Thông tin báo chí ngày 15/8
Đăng ngày 15-08-2018 23:49, Lượt xem: 97

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đưa tin ngày 15/8

1/  Nhiều trang báo hôm nay đưa tin:

- Người đàn ông chết trong nhà nghỉ trên đường Điện Biên Phủ:

+ Theo chủ nhà nghỉ trên, vị khách chết trong nhà nghỉ là một người đàn ông khoảng 50 tuổi, trước đó người này đi ô tô mang biển số TP.HCM đến thuê phòng ở từ trưa 13/8.Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

- Đà Nẵng: xúc tiến đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tải của Nga:

+ Ngày 13/3 tại Moscow (Liên bang Nga), Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và đoàn công tác thành phố Đà Nẵng có buổi làm việc với Tập đoàn GAZ, một trong những nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu của Nga để xúc tiến đầu tư việc lắp ráp, sản xuất ô tô tải và xe bán tải tại Đà Nẵng.

 2/ Báo Hải quan Online:

- Của tin còn một chút này (nội dung về nạn phá rừng, bẫy và săn bắt động vật trái phép và ô nhiễm tại rừng Sơn Trà)

+ Vài năm trở lại đây, bán đảo Sơn Trà, điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng trở thành cái tên “nóng” trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng vì việc phá rừng, xây “biệt phủ” trái phép, quy hoạch khu nghỉ dưỡng, khách sạn bất hợp lý...

+ Gần đây, một lần nữa, công luận lại bày tỏ lo ngại về những nguy cơ ô nhiễm môi trường, cháy rừng, săn bắt động - thực vật trái phép ở khu vực này.Báo chí địa phương cho biết, năm 2017, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã tổ chức 61 đợt kiểm tra, truy quét ngăn chặn chặt phá rừng, bẫy và săn bắt động vật trái phép tại 63 điểm thuộc rừng Sơn Trà; qua đó, phát hiện, tháo gỡ và thu giữ 458 dây bẫy bằng ruột phanh xe đạp, 5 lồng bẫy bằng sắt, 30 chuồng bẫy bằng cây…

+ Ngoài ra, trong hàng trăm đợt tuần tra trên các tuyến đường xung quanh bán đảo Sơn Trà, lực lượng chức năng đã phải buộc rời khỏi rừng hàng chục đối tượng săn bắt động vật hoang dã trái phép; nhắc nhở du khách không ở lại đêm, sử dụng lửa ở các điểm dừng chân, khu vực ven rừng… và xử lý hành chính 10 vụ vi phạm quy định, mang theo súng, đạn tự chế để săn thú.

+Từ đầu năm 2018 đến nay, trong khi tình trạng trên chưa được cải thiện thì lại xuất hiện thêm những phức tạp mới từ việc kinh doanh dịch vụ hàng quán. Việc sử dụng điện, lửa ở khu vực này khiến “bà Hỏa” luôn rình rập. Đó là chưa kể tình trạng người dân và du khách đốt đèn nhang, vàng mã ở các miếu thờ xung quanh, đốt rác, đốt thực bì, thậm chí đốt than… ở khu vực ven rừng. Trong khi đó, việc quản lý bán đảo Sơn Trà hiện được giao cho nhiều đơn vị: Rừng và đất lâm nghiệp giao cho Hạt Kiểm lâm, một phần giao UBND phường Thọ Quang. Các hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch lại thuộc trách nhiệm của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng. Tình trạng ba bên cùng có trách nhiệm, nhưng không bên nào chịu trách nhiệm chính rất dễ dẫn đến “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau và “cha chung” có thể bệnh nặng!

+ Rất hiếm đô thị được thiên nhiên ưu đãi ban tặng một viên ngọc quý - không chỉ là lá phổi xanh, mà còn là một kho báu về đa dạng sinh học -  như Đà Nẵng có Sơn Trà. Nhưng trong khi bất cập vừa qua xung quanh Sơn Trà còn chưa được giải quyết dứt điểm và vẫn khiến công luận chưa thể yên tâm thì nay đã lại dấy lên những mối lo ngại lớn. Liệu giới chức thành phố đã làm hết những gì có thể làm để gìn giữ “của tin” này hay chưa? 

3/ Báo Thanh niên:

- Mỏ cát lậu cách trụ sở UBND xã... 200 m

+Ngày 14.8, UBND H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) đình chỉ hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Cu Đê đoạn qua thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (H.Hòa Vang), đồng thời yêu cầu UBND xã Hòa Bắc và Phòng TN-MT huyện giải trình.Trước đó, người dân xã Hòa Bắc phản ánh tình trạng trộm cát bất thường ở khu vực lòng sông (dùng xe tải chở cát đi bán), gây sạt lở bãi đất trồng hoa màu ven sông và hư hại đường sá.

Đáng chú ý, mỏ cát "lộ thiên" này (ảnh) cách trụ sở UBND xã Hòa Bắc chỉ khoảng 200 m nhưng tồn tại nhiều tháng qua.

4/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo xin việc:

+ Ngày 14-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CAQ Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lâm Quang Điệu (1962, trú xã Hòa Phong, H. Hòa Vang, Đà Nẵng) để điều tra hành vi "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

 5/ Báo Đà Nẵng:

- Kênh hở Khuê Trung – Đò Xu gây ô nhiễm

+ Hàng chục hộ dân tổ 68, P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) sống dọc bờ krrnh hở Khuê Trung- Đò Xu phản ảnh, họ phải sống chung với tình trạng nước thải bốc mùi hôi thối từ dưới lòng kênh hở này hơn chục năm qua. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa giải quyết được dứt điểm…

- Bao giờ hoàn thành nâng cấp đường Lê Văn Thứ?

+ Dự án nâng cấp đường Lê Văn Thứ (ở P.Mân Thái,Q.Sơn Trà) được UBND thành phố phê duyệt vào bnawm 2016, thời gian thực hiện từ năm 2016-2018. Tuy nhiên, sau gần một năm thi công, đến nay dự án ngừng lại. Chủ tịch UBND P.Mân Thái cho biết, hiện còn vướng khoảng chục hộ chưa thể giải tỏa…

 

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT