Thông tin báo chí ngày 23/8
Đăng ngày 24-08-2018 10:38, Lượt xem: 100

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 23/8

 1/ Báo Công an Đà Nẵng:

-“Phố ung thư” giữa lòng Đà Nẵng:

+ 5 năm qua, khu dân cư Trung Bình A và Trung Bình B (P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê) được nhiều người đặt tên là “phố ung thư” hay ” xóm góa phụ” bởi gần có 40 người  mắc bệnh ung thư, đến nay rất nhiều người trong số đó đã chết. Điều đáng nói, trong khi người dân đang rất hoang mang, lo lắng “cầu cứu” thì ngành chức năng thành phố vẫn chưa có động thái quyết liệt để tìm nguyên nhân , trả lời cho câu hỏi vì sao nơi đây lại có nhiều người mắc ung thư đến vậy!..

+ Ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch UBND P.Thạc Gián đã cập nhật một danh sách chi tiết của 38 trường hợp mắc bệnh ung thư, cả tên tuổi, thời gian phát hiện và còn sống hay đã chết. Điều làm chúng tôi bàng hoàng hơn khi ông Sơn chỉ rõ, trong số 38 trường hợp mắc ung thư có nhiều trường hợp trong cùng  một gia đình…

- Đà Nẵng đấu giá hải sản ngay tại cảng cá:

+ Theo kế hoạch, đầu tháng 9 tới  Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm đấu giá hải sản ngay tại Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang, nơi có sản lượng hải sản qua cảng bình quân 100 nghìn tấn/năm. Theo cơ quan chức năng, nếu làm tốt việc này sẽ hạn chế được ngư dân bị đầu nậu ép giá. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu cá cho rằng rất khó để thay đổi thói quen đánh bắt, tiêu thụ trong bối cảnh họ còn phụ thuộc vào đầu nậu rất nhiều…

2/ mạng Zing.vn

- Dân Đà Nẵng bức xúc vì dự án ký túc xá sinh viên bị 'treo' hơn 10 năm:

+ Người dân phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bức xúc vì hơn 10 năm qua, dự án ký túc xá sinh viên vẫn chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm 2003, UBND TP Đà Nẵng khởi công dự án nhà ở cho công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Dự kiến, năm 2012, dự án hoàn thành và giải quyết chỗ ở cho hàng nghìn công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn quận Liên Chiểu. Từ năm 2003 đến 2012, chủ đầu tư đã xây được một số dãy nhà cao tầng. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không thể huy động được nguồn vốn nên cuối năm 2012 dự án bị dừng thi công.

+ Hai năm sau, Đà Nẵng có nguồn vốn 700 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ nên quyết định chuyển đổi dự án nhà ở công nhân thành khu ký túc xá sinh viên. Khu KTX sinh viên có diện tích 9,1 ha, gồm: 9 khối nhà 7 tầng, 3 khối 5 tầng và 2 khu trung tâm sinh viên 3 tầng với 912 phòng ở. Từ đó đến nay, nhà thầu dừng thi công các hạng mục còn lại. Các dãy nhà cao tầng rơi vào tình trạng hoang phế, nằm phơi mưa gió…Nhiều hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng. "Chúng tôi thấy xót xa khi hàng nghìn sinh viên, người dân đang khó khăn về chỗ ở thì công trình này lại bỏ không, hoang phế", người dân trú tại quận Liên Chiểu nói.

 3/ Nhiều trang báo đưa tin:

- Đà Nẵng: Bổ nhiệm 2 Phó Giám đốc Sở qua thi tuyển:

+ Chiều 22/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với ông Nguyễn Đình Tuấn (sinh năm 1972), Trưởng phòng Doanh nghiệp, kinh tế tập thể tư nhân thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư; bà Lê Thị Kim Phương (sinh năm 1977), Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trước đó, ngày 15/6 vừa qua TP Đà Nẵng đã tổ chức thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài 2 ứng cử viên được bổ nhiệm trên còn có 3 ứng cử viên khác cũng tham gia ứng tuyển

4/ Kinh tế Sài gòn Online:

- Lắp camera trên xe du lịch: Doanh nghiệp không dễ đồng thuận

+ Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện thí điểm lắp đặt camera trên xe ô tô vận chuyển du lịch. Việc này nhận được những ý kiến khác nhau từ những người làm trong ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp.

+ Qua tham khảo ý kiến của giới du lịch hôm nay (22-8), họ cho biết nếu có sự tuyên truyền tốt và quản lý tốt việc giám sát bằng camera thì sẽ giúp phát hiện các hành vi tiêu cực của khách nước ngoài, đặc biệt là hướng dẫn viên chui, dẫn đến ngăn ngừa tour 0 đồng, cũng như tránh được quan ngại xâm phạm sự riêng tư của khách ngồi trên xe. việc lắp camera trên các xe vận chuyển du lịch giúp công tác quản lý hướng dẫn viên cũng như đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

+Trong khi, một vài doanh nghiệp lữ hành có đầu tư nhiều xe du lịch trên 30 chỗ ngồi không muốn nêu tên cho biết họ vẫn còn chưa ký cam kết tham gia chương trình hoặc chưa muốn lắp đặt ngay vì nhiều nguyên nhân. Sự riêng tư của du khách, tốn tiền lắp đặt không cần thiết, tín hiệu được truyền lúc được lúc không sẽ dẫn đến những tranh cãi khi trích xuất là những quan ngại chính của những doanh nghiệp này. Được biết, việc lắp camera trên xe đòi hỏi phải đầu tư thêm kinh phí, dao động từ 3-5 triệu/xe chưa kể tăng dung lượng WiFi sử dụng trên xe trong khi nhiều doanh nghiệp lữ hành hiện nay đầu tư nhiều xe để chạy nhiều tuyến khác nhau.

 5 / Báo Người lao động:

- Đủ kiểu "tận thu" sinh viên:

+ Suốt 10 năm qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng (tiền thân là Trường CĐ Công nghệ thuộc ĐH Đà Nẵng) đã đặt ra nhiều khoản thu không nằm trong quy định.

+ Năm 2006, bắt đầu đào tạo tín chỉ, trường đã phụ thu thêm học phí tín chỉ học thực hành, đồ án của sinh viên (SV) với hệ số 1,2. Cũng từ năm 2006, trong các cuốn niên giám của trường ghi rõ quy định khi SV rút lui lớp học phần từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 6, phải nộp lệ phí 50% học phí của tín chỉ đã đăng ký. Khoản thu này được nhà trường gọi là lệ phí rút lui học phần. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một phần từ khoản thu này được Phòng Đào tạo học sinh (HS) - SV rút và lập bảng chi cho ban giám hiệu nhà trường. Ngoài ra, mỗi SV tới kỳ tốt nghiệp phải làm phiếu đăng ký xét tốt nghiệp và nộp lệ phí 50.000 đồng, muốn in bảng điểm có chứng nhận của trường là 5.000 đồng/bảng điểm, muốn xin giấy chứng nhận để miễn, giảm học phí phải nộp 2.000 đồng... Tất cả những khoản thu này không in biên lai.

+ Ông Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng, xác nhận nhà trường có thu các khoản như trình bày ở trên và hiện các khoản thu này đang tạm dừng từ năm 2017. Việc dừng các khoản thu trên là do quy trình thu chưa chặt chẽ, chưa có quy định rõ ràng nên tạm dừng để rà soát lại…

7/ Báo Đất việt:

- Vì sao nhiều sếp Công an Đà Nẵng xin nghỉ hưu sớm?

+Theo Đại tá Tam, do hiện nay Bộ Công an đang sắp xếp lại nhân sự nên nhiều lãnh đạo cấp phòng chủ động xin nghỉ hưu sớm.Liên quan đến thông tin có khoảng 10 người đang là Trưởng, phó phòng, ban ở Công an TP Đà Nẵng xin nghỉ hưu sớm, ngày 22/8, trao đổi với báo Đất Việt,  Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng xác nhận và cho biết việc này đã báo cáo Bộ Công an nhưng Bộ chưa quyết định.

+"Những anh em xin nghỉ hưu sớm là do sức khỏe với do còn ít thời gian công tác, hơn nữa hiện nay Bộ Công an còn đang bố trí, sắp xếp lại nhân sự nên các anh chủ động xin nghỉ chứ không có vấn đề gì khác", Đại tá Tam cho biết. Theo Đại tá Tam, hiện nay Bộ chưa quyết định nên chưa giải quyết được gì. Đối với cán bộ cấp trưởng phòng, ban nếu được xem xét giải quyết nguyện vọng nghỉ hưu sớm thì các chế độ chính sách vẫn giữ nguyên như khi nghỉ hưu đúng tuổi.

 

 

ANH TRỊNH 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT