Nâng cao chất lượng giám sát công tác Nhà nước và hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
Đăng ngày 12-09-2018 07:45, Lượt xem: 260

Ngày 12-9, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW và Quyết định số 218 – QĐ/TW, triển khai giám sát công tác Nhà nước và hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo các Hội Liên hiệp phụ nữ, phòng Giáo dục mầm non các quận huyện và 56 xã/ phường.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc 

Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thành phố đã chủ trì giám sát 484 vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… Qua đó, góp phần xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, trật tự an toàn xã hội liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới trên địa bàn. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã thực hiện giám sát 12 nội dung liên quan đến các vấn đề: bảo đảm an toàn thực phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại và cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn; sửa chữa các công trình vệ sinh; giám sát vốn ủy thác cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã tham gia 42 cuộc phản biện xã hội, các chính sách về an sinh, xã hội tại địa phương và góp ý 40 dự thảo văn bản phản biện, bao gồm: Luật Hôn nhân và gia đình, Chương trình hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình đến năm 2020, Dự án cầu đi bộ qua sông Hàn...

Đặc biệt, các cấp Hội đã tăng cường giám sát tình hình quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục tại 8 xã phường thuộc 4 quận huyện Hòa Vang, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Sơn Trà. Đây là những địa bàn có nhiều nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục nhận giữ con cho công nhân tại các khu công nghiệp. Kết quả giám sát, có gần 36% nhóm lớp được cấp phép thành lập, đa số các chủ nhóm đều được bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, không gian nuôi dưỡng, thoáng mát, đủ ánh sáng. Từ kết quả này, Hội đã đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện chính sách xã hội hóa, phát triển các cơ sở chăm sóc và giáo dục trẻ em 1-5 tuổi nhằm tạo điều kiện cho các bà mẹ yên tâm công tác và lao động sản xuất. Trong năm 2018, Hội đã tăng cường giám sát công tác phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, tập trung giám sát việc triển khai hoạt động kết nối bạo lực của Sở Lao động Thương binh và Xã hội; giám sát nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; triển khai giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt. 

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Thu Hà, tính chủ động sáng tạo, trách nhiệm của một số cán bộ làm công tác hội chưa phát huy đúng mức; khả năng nghiên cứu và kiến thức luật pháp của đội ngũ cán bộ làm công tác luật pháp – chính sách vẫn còn còn hạn chế; năng lực nhìn nhận, phân tích vấn đề, đánh giá và kết luận trong quá trình giám sát và phản biện còn nhiều bất cập. Do đó, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ.

Đồng thời, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho các cán bộ, hướng dẫn cách thức giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Cùng với đó, triển khai kế hoạch giám sát điều kiện thành lập và hoạt động của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, điều kiện về người trực tiếp giữ trẻ, chuyên môn nghiệp vụ nuôi dạy trẻ, số lượng trẻ thu nhận/ nhóm lớp/ lứa tuổi/ diện tích phòng học. Giám sát trách nhiệm quản lý của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; công tác hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; phát hiện những nhóm lớp mới phát sinh tự phát để báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước biết và xử lý theo quy định.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác