Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, quan tâm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động
Đăng ngày 14-09-2018 16:41, Lượt xem: 181

Đi đôi với nhiệm vụ đại diện bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ), tổ chức công đoàn còn phải là địa chỉ sinh hoạt của giai cấp công nhân. Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc ngày 14-9 với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị LĐLĐ thành phố phải hết sức lưu ý và tập trung lực lượng, dành nhiều quỹ thời gian cho các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp với gần 74.000 CNLĐ vì tổ chức Đảng tại khu vực này rất mỏng và cũng có rất ít doanh nghiệp trong KCN có Chi bộ Đảng.

“Nghị định 98/2014/NĐ-CP quy định về việc thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp đã được ban hành, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có chế tài triển khai thực hiện, và nếu chỉ dừng lại ở bước vận động thì chắc chắn sẽ không ổn”, ông Trương Quang Nghĩa nói. Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu LĐLĐ thành phố có tiếng nói và kiến nghị chính thức về vấn đề này tại Đại hội XII Công đoàn Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26-9 để luật hóa về tổ chức đại diện cho người lao động – đó chính là công đoàn, qua đó tạo hành lang pháp lý cho việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động, không chỉ về lương, chế độ lao động, nhà ở, nơi gửi trẻ, nhà văn hóa mà cả về an toàn lao động.

Đánh giá cao các cấp chính quyền cũng như LĐLĐ thành phố đã thể hiện sự quan tâm kịp thời và vào cuộc rất trách nhiệm liên quan đến vụ việc chủ doanh nghiệp và Giám đốc điều hành của Công ty TNHH MTV TBO VINA Hàn Quốc vừa qua bỏ về nước, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu LĐLĐ tăng cường công tác phối hợp với các khu công nghiệp và cơ quan BHXH để kiểm soát việc nộp BHXH của các doanh nghiệp, không để tái diễn tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ về nước thì mới biết sự việc và giải quyết hậu quả.

Ông cũng đề nghị LĐLĐ tiếp tục quan tâm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động, và muốn như vậy phải lựa chọn cách thức triển khai sao cho phù hợp. Bên cạnh việc triển khai các dự án nhà ở xã hội để bán cho công nhân, còn phải xem xét nhu cầu thuê nhà ở của công nhân khi tỷ lệ người lao động ngoại tỉnh và tỷ lệ người thu nhập thấp vẫn còn khá cao. Nhà cho thuê cứ để tự phát hay đến lúc cần đưa ra những tiêu chuẩn, quy định. Nhu cầu về nhà ở của công nhân lao động thì bức xúc, thế nhưng công trình nhà ở công nhân tại KCN Hòa Cầm là món quà đã được Thành ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN thành phố trao tặng tại Đại hội XVI Công đoàn thành phố vào đầu năm nay thì đến nay vẫn chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong khi đó, mọi thủ tục liên quan phải được hoàn thành trước ngày 31-10 để kịp trình thông qua tại Kỳ họp HĐND thành phố thì mới có thể bố trí kế hoạch vốn để triển khai trong năm 2019. 

“Thời gian không còn nhiều, tôi yêu cầu các đồng chí không được phép trì hoãn. Đừng để mất lòng tin của người lao động, và cần phải xem xét lại năng lực của các đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện, đặc biệt là trách nhiệm của Viện Quy hoạch Xây dựng thành phố đã quá chậm trễ trong việc trình phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 của dự án này”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhận thiếu sót với Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết UBND thành phố sẽ quyết liệt đôn đốc, và đã có chỉ đạo Viện Quy hoạch Xây dựng thành phố phải phê duyệt quy hoạch của dự án này cũng như lấy ý kiến của quận Cẩm Lệ trước ngày 17-9. Theo đó, kế hoạch vốn 2019 dự kiến sẽ bố trí để triển khai giai đoạn 1 là khoảng 70 tỷ đồng. 

Báo cáo của LĐLĐ thành phố tại buổi làm việc cho biết công đoàn các cấp thời gian qua đã tập trung chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Từ đầu năm đến nay, đã kết nạp hơn 7.700 đoàn viên, đạt tỷ lệ 116,7%; thành lập 82 cơ sở công đoàn; và đã có 479 đoàn viên được kết nạp Đảng. Các cấp công đoàn thành phố đã ký kết mới 29 thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp nhằm mang lại lợi ích tốt hơn cho đoàn viên công đoàn; tham gia giám sát về An toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể tại các doanh nghiệp, đưa bữa ăn ca vào thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhờ đó chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ được cải thiện đáng kể. Dịp Tết vừa qua, LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn 2.470 suất quà, với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, tổ chức 17 chuyến xe đưa CNLĐ và gia đình về quê ăn tết. Từ nguồn “Quỹ hoạt động xã hội công đoàn”, đã hỗ trợ xây dựng 30 nhà, sửa chữa 32 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1,35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm đã xảy ra 03 vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH MTV TBO Vina, Công ty TNHH VN Kanzaki và Công ty VNCO7. Tính đến 31-8, có 2.318 doanh nghiệp (trong đó 1.642 doanh nghiệp có từ 1 - 5 lao động) nợ BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền 206 tỷ đồng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác