Thông tin báo chí tuần thứ 34/2018
Đăng ngày 27-08-2018 09:27, Lượt xem: 76

Ký cam kết lắp đặt camera trên xe du lịch, Đà Nẵng: cấm taxi từ chối khách đi quãng đường ngắn dịp 2-9, đấu giá hải sản ngay tại cảng cá, giám sát việc nâng cấp và bảo vệ môi trường tại trạm trung chuyển rác, Thông tin về Trường mầm non Chú Ếch Con đột ngột đóng cửa, Hải quan sân bay Đà Nẵng bác thông tin “nhận tiền tip” của khách Trung Quốc,  Phố ung thư” giữa lòng Đà Nẵng là những thông tin nổi bật, báo chí đăng tải trong tuần qua.  

1/ Về cam kết của các doanh nghiệp vận tải lắp camera trên xe du lịch, nhiều trang báo đã đề cập đến vấn đề này, đáng chú ý trên Báo Kinh tế Sài gòn Online có bài viết với nội dung:

- Lắp camera trên xe du lịch: Doanh nghiệp không dễ đồng thuận:

+ Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện thí điểm lắp đặt camera trên xe ô tô vận chuyển du lịch. Việc này nhận được những ý kiến khác nhau từ những người làm trong ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại Sở GTVT đã triển khai vận động 40 đơn vị ký cam kết lắp đặt camera trên xe. Dự kiến việc lắp đặt camera trên tất cả các xe du lịch của Đà Nẵng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2018. Để có được buổi ký cam kết này, trước đó, Sở Du lịch đã họp với các doanh nghiệp vận tải, du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp đã lắp đặt camera để đánh giá thuận lợi và hạn chế trong việc gắn camera trên xe.  

+ Qua tham khảo ý kiến của giới du lịch hôm nay (22-8), họ cho biết nếu có sự tuyên truyền tốt và quản lý tốt việc giám sát bằng camera thì sẽ giúp phát hiện các hành vi tiêu cực của khách nước ngoài, đặc biệt là hướng dẫn viên chui, dẫn đến ngăn ngừa tour 0 đồng, cũng như tránh được quan ngại xâm phạm sự riêng tư của khách ngồi trên xe. việc lắp camera trên các xe vận chuyển du lịch giúp công tác quản lý hướng dẫn viên cũng như đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

+Trong khi, một vài doanh nghiệp lữ hành có đầu tư nhiều xe du lịch trên 30 chỗ ngồi không muốn nêu tên cho biết họ vẫn còn chưa ký cam kết tham gia chương trình hoặc chưa muốn lắp đặt ngay vì nhiều nguyên nhân. Sự riêng tư của du khách, tốn tiền lắp đặt không cần thiết, tín hiệu được truyền lúc được lúc không sẽ dẫn đến những tranh cãi khi trích xuất là những quan ngại chính của những doanh nghiệp này. Được biết, việc lắp camera trên xe đòi hỏi phải đầu tư thêm kinh phí, dao động từ 3-5 triệu/xe chưa kể tăng dung lượng WiFi sử dụng trên xe trong khi nhiều doanh nghiệp lữ hành hiện nay đầu tư nhiều xe để chạy nhiều tuyến khác nhau.

 2/ Thông tin về cấm taxi từ chối khách đi quãng đường ngắn dịp 2-9,đấu giá hải sản ngay tại cảng cá, giám sát việc nâng cấp và bảo vệ môi trường tại trạm trung chuyển rác, báo chí đưa tin chi tiết:

- Đà Nẵng: Cấm taxi từ chối khách đi quãng đường ngắn dịp 2-9:

+ Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch vận tải hành khách phục vụ dịp Quốc khánh 2-9 trên địa bàn TP. Theo đó, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch trong dịp lễ này, Sở GTVT đề nghị các đơn vị vận tải taxi chú trọng tuyên truyền, quán triệt đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

+ Cụ thể, nghiêm cấm uống bia rượu và các chất kích thích trong thời gian làm việc; không chạy quá tốc độ, không quay đầu gấp; đội ngũ tài xế phải có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự… Nghiêm cấm các hiện tượng từ chối khách đi quãng đường gần tại sân bay, nhà ga và bến xe.

+ Nếu lượng khách có tăng đột biến theo từng thời điểm, tổng đài của các doanh nghiệp không được hứa nhận khách khi đơn vị chưa điều được xe. Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị taxi tập trung các phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, niêm yết giá dịch vụ theo đúng quy định

 - Đà Nẵng: Giám sát việc nâng cấp và bảo vệ môi trường tại trạm trung chuyển rác :

+ UBND TP. Đà Nẵng có văn bản thống nhất di dời trạm trung chuyển rác đường Nguyễn Đức Trung trong năm 2020. Theo đó, trong thời gian chờ di dời trạm trung chuyển, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng khẩn trương thực hiện nâng cấp, cải tạo trạm trung chuyển rác đường Nguyễn Đức Trung, quận Thanh Khê.

+ UBND thành phố yêu cầu Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵngnghiêm túc thực hiện các giải pháp hạn chế tối thiểu mùi hôi phát sinh, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh như: tập trung vào công tác quản lý vận hành, không lưu giữ rác qua đêm; nâng chiều cao tường, không tập kết xe thu gom rác để tránh làm rơi vãi chất thải rắn và nước rác ngoài cổng trạm; thường xuyên vệ sinh trạm và vận hành hệ thống thu hút mùi nhất là khi tiến hành ép rác, tăng cường sử dụng chế phẩm xử lý mùi hôi.

+ Đồng thời, Công ty khẩn trương phối hợp với UBND quận Thanh Khê xây dựng lộ trình, phương án thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn quận, hạn chế và hạn chế và tiến đến không đưa rác về trạm trung chuyển này.

- Đà Nẵng đấu giá hải sản ngay tại cảng cá:

+Theo kế hoạch, đầu tháng 9 tới  Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm đấu giá hải sản ngay tại Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang, nơi có sản lượng hải sản qua cảng bình quân 100 nghìn tấn/năm. Theo cơ quan chức năng, nếu làm tốt việc này sẽ hạn chế được ngư dân bị đầu nậu ép giá. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu cá cho rằng rất khó để thay đổi thói quen đánh bắt, tiêu thụ trong bối cảnh họ còn phụ thuộc vào đầu nậu rất nhiều…

3/ Liên quan đến việc hướng dẫn viên du lịch đại diện cho cộng đồng các HDVDL tiếng Trung phản ánh với lãnh đạo TP.Đà Nẵng và sở Du lịch về việc “nhận tiền típ” của Hải quan sân bay TP.Đà Nẵng

+ Báo Công an nhân dân đã trao đổi với Cục trưởng Cục Hải quan TP.Đà Nẵng cho biết: Ngày 17-8, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng khẳng định: Không phát hiện trường hợp nhân viên Hải quan nhận tiền tip của khách Trung Quốc.

+ Để làm rõ thông tin này, ngày 17/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan TP.Đà Nẵng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, ông đã yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng báo cáo qua điện thoại. Phía Chi cục khẳng định không có chuyện như thế. Đồng thời, ông cũng trực tiếp xác minh sự việc. 

+ Ông Thọ cho biết thêm, ở sân bay quốc tế Đà Nẵng được lắp đặt tổng cộng 150 camera. Các camera này được kết nối với Tổng cục Hải quan, được phòng Giám sát hải quan trực tuyến, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải Quan theo dõi, giám sát hoạt động

+ Do đó, nếu có trường hợp nhận tiền như phản ánh thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ phát hiện và được camera quay lại. Ông Thọ chia sẻ thêm, về nguyên tắc, phía Cục Hải quan TP.Đà Nẵng sẽ xác minh, kiểm tra và lực lượng đi theo.  Đồng thời, phía Cục Hải quan cũng sẽ liên hệ trực tiếp với người phản ánh để làm rõ sự việc. “Phía chúng tôi sẽ lắng nghe dư luận, trực tiếp gặp người phản ánh và làm rõ sự việc”, vị Cục trưởng Cục Hải quan TP.Đà Nẵng nói

4/ Báo Công an Đà Nẵng số ra ngày 23/8 phản ảnh khu dân cư tại Phường Thạc Gián, quận Thanh Khê có nhiều người mắc bệnh ung thư, thông tin đã đăng tải:

+ 5 năm qua, khu dân cư Trung Bình A và Trung Bình B (P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê) được nhiều người đặt tên là “phố ung thư” hay ” xóm góa phụ” bởi gần có 40 người  mắc bệnh ung thư, đến nay rất nhiều người trong số đó đã chết. Điều đáng nói, trong khi người dân đang rất hoang mang, lo lắng “cầu cứu” thì ngành chức năng thành phố vẫn chưa có động thái quyết liệt để tìm nguyên nhân , trả lời cho câu hỏi vì sao nơi đây lại có nhiều người mắc ung thư đến vậy!.

+ Ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch UBND P.Thạc Gián đã cập nhật một danh sách chi tiết của 38 trường hợp mắc bệnh ung thư, cả tên tuổi, thời gian phát hiện và còn sống hay đã chết. Điều làm chúng tôi bàng hoàng hơn khi ông Sơn chỉ rõ, trong số 38 trường hợp mắc ung thư có nhiều trường hợp trong cùng  một gia đình…

5/ Thông tin về trường mầm non Chú Ếch Con tại quận Hải Châu đột ngột đóng cửa và các tin tức trên những lĩnh vực khác:

+ Ngày 21.8, giáo viên Trường mầm non Chú Ếch Con (đường Lê Văn Đức, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) hoang mang khi nhận được email từ chủ đầu tư thông báo nhà trường ngừng hoạt động từ ngày 21.8 không rõ nguyên nhân.

+ Cùng ngày, Phòng Giáo dục Q.Hải Châu họp khẩn, thông báo cũng không thể liên lạc được với bà Lê Thị Sen (Giám đốc Công ty CP tư vấn và đào tạo Bầu Trời Cao, chủ đầu tư).Ngoài ra, cơ sở Chú Ếch Con khác ở đường Võ Chí Công (Q.Cẩm Lệ) cũng đã chuyển nhượng.

- Hệ lụy từ việc người dân mua bán đất bằng giấy viết tay:

+ Từ nhiều năm nay hàng chục hộ dân ở tổ 45, phường An Hòa, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng phải đi câu điện, đi xin hay mua nước sạch sinh hoạt. Sự việc này diễn ra do những hộ dân ở đây mua đất bằng giấy viết tay và không được cấp phép xây dựng. Không có giấy tờ hợp lệ nên họ cũng không thể làm hợp đồng điện nước

 -Hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường:

+ Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ảnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè và lòng lề đường ở khu vực ngã tư chợ Cồn, cả vỉa hè phía đường Hùng Vương  (thuộc P.Hải Châu 2, Q.Hải Châu lẫn phía đường Ông Ích Khiêm (thuộc P.Vĩnh Trung, Q.Thanh Khê). Tình trạng này tồn tại từ rất lâu nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm

- Sập bẫy mua đất ảo:

+ Dự án Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ mở rộng, chưa được sở Xây dựng cho bán đất nền, nhưng Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà đã nhận tiền và có dấu hiệu chiếm dụng tiền của khách…

- Đà Nẵng: Dân khốn khổ vì cở sở giặt ủi xả khói thải gây ô nhiễm môi trường:

+ Hơn hai năm qua, người dân sống tại khu chung cư Phước Lý phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng phải sống trong cảnh lo lắng bệnh tật vì khói thải ô nhiễm xả ra từ cơ sở giặt ủi Tú Trang Phát. Mặc dù, người dân đã kiến nghị rất nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

- Tạm đình chỉ hoạt động một lò sản xuất nước đá:

+ Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và tạm đình chỉ một lò sản xuất nước đá.Tại cơ cở sản xuất đá viên Gia Long (Lô 100C, K522 đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ), đoàn lập biên bản cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT