Thông tin báo chí tuần thứ 33/2018
Đăng ngày 20-08-2018 09:16, Lượt xem: 112

Đà Nẵng,xúc tiến đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tải của Nga; Chấn chỉnh các hành vi công chứng nhằm trốn thuế; Hướng dẫn viên du lịch hoạt động “chui”; Về tình trạng phá rừng, bẫy và săn bắt động vật trái phép và ô nhiễm tại rừng Sơn Trà; Internet chưa đến được xã Hòa Bắc huyện Hòa Vang; Khai thác cát tại sông Cu Đê; Các vấn đề trong công tác quản lý đô thị, trật tự xã hội, an toàn giao thông đã được các báo Trung ương, Địa phương phản ảnh, đưa tin trong tuần thứ 33/2018

1/ Liên quan đến cuộc gặp mặt giữa Lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp du lịch và các sở, ngành của TP để trao đổi về tình hình hoạt động và lắng nghe những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động kinh doanh du lịch thời gian qua. Các báo : (Diễn đàn doanh nghiệp, Văn hóa, Người tiêu dùng, Công thương..) có nhiều bài viết:

* Nội dung chi tiết:

+ Đại diện CLB Lữ hành khai thác thị trường Hoa ngữ TP Đà Nẵng khẳng định những con số đẹp về thống kê lượng khách chỉ là vô nghĩa, TP đang thất thu rất nhiều thuế từ hệ lụy tour 0 đồng (tour giá rẻ).

+ Đây là vấn đề được ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Công ty Kỳ nghỉ Đà Nẵng, đại diện CLB Lữ hành khai thác thị trường Hoa ngữ đặt ra tại buổi gặp mặt doanh nghiệp du lịch của TP Đà Nẵng.Đại diện CLB Lữ hành thừa nhận vấn đề khai thác khách Trung Quốc đang rất nóng. Hiện có khoảng trên 40 doanh nghiệp lữ hành khai thác thị trường Trung Quốc trên địa bàn Đà Nẵng.

+Ông cho biết trước tình trạng Hướng dẫn viên không có việc làm, CLB đã tổ chức hội họp nhiều lần nhưng sự tham dự không lúc nào đông đủ vì có một số doanh nghiệp có chủ Trung Quốc đứng đằng sau thuê người Việt Nam đứng đại diện, nên rất nhạy cảm.Vị chủ doanh nghiệp này cho biết: “nếu phân tích sâu, Đà Nẵng đang thất thu rất nhiều thuế lĩnh vực này (tour 0 đồng-PV)”.

+Theo ông, chỉ cần làm một phép đối chiếu đơn giản thôi giữa thống kê lượng khách và doanh thu của doanh nghiệp sẽ thấy, có thể nói doanh thu là rất ít. 

Vị chủ doanh nghiệp đặt vấn đề nếu rà soát lại việc kê khai, khai báo doanh thu đối với tất cả 40 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác thị trường khách Trung trên địa bàn sẽ như thế nào hay “đàn voi này đang chui lọt lỗ kim?”.

+Theo ông Hùng, ngoài đường bay, kể cả đường biển, số lượng du khách rất lớn nhưng doanh nghiệp không có doanh thu, vì không có khoản tiền hay nguồn tiền nào trả về cho doanh nghiệp qua tài khoản công ty của họ, dẫn đến TP không thu được đồng nào tiền thuế. Vì vậy, “những con số đưa ra là rất vô nghĩa”.Theo vị này, rất nhiều hướng dẫn viên người nước ngoài hoạt động chui, đều do doanh nghiệp - các doanh nghiệp có người nước ngoài đứng sau, vì giá tour quá thấp buộc họ đưa người sang. “Họ cần một lực lượng tinh nhuệ để lấy lại lợi nhuận!”.

- Nghi vấn Hải quan Sân bay Đà Nẵng yêu cầu khách Trung nộp tiền tip mỗi lần xuất nhập cản

+Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng “dính” nghi vấn tiêu cực trong thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách Trung Quốc.Thông tin này được một HDV tiếng Trung tiết lộ tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động du lịch trên địa bàn của UBND TP Đà Nẵng, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cùng sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành liên quan du lịch

2/ Về việc phòng ngừa, chấn chỉnh các hành vi công chứng khi mua bán, chuyển nhượng tài sản, nhất là bất động sản nhằm trốn thuế:

 (Các báo VietTimes, Sài gòn giải phóng, Dân trí …) có nhiều bài viết phản ảnh tình trạng trên với nội dung:

+ UBND TP Đà Nẵng vừa Ban hành Đề án 'Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng', và chỉ đạo Sở Tư pháp có phương án giám sát, ngăn chặn trốn thuế trong giao dịch BĐS. Đây là địa phương đầu tiên của cả nước có đề án này

+ Sở Tư pháp Đà Nẵng tập trung tuyên truyền, phổ biển pháp luật nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực công chứng nhằm trốn thuế. Đặc biệt là các hành vi “ký gửi, ký chờ” của công chứng viên và các hậu quả pháp lý phát sinh từ việc “ký gửi, ký chờ” khi thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhằm trốn thuế.

+ Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng vừa ký ban hành Kế hoạch số 2485/KH-STP triển khai Đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng”.Theo đó, Sở Tư pháp Đà Nẵng sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biển pháp luật nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực công chứng nhằm trốn thuế; các hành vi “ký gửi, ký chờ” của công chứng viên và các hậu quả pháp lý phát sinh từ việc “ký gửi, ký chờ” khi thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhằm trốn thuế; các hành vi “liên danh, liên kết, móc nối, thông đồng trích tỉ lệ % cho ngân hàng và nhân viên ngân hàng”, tư vấn, hướng dẫn người yêu cầu công chứng ghi sai lệch giá trị giao dịch tài sản trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng so với giá trị giao dịch thực tế… 

3/ Về việc xúc tiến đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tải của Nga tại thành phố Đà Nẵng , các báo đưa tin:   

+Trong khuôn khổ chuyến công tác tại châu Âu, ngày 13-8, tại Moscow, đoàn lãnh đạo thành phố do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu có buổi làm việc với Tập đoàn GAZ, một trong những nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu của Nga để xúc tiến đầu tư về việc lắp ráp, sản xuất ô tô tải và xe bán tải tại Đà Nẵng.

+ Sau khi trao đổi về thế mạnh, nhu cầu về sự phát triển của hai bên, lãnh đạo Tập đoàn GAZ đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư thuận lợi của Đà Nẵng; đồng thời cho biết, đây là dịp thuận lợi để mở rộng thị trường và sẽ có kế hoạch đi khảo sát Đà Nẵng     

4/ Về tình trạng khai thác cát trái phép ven sông Cu Đê, tình trạng phá rừng, bẫy và săn bắt động vật trái phép và ô nhiễm tại rừng Sơn Trà Báo Người Lao động, Hải Quan Oline phản ảnh:

- Báo Người Lao động phản ảnh về tình trạng khai thác cát tại sông Cu Đê:

+ Người dân sinh sống tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đang rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép ven sông Cu Đê diễn ra rầm rộ hơn 8 tháng qua nhưng chính quyền xã không xử lý. Điều khó hiểu là điểm khai thác cát trái phép này nằm cách trụ sở UBND xã Hòa Bắc chưa đầy 200 m.

+Vùng bãi bồi ven sông Cu Đê, đoạn qua địa bàn xã Hòa Bắc nhiều năm qua vẫn được người dân gìn giữ và không bao giờ khai thác cát nhằm tránh tình trạng sạt lở, xâm thực vào diện tích mía, hoa màu bên trong. Thế nhưng, kể từ đầu năm 2018 đến nay, một nhóm người tại thôn Nam Yên do ông Trần Văn Lơ quản lý đã dùng máy múc, xe tải các loại khai thác cát ven sông Cu Đê rồi vận chuyển đến bãi tập kết cát thuộc Công ty S.H (nằm gần thôn Phò Nam). Quan sát trong vòng 30 phút, phóng viên chứng kiến hàng chục lượt xe tải rút cát từ sông chuyển đến doanh nghiệp.

+Theo người dân, việc khai thác cát trên mặc dù là trái phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động vào ban ngày và chở cát đi qua trước UBND xã để tiêu thụ tại công trường thi công đường Hồ Chí Minh, nằm cách đó 3 km…Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, xác nhận UBND huyện chưa nắm rõ được vụ việc khai thác cát trái phép tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc nên sẽ xác minh và thông tin sau. 

- Báo Hải quan Online phản ảnh về tình trạng phá rừng, bẫy và săn bắt động vật trái phép và ô nhiễm tại rừng Sơn Trà

+ Vài năm trở lại đây, bán đảo Sơn Trà, điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng trở thành cái tên “nóng” trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng vì việc phá rừng, xây “biệt phủ” trái phép, quy hoạch khu nghỉ dưỡng, khách sạn bất hợp lý...

+ Gần đây, một lần nữa, công luận lại bày tỏ lo ngại về những nguy cơ ô nhiễm môi trường, cháy rừng, săn bắt động - thực vật trái phép ở khu vực này.Báo chí địa phương cho biết, năm 2017, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã tổ chức 61 đợt kiểm tra, truy quét ngăn chặn chặt phá rừng, bẫy và săn bắt động vật trái phép tại 63 điểm thuộc rừng Sơn Trà; qua đó, phát hiện, tháo gỡ và thu giữ 458 dây bẫy bằng ruột phanh xe đạp, 5 lồng bẫy bằng sắt, 30 chuồng bẫy bằng cây…

+ Ngoài ra, trong hàng trăm đợt tuần tra trên các tuyến đường xung quanh bán đảo Sơn Trà, lực lượng chức năng đã phải buộc rời khỏi rừng hàng chục đối tượng săn bắt động vật hoang dã trái phép; nhắc nhở du khách không ở lại đêm, sử dụng lửa ở các điểm dừng chân, khu vực ven rừng… và xử lý hành chính 10 vụ vi phạm quy định, mang theo súng, đạn tự chế để săn thú.

5/ Thông tin về quản lý đô thị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, và các tin tức khác:

- Sớm phủ sóng Internet ở xã Hòa Bắc:

+ Nhiều hộ dân ở xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) hiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông băng rộng, đặc biệt là mạng Internet có dây để phục vụ học tập, giải trí. Mặc dù cơ quan chức năng đã khảo sát nhu cầu thực tế, người dân cũng đã gửi hồ sơ nhưng vẫn chưa thấy triển khai lắp đặt…

- Cầu Vàng Đà Nẵng “khuấy đảo” truyền thông thế giới:

+ Hàng loạt kênh truyền hình, hãng tin và tờ báo thế giới đồng loạt đưa tin về Cầu Vàng ở TP. Đà Nẵng với những mỹ từ thán phục và ngưỡng mộ. Truyền thông Anh thậm chí còn xếp Cầu Vàng vào top 10 cây cầu đi bộ “không thể tin nổi” trên thế giới

- Đà Nẵng đoạt giải nhất toàn đoàn Hội thi Tin học trẻ toàn quốc:

+ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 24 năm 2018 diễn ra tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) kết thúc. Kết quả, giải nhất đồng đội thuộc về đoàn Đà Nẵng, giải nhì thuộc về đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, giải ba thuộc về đoàn Thừa Thiên Huế và Bến Tre.

- Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo xin việc:

+ Ngày 14-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CAQ Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lâm Quang Điệu (1962, trú xã Hòa Phong, H. Hòa Vang, Đà Nẵng) để điều tra hành vi "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

- Kênh hở Khuê Trung – Đò Xu gây ô nhiễm

+ Hàng chục hộ dân tổ 68, P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) sống dọc bờ krrnh hở Khuê Trung- Đò Xu phản ảnh, họ phải sống chung với tình trạng nước thải bốc mùi hôi thối từ dưới lòng kênh hở này hơn chục năm qua. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa giải quyết được dứt điểm

- Bao giờ hoàn thành nâng cấp đường Lê Văn Thứ?

+ Dự án nâng cấp đường Lê Văn Thứ (ở P.Mân Thái,Q.Sơn Trà) được UBND thành phố phê duyệt vào  năm 2016, thời gian thực hiện từ năm 2016-2018. Tuy nhiên, sau gần một năm thi công, đến nay dự án ngừng lại. Chủ tịch UBND P.Mân Thái cho biết, hiện còn vướng khoảng chục hộ chưa thể giải tỏa…

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT