Thông tin báo chí ngày 21/8
Đăng ngày 22-08-2018 04:07, Lượt xem: 89

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 21/8

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

- xe tải gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy ở Đà Nẵng

+ Khoảng 15h30 chiều 20/8, trên đường Hoàng Thị Loan (phường Hòa Minh quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) xảy ra vụ tai nạn làm một thanh niên tử vong tại chỗ. Nạn nhân tên Đặng Văn Tuấn Kiệt (khoảng 16 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Người dân khu vực này cho biết, thấy một xe tải cỡ nhỏ rồ ga chạy rất nhanh. Lúc đó xe tải cách xa hàng trăm mét nên tôi không nhìn rõ được biển số", Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ

-  Ký cam kết lắp đặt camera trên xe du lịch

+ Đến thời điểm hiện tại Sở GTVT đã triển khai vận động 40 đơn vị ký cam kết lắp đặt camera trên xe. Dự kiến việc lắp đặt camera trên tất cả các xe du lịch của Đà Nẵng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2018. Để có được buổi ký cam kết này, trước đó, Sở Du lịch đã họp với các doanh nghiệp vận tải, du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp đã lắp đặt camera để đánh giá thuận lợi và hạn chế trong việc gắn camera trên xe.

- Cháy xưởng gỗ của ông Nguyễn Khải:

+ Vào rạng sáng 20/8 xưởng gỗ của ông Nguyễn Khải  trong kiệt 53 đường 2/9 (P.Hòa Cường nam, Q.Hải Châu) bốc cháy dữ dội, Cảnh sát PCCC TP.Đà Nẵng đã nhanh chóng có mặt kịp thời triển khai công tác chữa cháy. Sau nhiều giờ, đám cháy mới được khống chế, nhưng gần như toàn bộ kho gỗ nguyên liệu, thành phẩm và máy móc đã bị hư hại, thiệt hại hằng trăm triệu đồng.

2/ Báo Môi trường &Cuộc sống

- Đà Nẵng: Dân khốn khổ vì cở sở giặt ủi xả khói thải gây ô nhiễm môi trường:

+ Hơn hai năm qua, người dân sống tại khu chung cư Phước Lý phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng phải sống trong cảnh lo lắng bệnh tật vì khói thải ô nhiễm xả ra từ cơ sở giặt ủi Tú Trang Phát. Mặc dù, người dân đã kiến nghị rất nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

+ Theo ghi nhận của PV Môi trường và Cuộc sống khu chung cư Phước Lý có 5 tòa nhà. Trong đó, 2 tòa nhà đầu là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cơ sở giặt là Tú Trang Phát. Để tránh khói ô nhiễm bay thẳng vào nhà, các gia đình ở vị trí tầng cao hàng ngày phải đóng kín cửa, thậm chí họ phải đưa con nhỏ đi gửi ở nhiều nơi khác nhau.

+ Theo người dân, cơ sở này đốt lò hơi gây khói bụi vào nhiều thời gian trong ngày, cao điểm nhất là vào buổi sáng từ 6-7 giờ và buổi chiều tối. Khói đen bốc cao nghi ngút, kèm mùi hôi khó chịu theo hướng gió thổi thẳng vào nhà các hộ dân ở chung cư Phước Lý. Bên cạnh đó, cơ sở giặt ủi này còn gây ra tiếng ồn lớn từ việc cưa củi để đốt lò vào mỗi buổi trưa và quá trình vận hành máy móc để giặt ủi. Việc để cơ sở giặt ủi Tú Trang Phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong một thời gian dài nhưng không được giải quyết. Trách nhiệm của UBND phường Hòa An và quận Cẩm Lệ đến đâu trong vấn đề này?Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

3/ Báo Người đưa tin:

- Bùng nổ doanh nghiệp “lách luật” khi bộ GTVT để Uber, Grab thí điểm?

+ Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cho rằng, hàng nghìn HTX vận tải “ma” đã ra đời chỉ để thu tiền hỗ trợ xin phù hiệu của hàng vạn tài xế và ký hợp đồng với Uber, Grab hợp pháp hóa hoạt động của xe hợp đồng điện tử.

+ Hiệp hội taxi 3 miền vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh bộ GTVT không trung thực về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định số 24 của bộ GTVT cho phép Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử và đã  bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của vụ Vận tải.

4/ Báo Tuổi trẻ,TTXVN, Đà Nẵng :

- Phát hiện thêm sai phạm nghiêm trọng tại dự án Mường Thanh ở Đà Nẵng:

+ Theo kế hoạch, ngày 20/8, Ủy ban Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng cưỡng chế sai phạm tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư).Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiếp tục phát hiện thêm một số sai phạm nghiêm trọng tại dự án này nên đã có văn bản đề nghị và được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đồng ý cho hoàn thiện các thủ tục để tổ chức cưỡng chế theo đúng pháp luật. 

+ Qua kiểm tra thực tế tại dự án, ngoài các sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5, chủ đầu tư đã xây dựng và sai phạm một số hạng mục công trình trong khối chung cư không đúng với Giấy phép xây dựng số 235/GP-XD ngày 17/02/2016 của Sở Xây dựng cấp. 

 5/ Báo Tuổi trẻ (trang Tôi yêu Đà Nẵng)

- Nhặt rác góp quỹ tình làng:

+ Bà Nguyễn Thị Thông là một tấm gương tiêu biểu của xã bằng việc làm giản dị nhưng thiết thực. Không chỉ giúp được bà con xóm giềng, việc làm của bà còn góp phần giữ vệ sinh đường làng ngõ xóm

+ Mỗi tuần hay nửa tháng, bà dồn phế liệu lại bán được khi vài chục, hôm vài trăm ngàn, số tiền bán phế liệu bà dồn thành quỹ. Mỗi lần trong thôn, trong xã có ai ốm đau, bệnh tật hoàn cảnh khó khăn bà trích số tiền ấy để đi thăm.Suốt hai năm qua, số tiền bán phế liệu sau những chuyến lang thang được bà dành trao những hủ gạo tình thương, mấy con heo đất, khi là khoản trợ cấp, món quà nhỏ cho người ốm đau, người già neo đơn không nơi nương tựa..

6/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Đà Nẵng: Đánh thức nền nông nghiệp ngủ quên trong nhiều năm:

+Trong quá trình đô thị hóa, người nông dân Đà Nẵng phải “nhường” đất cho các dự án, khu dân cư mới... Đất dành cho sản xuất nông nghiệp ngày một ít đi nhưng để củng cố, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và kinh tế biển..., TP Đà Nẵng đã có những hướng đi đúng đắn. Trong 10 năm qua, đất dành cho sản xuất nông nghiệp giảm gần 7.000 ha, tỷ trọng đóng góp cho nền kinh tế ngày một giảm. Để “đánh thức” nền nông nghiệp vốn đã “ngủ quên” nhiều năm qua, Đà Nẵng đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch cho người nông dân có cơ hội tiếp cận với nền nông nghiệp công nghệ cao, gắn liền với dịch vụ du lịch. Cụ thể, chuyển đổi 217,6 ha đất trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao, quy hoạch, đầu tư hạ tầng sản xuất chuyên canh rau an toàn, chuyên trồng hoa, xây dựng nhiều cánh đồng lúa sản xuất theo hướng hữu cơ... và áp dụng cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ bảo quản sau thu hoạch góp phần làm tăng năng suất lúa, giảm hao phí sức lao động, thời gian lao động tạo thêm thu nhập cho người nông dân.

+ Việc được tổ chức sản xuất các sản phẩm theo công nghệ cao, tiêu chuẩn VietGAP, Đà Nẵng bước đầu đã có những sản phẩm mang đặc trưng, như: nấm Linh chi Đà Nẵng, rau an toàn Hòa Vang, vú sữa Hòa Liên, bưởi da xanh Hòa Ninh...

+Theo đánh giá của các chuyên gia về kinh tế, tỷ trọng đóng góp của ngành nông nghiệp cho GDP của thành phố chưa đến con số 10%. Dù bị "lép vế” trước các ngành Công nghiệp - Thương mại - Du lịch nhưng không ai có thể phủ nhận được vai trò của nó trong mối tổng quan của nền kinh tế…

ANH TRỊNH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT