì tại chùa Linh Ứng… Đặc biệt, tình trạng người dân vào đốt củi luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, nhìn nhận để công tác quản lý bán đảo Sơn Trà đi vào nền nếp, thành phố cần sớm thành lập một đơn vị đứng ra tổ chức các điểm hướng dẫn, trông giữ phương tiện của khách du lịch khi đến tham quan bán đảo Sơn Trà. Ngoài ra, phải kiểm tra, giám sát được lượng người ra vào rừng. Với chức năng, nhiệm vụ được giao như hiện nay lực lượng kiểm lâm khó có thể thực hiện được điều này

+ UBND quận Sơn Trà kiến nghị UBND TP Đà Nẵng có giải pháp tổ chức quản lý chặt các hoạt động du lịch tại bán đảo Sơn Trà; quy hoạch xây dựng điểm dừng chân, tổ chức bán vé và sử dụng loại xe chuyên dụng để vận chuyển khách tham quan; triển khai xây dựng các bể chứa nước phục vụ phòng, chống cháy rừng và tạo cảnh quan sinh thái…

 5/ Các tin khác về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và tin tức liên quan trong quản lý đô thị trong tuần qua:

 - Ngăn chặn săn bắt động vật hoang dã ở bán đảo Sơn Trà:

+Thời gian gần đây, lợi dụng việc người dân và du khách tham quan ở bán đảo Sơn Trà khá đông, một số đối tượng xấu trà trộn thực hiện các hành vi đặt bẫy săn bắt động vật hoang dã, bẫy chim tự nhiên..

- Sống chung với nước ngập:

+ Nhiều năm nay, người dân tại khu vực kiệt 26 Yên Khê 2 (thuộc tổ 26, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo nước ngập vào nhà mỗi khi trời mưa lớn. Nguyên nhân do mặt đường trũng thấp nhưng không có cống thoát nước ra khu vực kênh Phú Lộc cách đó chỉ vài chục m.

- Bắt nữ giúp việc 2 lần trộm 8 lượng vàng của chủ nhà:

+ Ngày 5/8, Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã bàn giao đối tượng Phan Thị Hồng Ngọc (SN 1986, quê quán tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho Công an quận Hải Châu thụ lý và củng cố hồ sơ để khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản.

- Bất ổn hoạt động xe tải trên QL 14B

+Thời gian gần đây, nhiều người dân sống trên tuyến QL 14B, đoạn giáp ranh huyện Đại Lộc ( Q.Nam ) và huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) luôn thấp thỏm với hoạt động của xe tải, xe ban chở đất, đá, cát di chuyển với  mật độ dày đặc kéo theo khói bụi mù mịt, mặt đường ướt nhoẹt nước khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập…

- Bờ sông Hàn đầy rác:

+ Hiện nay có nhiều điểm ở 2 bên bờ sông Hàn đầy rác tải, xà bần, giá hạ. Cụ thể như điểm rác nằm trên bờ tây sông Hàn trên đường Thăng Long, dưới cầu Tiên Sơn, Q.Hải Châu.

+Ven bờ sông Hàn ( đường Chương Dương ), Q.Ngũ Hành Sơn có nhiều điểm rác, xà bần giá hạ, kính vỡ. Tình trạng nói trên tồn tại đã lâu, gây nhếch nhác, phản cảm, hôi thối.  Đề nghị ngành chủ quản sớm cải thiện để nơi đây được mỹ quan, văn hóa, văn minh, sạch đẹp

 - Tai nạn giao thông

+ Khoảng 18h tối 7/8, tại nút giao Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô và xe máy khiến 2 người bị thương.Va chạm khiến 2 người đi xe máy văng ra xa và bị thương nặng.Hiện cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc..

- Khởi tố 4 lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến Vũ “Nhôm”

+ Ông Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố thêm tội gây thất thoát tài sản nhà nước

+ Đại tá Trần Mưu (Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Phó giám đốc Công an Đà Nẵng) cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố các ông: Phan Ngọc Thạch (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng - Danatours); ông Trần Phi (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng); ông Nguyễn Công Lang (nguyên Giám đốc công ty Quản lý nhà Đà Nẵng); ông Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng), cơ quan chức năng tiến hành khám xét nhà bốn cựu lãnh đạo doanh nghiệp nói trên vì liên quan đến Vũ 'Nhôm' 

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT